Vụ nhân viên Volvo làm 'nát đầu' siêu xe Ferrari 488, trách nhiệm đền bù thuộc về ai?

Thị trường ô tô|25/07/2022

Dù người gây tai nạn cho chiếc Ferrari 488 là nhân viên của Volvo Hà Nội nhưng phía đại lý cho rằng sự việc là quan hệ nội bộ giữa chủ xe và cá nhân nhân viên.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Công ty TNHH Ô tô Bắc Âu Hà Nội (Volvo Hà Nội) đã lên tiếng về sự cố liên quan đến chiếc Ferrari 488. Đại diện công ty cho biết, người điều khiển chiếc siêu xe và gây tai nạn là nhân viên của Volvo Hà Nội nhưng phía đại lý và Ferrari không hề có bất cứ thỏa thuận hợp tác nào về việc sửa chữa, bảo dưỡng xe Ferrari.

Vào tháng 1/2022, Volvo Hà Nội đã cho Ferrari mượn địa điểm (cầu nâng) để hãng siêu xe nước Ý triển khai chương trình dịch vụ. Nhân viên kỹ thuật của Ferrari trực tiếp thực hiện dịch vụ đối với khách hàng của hãng.

Vụ nhân viên Volvo làm "nát đầu" siêu xe Ferrari 488, trách nhiệm đền bù thuộc về ai? 1

Vụ nhân viên Volvo làm "nát đầu" siêu xe Ferrari 488, trách nhiệm đền bù thuộc về ai?

"Chúng tôi (Volvo Hà Nội - PV) không thực hiện tư vấn báo giá, cung cấp dịch vụ và phụ tùng sửa chữa cho chiếc Ferrari 488, cũng không thu tiền dịch vụ từ chủ nhân của chiếc xe". đại diện của Volvo chia sẻ với giới truyền thông.

Phía đại lý cho rằng, diễn biến của sự việc là quan hệ nội bộ giữa cá nhân làm hỏng xe  (cá nhân nhân viên của Volvo Hà Nội) và chủ xe Ferrari 488 . "Việc đưa xe Ferrari vào xưởng của Volvo Hà Nội không có biên bản bàn giao nhận xe và chào giá dịch vụ từ công ty", đại diện Volvo cho hay.

Về hai nhân viên liên quan tới sự cố, Volvo Hà Nội đã yêu cầu họ viết tường trình. Đại lý Volvo cho biết thêm, hai người này xác nhận thực hiện công việc với tư cách cá nhân và đã làm việc với chủ nhân xe Ferrari 488 về cách khắc phục.

Sau sự việc trên, đại lý Volvo Hà Nội vẫn hoạt động bình thường. Chiếc Ferrari 488 bị tai nạn đã được di dời đi nơi khác. Trước đó, hình ảnh chiếc siêu xe Ferrari 488 màu đỏ đỗ tại khu vực thuộc quản lý của Volvo Hà Nội đã được chia sẻ trên mạng xã hội trong tình trạng phần đầu bị nát do đâm phải cây trên đường.

Khách hàng chờ một quyết định thỏa đáng hơn thế

Chủ xe Ferrari 488, anh H chia sẻ với phóng viên tin tức ô tô, tại thời điểm xảy ra tai nạn, người điều khiển chiếc xe là nhân viên của Volvo Hà Nội. Sáng ngày 21/7, anh H thuê xe cứu hộ chở chiếc Ferrari 488 đến Volvo Hà Nội để bảo dưỡng. Cùng ngày, anh nhận được tin chiếc xe của mình đã gặp sự cố, tông vào hai cây xanh và vỡ toác đầu.

tại thời điểm xảy ra tai nạn, người điều khiển chiếc xe là nhân viên của Volvo Hà Nội.  1

Tại thời điểm xảy ra tai nạn, người điều khiển chiếc xe là nhân viên của Volvo Hà Nội.

