Bộ Tài chính đề xuất mức thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe sản xuất trong nước giảm

15/02/2019

Mới đây, Bộ Tài chính đã đề xuất mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi được sản xuất trong nước được tính bằng giá do cơ sở sản xuất bán ra trừ đi giá trị linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước.

Theo ghi nhận của Oto.com.vn, mới đây Thủ tướng Chính phủ đã nhận được văn bản báo cáo gửi từ Bộ Tài chính về việc sửa đổi, bổ sung thêm một số điều của Nghị định 108. Theo đó, Bộ Tài chính đã đề cập đến việc sửa đổi Luật thuế như sau: “giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ô tô dưới 9 chỗ ngồi trở xuống sản xuất trong nước là giá do cơ sở sản xuất bán ra trừ đi giá trị linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước”.

Hiện nay, mức giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với hàng hóa sản xuất trong nước đang được quy định tại Luật 106/2016/QH12 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế Giá trị gia tăng, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật quản lý thuế. Căn cứ theo đó, giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với hàng hóa sản xuất trong nước bao gồm cả xe ô tô thuộc diện chịu thuế Tiêu thụ đặc biệt là giá do nhà sản xuất bán ra.

Bộ Tài chính đề xuất mức thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe sản xuất trong nước giảm

Bộ Tài chính đề xuất mức thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe sản xuất trong nước giảm

Do đó, Bộ Tài chính cho biết: “trường hợp sửa đổi quy định giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô theo hướng không tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với linh kiện phụ tùng tạo ra trong nước thì phải sửa quy định tại khoản 1 điều 6 Luật thuế tiêu thụ đặc biệt”.

Ở dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vừa qua, Bộ Tài chính đã đề xuất mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi được sản xuất trong nước là giá do cơ sở sản xuất bán ra trừ đi giá trị linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước. Đồng thời, Bộ cũng cho biết thêm về quy tắc đối xử quốc gia được nêu tại Điều III Hiệp định GATT của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO): Trường hợp giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt được trừ đi giá trị linh kiện sản xuất trong nước như vậy “có thể sẽ bị vi phạm cam kết về phân biệt giữa hàng nhập khẩu và hàng sản xuất trong nước”.

Tuy nhiên, hiện ở một số nước cũng đang áp dụng quy định cho trừ giá trị linh kiện nhập khẩu hoặc ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất trong nước trong một thời gian ngắn 3-5 năm. Mục đích của việc này là nếu gặp trường hợp bị kiện thì “quy định ưu đãi cũng hết hiệu lực”. Do đó, mục đích đưa ra đề xuất lần này của Bộ Tài chính là nhằm khuyến khích doanh nghiệp nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, hạ giá thành sản phẩm và nâng cao năng lực cạnh tranh giữa ô tô sản xuất trong nước và ô tô nhập khẩu.

Trước đó, Bộ Công Thương cũng đã đề xuất thay đổi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe sản xuất trong nước theo tỷ lệ nội địa hoá. Cụ thể, các linh kiện, phụ tùng được sản xuất trong nước sẽ được miễn thuế tiêu thụ đặc biệt. Cho đến nay, Bộ Tài chính vẫn đang trong quá trình nghiên cứu để trình lên Chính phủ, Quốc hội xem xét, quyết định khi sửa Luật thuế tiêu thụ đặc biệt.

Ngay cả Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng thừa nhận, việc tính giá thuế theo như Bộ Tài chính đề xuất là khuyến khích sản xuất lắp ráp trong nước nâng cao tỷ lệ nội địa hóa ô tô. Tuy nhiên, Bộ cũng đề nghị cần nghiên cứu kỹ hơn để không vi phạm nguyên tắc không phân biệt đối xử WTO và các Hiệp định thương mại mà Việt Nam đã ký kết, đặc biệt là các Hiệp định liên quan đến lĩnh vực ô tô.

Về phía Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã thông báo tại cuộc họp về nội dung sửa đổi mà Bộ Tài chính đề xuất, Phó Thủ tướng yêu cầu bên Tài chính cần cân nhắc nghiên cứu ý kiến của Bộ Công Thương.

Xem thêm:

Nguồn: topcarvn.com

Các tin khác

Nếu bạn cần hỗ trợ hãy chat với chúng tôi
Nếu bạn cần hỗ trợ hãy chat với chúng tôi