Thị trường ô tô|18/04/2018
LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI
Thuế Tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô | |||
Dung tích xi-lanh | Thuế xuất cũ | Thuế xuất mới (Giai đoạn 01/7/2016 - 01/12/2017) |
Mức tăng |
Dưới 1.500 cm3 | 45% | 40% | +5% |
Từ 1.500 - 2.000 cm3 | 45% | 45% | - |
Từ 2.000 - 2.500 cm3 | 50% | 50% | - |
Từ 2.500 - 3.000 cm3 | 50% | 55% | +5% |
Từ 3.000 - 4.000 cm3 | 60% | 90% | +30% |
Từ 4.000 - 5.000 cm3 | 60% | 110% | +50% |
Từ 5.000 - 6.000 cm3 | 60% | 130% | +70% |
Trên 6.000 cm3 | 60% | 150% | +90% |
Từ ngày 1/7/2016, thị trường ô tô Việt Nam chính thức áp dụng biểu thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) mới. Cụ thể, các xe cỡ nhỏ dưới 3.0L, chủ yếu là xe bình dân sẽ có thuế TTĐB tăng nhẹ khoảng 5% hoặc giữ nguyên mức cũ nên giá xe không thay đổi quá lớn.
Tuy nhiên, đối với các dòng xe dung tích từ 3.0L trở lên, thuế TTĐB tăng chóng mặt dao động từ 30%-90%. Chịu ảnh hưởng lớn nhất từ đợt tăng thuế TTĐB mới này chính là xe sang, SUV cỡ lớn và bán tải dùng động cơ "khủng" nên giá xe bắt đầu nhảy vọt hàng trăm, thậm chí hàng tỷ đồng.
Cụ thể, "ông lớn" trong phân khúc xe sang tại Việt Nam là Mercedes-Benz cũng điều chỉnh tăng giá xe thấp nhất là 50 triệu đồng. Trong đó, Maybach S600 tăng cao nhất 4,2 tỷ đồng từ 9,969 tỷ đồng lên 14,169 tỷ đồng. Tiếp theo là GLS tăng từ 120 triệu - 3,52 tỷ đồng tùy phiên bản hay G63 tăng 3,02 tỷ đồng lên 10,219 tỷ đồng.
Sau đó, xe sang Lexus đồng loạt công bố tăng giá và đáng chú ý là SUV cỡ lớn Lexus LX570 tăng cao nhất 2,3 tỷ đồng từ 5,720 lên đến 8,020 tỷ đồng. Một điểm sáng khác không thể không kể đến tại thời điểm đó chính là giá xe Rolls-Royce tăng ít nhất là 1,6 lần. Nếu Ghost chỉ tăng 15-16 tỷ đồng thì Phantom tăng đến 30 tỷ đồng. Điều này có nghĩa là số tiền "tậu" Rolls-Royce sau ngày 1/7/2016 có thể mua được 2 chiếc ở thời điểm trước ngày 1/7.
Các mẫu xe phổ biến tăng giá trong đợt này như Toyota Fortuner tăng cao nhất 95 triệu đồng hay đối thủ Ford Everest tăng hơn 300 triệu đồng, xe Kia tăng nhẹ khoảng 55 triệu đồng.
Do đó, khách đua nhau mua xe trước 1/7, trong khi hãng dồn lực nhập xe để "né" thuế. Thị trường nửa đầu năm vụt sáng và ảm đạm nửa cuối năm. Ngoài ra, các hãng cũng phải liên tục thay đổi chính sách, chiến lược kinh doanh cho phù hợp với thị trường và thị hiếu của khách hàng.
Thông tư 20 hết hiệu lực, ngày 17/10/2017, Chính phủ chính thức ban hành Nghị định 116/2017 về điều kiện nhập khẩu ô tô và kinh doanh từ năm 2018 như sau:
Ngay lập tức, Nghị định 116/2017 khiến mảng ô tô nhập khẩu "đóng băng" từ đó đến tháng 3/2018. Đây được xem là động thái ngăn cho xe nhập đổ bộ vào Việt Nam khi thuế nhập khẩu từ ASEAN về Việt Nam là 0%. Tất nhiên, xe sang cũng bị ảnh hưởng nặng nề khi không kịp trở tay chuẩn bị đầy đủ giấy tờ để đưa xe về nước. Tính đến tháng 4/2018, các hãng xe đến từ châu Âu, chủ yếu là xe sang như Volkswagen, Porsche, Trường Hải (BMW) hay Volvo đã sẵn sàng trở lại thị trường Việt Nam sau thời gian dài vắng bóng.
Khi các hãng xe còn chưa kịp "hoàn hồn" vì Nghị định 116 thì mới đây, Bộ Tài chính lại đưa ra đề xuất đánh thuế tài sản đối với ô tô trị giá trên 1,5 tỷ đồng với 2 tỷ lệ thuế suất là 0,3% và 0,4% (tương đương từ 4-15 triệu đồng/năm tùy giá trị xe). Các mẫu ô tô dự kiến sẽ "dính án" đóng thuế chủ yếu là xe sang, trong khi các mẫu xe phổ thông bình dẫn sẽ hoàn toàn không bị ảnh hưởng.
Cụ thể, hàng loạt các hãng xe sang tại Việt Nam như: Mercedes-Benz, BMW, Mini, Audi, Lexus, Jaguar Land Rover, Volvo hay Porsche đều thuộc phải đóng thuế.
"Thuế chồng thuế" khiến xe sang ngày càng khó sống tại Việt Nam. Tuy nhiên, đây được xem là động thái bảo hộ và cũng là cơ hội cho xe lắp ráp trong nước lên ngôi khi thuế nhập linh kiện giảm về 0%, thuế TTĐB năm 2018 cũng giảm nhẹ 5% đối với nhóm xe có động cơ dưới 2.0L.