Anh H cho biết, người trực tiếp điều khiển chiếc xe và gây ra tai nạn trên đã gọi điện cho anh để nói lời xin lỗi nhưng đến sáng ngày 23/7, phía Volvo Hà Nội vẫn chưa liên hệ với anh và đưa ra câu trả lời thỏa đáng. Chiếc Ferrari 488 của anh thuộc đời 2018, giá bán khoảng 23 tỷ đồng.

Theo chủ phương tiện, chi phí sửa chữa, khắc phục hậu quả của vụ tai nạn trên ước tính khoảng 6 tỷ đồng. Chiếc xe không tham gia bảo hiểm.

Đến nay, việc cả hai đơn vị là Volvo Hà Nội và Ferrari Việt Nam đều đưa ra câu trả lời theo hướng phủ nhận trách nhiệm liên quan và đẩy trách nhiệm đền bù cho hai cá nhân nhận sửa chữa và cầm lái chiếc xe khiến anh H chưa hài lòng và cho rằng đó là câu trả lời vô trách nhiệm.

Xem thêm: Hơn 1.400 xe Ford Ranger bị triệu hồi tại Việt Nam vì lỗi liên quan kính chắn gió

Anh H cho biết, chiếc xe của anh cần can thiệp kỹ thuật, anh đã liên hệ với Ferrari và được hướng dẫn đưa xe tới xưởng của Volvo Hà Nội (trụ sở trên đường Nguyễn Văn Linh, quận Long Biên) để tiến hành sửa chữa, bảo dưỡng. Phía Ferrari cũng đã xác nhận việc này. Do đó, khi xe gặp phải sự cố, Volvo không thể nằm ngoài phạm vi chịu trách nhiệm.

"Tôi không quan tâm giữa Ferrari và Volvo Hà Nội có mối quan hệ như thế nào. Tôi chỉ là một khách hàng đưa xe đi bảo dưỡng". Nếu công ty này tiếp tục im lặng và né tránh, anh sẽ có đơn khởi kiện.

Trách nhiệm bồi thường thuộc về ai?

Theo luật sư Nguyễn Thịnh - Công ty Luật Lincon, nếu Volvo Hà Nội nhận sửa chữa chiếc xe (dù không có văn bản nhưng có sự chấp thuận) thì trách nhiệm bồi thường thuộc về Volvo Hà Nội theo điều 597, Bộ luật Dân sự năm 2015. Như vậy, ngay cả khi nhân viên của đại lý có lỗi hay không, Volvo Hà Nội vẫn phải đứng ra bồi thường chiếc xe. Sau đó, Volvo Hà Nội có quyền yêu cầu nhân viên gây ra sự việc hoàn trả tiền bồi thường.

Trách nhiệm bồi thường thuộc về ai? a1

Đứng trên phương diện pháp lý, hiện tại vẫn chưa xác định được trách nhiệm bồi thường thuộc về ai.

Nếu nhân viên của Volvo Hà Nội nhận sửa chữa xe thông qua sự yêu cầu của Ferrari Việt Nam thì trách nhiệm thuộc về Ferrari Việt Nam. Theo lời anh H, anh chỉ biết đến Ferrari Việt Nam và do sự chỉ định của Ferrari nên mới giao xe lại cho kỹ sư. Việc nhân viên Volvo thực hiện việc sửa xe chính là nhân danh Ferrari Việt Nam để thực hiện dịch vụ cho khách hàng. Do đó, khi thiệt hại xảy ra thì trách nhiệm bồi thường thuộc về Ferrari Việt Nam.

Trường hợp nhân viên Volvo tự nhận sửa chữa bên ngoài và có thỏa thuận riêng với chủ xe, không thông qua Ferrari Việt Nam, cũng không báo cáo quản lý, điều hành của Volvo Hà Nội thì Volvo Hà Nội và Ferrari Việt Nam không liên quan đến giao dịch này, trách nhiệm thuộc về người được nhờ lái hộ và nhận sửa chữa xe của anh H.

Theo quy định nội bộ, nhiều khả năng 2 người nhân viên của Volvo Hà Nội đã vi phạm quy định nội bộ nên có thể sẽ phải chịu hình thức kỷ luật theo nội quy của người sử dụng lao động.

Nguồn ảnh: Internet

 
loading