Mazda CX-30 chạy điện sẽ mở bán tại châu Âu, Bắc Mỹ vào năm sau

10/06/2019

Mazda CX-30, mẫu xe chạy điện của thương hiệu xe hơi Nhật đã lên kế hoạch tiếp cận khách hàng châu Âu, Bắc Mỹ vào năm sau. Đây là một sản phẩm thể hiện sự nỗ lực của Mazda trong việc cắt giảm lượng khí thải tại các thị trường khó tính.

Mazda CX-30 chạy điện sẽ mở bán tại châu Âu, Bắc Mỹ vào năm sau a1

Mazda CX-30 chạy điện sẽ mở bán tại châu Âu, Bắc Mỹ vào năm sau

Giám Đốc Điều Hành Mazda - Akira Marumoto không ngại chia sẻ với trang tin tức ô tô Automotive News Europe về kế hoạch cắt giảm lượng khí thải cho những dòng sản phẩm đang bán tại châu Âu, Bắc Mỹ sắp được hãng triển khai. Ngoài ra, hãng định giới thiệu với khách hàng khu vực này mẫu xe chạy điện vào năm 2020 và tiếp đến là dòng xe plug-in hybrid (năm 2021 - 2022).​

Mazda CX-30 chạy điện sẽ mở bán tại châu Âu, Bắc Mỹ vào năm sau a2

Nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải Euro6, Mazda muốn hạ lượng CO2 thải ra môi trường xuống còn 95g/ km, đúng với mức áp dụng nêu trong luật Euro6 được châu Âu áp dụng vào năm 2020. Các hãng xe đều phải tuân thủ luật này nếu không muốn bị phạt nặng. Một thương hiệu ô tô nhỏ như Mazda, khoản tiền phạt sẽ tác động tiêu cực đến ngân sách R&D - một nguồn vốn chủ yếu cho các dự án phát triển công nghệ mới. Điều trước mắt Mazda cần làm là tung ra thị trường các mẫu xe điện hấp dẫn trong năm 2020. Đây rõ ràng là một thử thách khó nhằn đối với hãng xe Nhật Bản.

Mazda CX-30 chạy điện chốt lịch ra mắt vào năm sau a3

Trước đó, vào năm 2017, Mazda đã bắt đầu đặt nền móng đầu tiên cho xe điện và điện-khí-hóa. Mazda đã cùng với những "người đồng hương" Toyota và Denso chung tay thực hiện dự án xe điện có tên gọi EV Common Architecture Spirit Co Ltd. Ông Marumoto chia sẻ, mẫu xe ô tô mới của hãng sẽ được chế tạo dựa trên mô-đun xe điện chung với các dòng sản phẩm của Toyota nhưng sử dụng nền tảng Mazda. Ông chia sẻ thêm, công nghệ điện-khí-hoá của Mazda gồm: Công nghệ động cơ xoay Rotary (SkyActiv-R), kết hợp với công nghệ hybrid.​

Mazda CX-30 chạy điện chốt lịch ra mắt vào năm sau a5

Ông Ichiro Hirose - Giám đốc điều hành phát triển hệ thống truyền động Mazda từng tiết lộ: SkyActiv-R sẽ kết hợp với hệ truyền động hybrid có tên gọi “XEV”, hệ truyền động này được gọi với cái tên tương tự Toyota Prius. Nếu điều này là đúng thì Mazda sẽ nhanh chóng cho khách hàng tiếp cận động cơ xoay thế hệ mới. Loại động cơ này sẽ dần phổ biến trên các thị trường khó tính khi đáp ứng nhu cầu về mức tiêu hao nhiên liệu và lượng khí phát thải với công nghệ hybrid, chứ không dừng lại trên các mẫu xe thể thao RX-Series.​

Mazda CX-30 chạy điện chốt lịch ra mắt vào năm sau a6

Không chỉ có SkyActiv-R, công nghệ động cơ Skyactiv-X tích hợp hệ thống đánh lửa không cần bugi SCCI (Spark Controlled Compression Ignition) cũng được lựa chọn để phối hợp với công nghệ hybrid để tạo ra phát thải ít hơn 100g / km CO2. Khối động cơ này sẽ được áp dụng ngay trong năm nay.

Mazda CX-30 chạy điện chốt lịch ra mắt vào năm sau a9

Ngoài ra, Mazda còn tập trung cải tiến động cơ dầu, ông Marumoto chia sẻ, nó chiếm khoảng 60% doanh số toàn cầu của các mẫu SUV/ Crossover. Mazda đang tập trung nghiên cứu phát triển động cơ dầu thế hệ mới dựa trên công nghệ động cơ Skyactiv-X mới. Mới đây, Mazda đang âm thầm phát triển động cơ xăng/ dầu 6 xy-lanh thẳng hàng (I6) ứng dụng Skyactiv-X, trang bị công nghệ mild-hybrid hạng nhẹ 48V.

Ngắm hình ảnh chi tiết của Mazda CX-30 2020:

Mazda CX-30 chạy điện chốt lịch ra mắt vào năm sau a8

Mazda CX-30 chạy điện chốt lịch ra mắt vào năm sau a11

Mazda CX-30 chạy điện chốt lịch ra mắt vào năm sau a12

Mazda CX-30 chạy điện chốt lịch ra mắt vào năm sau a13

Mazda CX-30 chạy điện chốt lịch ra mắt vào năm sau a14

Mazda CX-30 chạy điện chốt lịch ra mắt vào năm sau a15

Nguồn: www.otosaigon.com

Các tin khác