Quá trình sản xuất đầy gian nan của ô tô điện Porsche Taycan

Thị trường ô tô|15/09/2019

Xe điện Taycan là một mẫu xe kỳ công về kỹ thuật của Porsche. Mẫu ô tô mới này có thể đạt đến 750 mã lực và tăng tốc từ 0 đến 60 dặm (96,56 km) chỉ trong vòng 2,6 giây. Nhưng không kém phần đáng chú ý là chiếc xe này được sản xuất ở đâu và như thế nào.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Porsche Taycan

Porsche Taycan được sản xuất tại thành phố Zufenhausen chật hẹp

7 tấn giấy tờ là những gì mà Porsche cần có chỉ để đảm bảo giấy phép xây dựng và quy định trước khi có thể sản xuất Taycan - mẫu xe chạy điện hoàn toàn đầu tiên của hãng. Đây là “đặc trưng” về rào cản mà nhà sản xuất xe thể thao của Đức phải vượt qua để tạo ra một trong những chiếc xe tham vọng nhất trong lịch sử của hãng.

Thay vì chọn những cách dễ dàng và lắp ráp chiếc Taycan trên vùng đất nông thôn giá rẻ và xa cách khu dân cư nhỏ bé, đông nghịt mang tên Stuttgart thì Porsche lại cố gắng xây dựng tại đây một tòa nhà bằng gạch và bê tông, rộng 152 mẫu Anh (615 121,88 m²). Stuttgart cũng chính là trụ sở của Porsche và là ngôi nhà mà chiếc Porsche 911 ra đời.

Porsche Taycan

Nhà máy lắp ráp của Porsche Taycan đang được khẩn trương xây dựng

Để làm được điều này, về cơ bản các nhà hoạch định của Porsche đã xây dựng một nhà máy bên trong một nhà máy ở khu dân cư và công nghiệp chật cứng này.

Quyết định chi hơn 770 triệu USD vào khu Zuffenhausen của Stuttgart cho những gì được cho là tương lai của Porsche mang ý nghĩa biểu tượng hơn là về kinh tế.

video

Video giới thiệu xe Porsche Taycan 2020

Ông Albrarou Reimold, giám đốc sản xuất và hậu cần của Porsche chia sẻ với Automotive News tại nhà máy chính thức khai trương ở Zuffenhausen vào tuần trước: “Nếu đưa ra quyết định theo cách thương mại thì bạn sẽ không chọn Zuffenhausen để xây dựng một nhà máy sản xuất xe hơi vì nó sẽ rất tốn kém.”

Ông Reimold cũng cho hay: “Nhưng trái tim và tâm hồn của hãng nằm tại đây- Zuffenhausen, bởi vì nó chính là quê hương của hai chiếc Porsche 356 và 911. Và giờ thì mẫu xe mới - Taycan, sẽ là một biểu tượng khác trong tương lai.”

Vị trí

Porsche Taycan được lắp ráp bởi hơn 350 robot.

Porsche Taycan được lắp ráp bởi hơn 350 robot

Việc đặt nhà máy sản xuất tại Zuffenhausen có nghĩa rằng Porsche sẽ không thể sản xuất chiếc Taycan trong duy nhất một nhà máy. Thay vào đó, các nhà máy phân bố rải rác quanh khuôn viên với tổng diện tích hơn 167 225,48 m².

Đã trải qua gần 4 năm xây dựng mà không có sự gián đoạn nào từ phía cư dân và doanh nghiệp của Zuffenhausen, đó là chưa kể 250 chiếc xe thể thao được sản xuất ra hàng ngày của Porsche- là mẫu 911 và mẫu xe thể thao 2 cửa Porsche 718.

Raimold mô tả dự án nhà máy sản xuất Taycan như “phẫu thuật tim hở”. Porsche đã san ủi hơn 10 tòa nhà và tiêu tốn 55 triệu USD.

