Hướng dẫn tài xế khiếu nại khi bị CSGT phạt

21/03/2019

Trường hợp tài xế bị cảnh sát giao thông (CSGT) thổi phạt nhưng “không phục” với quyết định xử phạt đó, người vi phạm có thể khiếu nại nếu có căn cứ bảo vệ quyền lợi của mình.

Người vi phạm vẫn phải thi hành nộp phạt trước khi khiếu nại

Hướng dẫn tài xế khiếu nại khi bị CSGT phạt

Hướng dẫn tài xế khiếu nại khi bị CSGT phạt

Theo tin tức pháp luật xe ô tô, khi cá nhân, tổ chức bị xử phạt vi phạm hành chính sẽ phải chấp hành theo quyết định xử phạt trong thời hạn 10 ngày tính từ ngày nhận được quyết định xử phạt. Trường hợp trên quyết định xử phạt đó có ghi rõ thời gian yêu cầu thi hành nhiều hơn 10 ngày thì cá nhân, tố chức có thể thực hiện theo thời gian đó.

Tuy nhiên, những trường hợp tài xế bị xử phạt hành chính khi tham gia giao thông nhưng không đồng ý vẫn có khiếu nại để bảo vệ quyền lợi. Song để khiếu nại, khởi kiện thì người bị xử phạt vẫn phải chấp hành nộp phạt. Trừ trường hợp người giải quyết khiếu nại, khởi kiện đã đưa ra quyết định tạm đình chỉ việc thi hành quyết định xử phạt. Sau đó, vụ việc khiếu nại mức phạt khi CSGT quyết định đối với tài xế đó sẽ được thực hiện theo quy định của pháp luật. 

Hướng dẫn người tham gia giao thông bị CSGT phạt muốn khiếu nại

Hướng dẫn tài xế khiếu nại khi bị CSGT phạt3aa

Cụ thể khi thấy quyết định xử phạt của CSGT không đúng, người vi phạm có thể đến trụ sở Đội, Phòng CSGT nơi lập biên bản để đưa ra căn cứ chứng minh mình không vi phạm. Khi người khiếu nại có đầy đủ chứng cứ để bảo vệ quyền lợi của họ thì cán bộ, chiến sỹ CSGT lập biên bản sẽ phải chịu trách nhiệm và xin lỗi người vi phạm. 

Theo đó, tài xế vi phạm có thể khiếu nại mức xử phạt của CSGT bằng 2 hình thức là khiếu nại bằng đơn và trực tiếp đã được quy định tại Điều 8 Luật Khiếu nại 2011. Trong đó:

Trường hợp khiếu nại bằng đơn: Người khiếu nại phải ghi rõ ngày, tháng, năm khiếu nại; tên, địa chỉ của người khiếu nại; tên, địa chỉ của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại; nội dung, lý do khiếu nại; tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại và yêu cầu giải quyết của người khiếu nại vào trong đơn. Đồng thời, chữ ký hoặc dấu điểm chỉ phải do người khiếu nại thực hiện.

Trường hợp người khiếu nại trực tiếp: Người tiếp nhận khiếu nại sẽ hướng dẫn người khiếu nại viết đơn hoặc người tiếp nhận khiếu nại có thể ghi lại vụ việc bằng văn bản, sau đó yêu cầu người khiếu nại ký hoặc điểm chỉ xác nhận vào văn bản. 

Lưu ý về trình tự khiếu nại

Hướng dẫn tài xế khiếu nại khi bị CSGT phạt3aa

Tại Điều 7 của Luật Khiếu nại 2011 quy định:

Khiếu nại lần đầu: Người khiếu nại sẽ đến người đã ra quyết định hành chính hoặc cơ quan có người có hành vi hành chính hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật Tố tụng hành chính nếu có đủ căn cứ cho rằng quyết định hành chính, hành vi hành chính đó là trái pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình.

Khiếu nại lần hai: Nếu người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khiếu nại lần hai đến Thủ trưởng cấp trên trực tiếp của người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật Tố tụng hành chính.

Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần hai hoặc hết thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật Tố tụng hành chính.

Trong điều 9 của Luật này quy định, thời hiệu khiếu nại quyết định xử phạt của CSGT là 90 ngày, tính từ khi nhận được quyết định hành chính hoặc biết được quyết định hành chính, hành vi hành chính. Nếu trường hợp xảy ra các vấn đề khách quan như ốm đau, thiên tai, đi công tác, học tập ở nơi xa,…thì thời gian giải quyết khiếu nại sẽ không bao gồm thời gian xảy ra vấn đề phát sinh khác.

Xem thêm:

Nguồn: Luật Việt Nam

Các tin khác

Nếu bạn cần hỗ trợ hãy chat với chúng tôi
Nếu bạn cần hỗ trợ hãy chat với chúng tôi