Dự án không chỉ liên quan đến việc mua lại từ các nhà quy hoạch thành phố Stuttgart, mà còn từ những người dân sống xung quanh.

Người dân phản đối tốc độ thi công điên cuồng khi bắt đầu từ 6 giờ sáng mỗi ngày và không kết thúc cho đến 10 giờ tối.

Reimold cho hay: “Thật không dễ dàng gì cho những người hàng xóm của chúng tôi.”

Nhà máy sản xuất

Porsche Taycan

Porsche Taycan trong giai đoạn hoàn thiện cuối cùng

Việc sản xuất chiếc Taycan diễn ra trong 4 tòa nhà máy cho các phần: lắp thân, sơn màu, hệ thống truyền động và khâu lắp ráp cuối cùng được thực hiện riêng biệt. Nhà máy lắp ráp cuối cùng rộng 61,97 m², là một tòa nhà 4 tầng bằng thép và kính và hện là tòa nhà lớn nhất trong khuôn viên Zuffenhausen. Nó lấn chiếm các tòa nhà văn phòng và nhà cung cấp bằng gạch của thành phố.

Bên trong nhà máy lắp ráp trông như chính tương lai của những chiếc xe được chế tạo ở đây vậy. Porsche đã bỏ dây chuyền lắp ráp cứng nhắc thông thường để sử dụng "dây chuyền linh hoạt" sử dụng robot không người lái hoặc xe tự động để vận chuyển thân xe và hệ thống truyền động giữa các trạm làm việc

Hệ thống AGV rẻ hơn 30% đến 40% so với dây chuyền lắp ráp dựa trên băng tải vì nó không yêu cầu hố bê tông và sàn gia cố.

AGV Porsche Taycan

Robot di chuyển AGV trong nhà máy sản xuất Porsche Taycan

“Dây chuyền linh hoạt” cũng mang đến cho Porsche một hệ thống sản xuất linh động và dễ điều chỉnh hơn. Các AGV được dẫn hướng bởi các nam châm trên sàn có thể di chuyển với tốc độ từ 0,91 m/s đến 20,12 m/s, từ đó cho phép dây chuyền lắp ráp di chuyển với các tốc độ khác nhau. Nếu cần thêm thời gian trên một chiếc xe, các AGV sẽ kéo sang một bên mà không làm gián đoạn quá trình lắp ráp.

Ở phía bên kia của khuôn viên Zufenhausen, phần thân bằng thép và nhôm nhẹ của chiếc Taycan được ghép lại với nhau bởi một nhóm những robot vàng kêu rì rầm cả ngày. Tại những nơi khác, động cơ điện và hộp số 2 cấp được chế tạo cùng với động cơ V8 cổ điển cho phép cung cấp năng năng lượng cho Porsche Panamera và Cayenne.

Một cây cầu băng tải dài gần 914,4 m vận chuyển các phụ tùng và bộ phận đã được sơn đến khu vực lắp ráp cuối cùng.

Tương lai được đảm bảo

Porsche Taycan

Porsche Taycan sẽ là mẫu xe chủ lực trong kỷ nguyên điện hoá của Porsche

Việc thu hút sự quan tâm sớm của nhiều người đối với Taycan đã khiến Porsche phải xem xét lại kế hoạch sản xuất ban đầu của mình là khoảng 20.000 xe/năm. Reimold cho biết nhà máy có thể thêm ca làm thứ ba để có thể tăng sản lượng lên 10 đến 20%.

Mặc dù được chế tạo trong phạm vi mô hình Taycan, và sẽ bao gồm một chiếc crossover vào năm 2021, một ngày nào đó nhà máy này có thể chế tạo ra những chiếc sendan và crossover của dòng Porsche cho các thương hiệu khác của tập đoàn Volkgwagen.

Bernd Wursching, giám đốc lắp ráp dòng xe Taycan cho biết: “Porsche sẽ chia sẻ các quy trình và công nghệ sản xuất của nhà máy với các thương hiệu khác của Volkswagen.”

 
loading