Xe bán tải: ế ẩm ở Việt Nam, thăng hoa tại Thái Lan

Thị trường ô tô|09/10/2019

Isuzu D-Max và Toyota Hilux là 2 mẫu xe bán tải liên tiếp đứng ở vị trí thứ nhất và vị trí thứ 2 tại thị trường Thái Lan trong tháng 7 và tháng 8. Nhưng tại Việt Nam 2 mẫu xe này có doanh số ảm đạm.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Xe bán tải: ế ẩm ở Việt Nam, thăng hoa ở Thái Lan 1

Top những mẫu xe bán tải bán chạy nhất tháng 8/2019 tại thị trường Thái Lan

Theo thống kê mới nhất trong tháng 8 theo trang Headlightmag của Thái Lan, hai mẫu xe này luôn nằm trong những mẫu xe bán chạy nhất tại thị trường ô tô nước này, trong khi đó mẫu xe Ranger, mẫu xe hiện đang đứng đầu ở thị trường Việt Nam, chỉ nằm trong ở vị trí thứ 3.

Theo đó doanh số trong tháng 8 của dòng xe Isuzu D-Max tại Việt Nam chỉ đạt khoảng 22 chiếc, Toyota Hilux chỉ đạt 84 chiếc trong đó mẫu xe Ranger của Ford đạt 1277 chiếc. Trong tháng 7, dòng xe Izusu D-max có doanh số là 61 chiếc, Toyota Hilux 243 chiếc và Ranger có doanh số 1286 chiếc.

Trái ngược thị trường ảm đạm tại Việt Nam, 2 mẫu xe Hilux và D-max trong tháng 8 có doanh luôn đứng đầu ở thị trường xe Thái Lan với doanh số lần lượt là 13.574 chiếc, 12.711 chiếc. Chất lượng như nhau giữa 2 thị trường Việt Nam và Thái Lan, do vậy nhu cầu thị trường của từng nước sẽ quyết định doanh số.

Xe bán tải: ế ẩm ở Việt Nam, thăng hoa ở Thái Lan.

Kích thước tổng thể (dài x rộng x cao) của Isuzu D-Max là 5.295 x 1.860 x 1.795 mm với phiên bản số tự động, phiên bản số sàn thấp hơn 10 mm, khoảng sáng gầm 235 mm so với thông số tương tự của Toyota Hilux là 5.330 x 1.855 x 1.815 mm, khoảng sáng gầm 293 mm với phiên bản 2.4E, 2 phiên bản còn lại có khoảng sáng gầm 310 mm.

Về mặt thiết kế, không có gì thay đổi ở bên ngoài của D-Max - nó trông có vẻ mập mạp, chắc chắn và được thiết kế để dã ngoại - nhưng nội thất của LST hiện có lớp da đục lỗ trên và giả da mềm mại ở nơi khác. Bên trong cabin vẫn hoạt động nhưng giờ đây nó có cảm giác cao cấp hơn. Cả Isuzu và Toyota đều tuân theo triết lý thiết kế nhẹ nhàng, hợp lý và đều có nắp ca-pô kiểu dáng đẹp, với đèn pha LED và đèn LED.

Về mặt động cơ, Hilux và D-Max đều có 2 tùy chọn động cơ. Động cơ gần tương đương nhau, cụ thể, D-Max sử dụng động cơ có công suất 150 mã lực, mô men xoắn 350 Nm. Hoặc động cơ có công suất 177 mã lực, mô men xoắn 380 Nm. Còn động cơ của Toyota Hilux 2020 thì có công suất 147 mã lực hoặc 174 mã lực. Dòng xe này cũng có 2 tùy chọn cầu xe: 1 cầu sau hoặc 2 cầu mạnh mẽ. Hilux và D-Max cùng có tùy chọn số sàn 6 cấp hoặc số tự động 6 cấp.

So với Hilux thì D-Max được đánh giá cao hơn với mức giá rẻ. Tuy nhiên, dòng bán tải của Toyota thừa hưởng “gen” bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu và khả năng giữ giá tốt từ “tổ tiên” của mình. Do đó, D-Max và Hilux được xem là cuộc đấu của kẻ tám lạng, người nửa cân ở phân khúc xe bán tải.

Xe bán tải cỡ lớn là chủ đạo ở Mỹ, nhưng mẫu nhỏ gọn phổ biến hơn ở Thái Lan. Khoảng 1,6 triệu xe bán tải 1 tấn được bán trên toàn cầu mỗi năm. Một trong những nguyên nhân giải thích tại sao người Thái tiêu thụ xe đứng thứ 2 toàn cầu đó chính là chính sách thuế có ưu đãi đặc biệt dành cho dòng xe bán tải.

Thái Lan được coi là quê hương của những chiếc xe bán tải nhỏ hơn, chiếm hơn 70% sản lượng và 30% doanh số toàn cầu. Xe bán tải 1 tấn thu hút tiền thuế 3-12%, so với 17-50% cho xe khác. Do đó, các xe tải chiếm hơn 40% doanh số bán xe mới ở Thái Lan.

Xe bán tải ở Việt Nam thì mục đích sử dụng ưu tiên đó là chở người thay vì chở hàng hóa, nguyên nhân so với mặt bằng thu nhập những mẫu xe này được coi là “sang chảnh” thay vì phải chở hàng hóa. Trong khi đó người Thái chọn dòng xe bán tải vì có thể sử dụng khi đi làm việc, đi chơi với bạn bè, gia đình. Khi đến mùa vụ, họ dùng chở sản phẩm nông nghiệp và hàng hóa.

Xem thêm: Doanh số xe bán tải bị loại khỏi "Top xe bán chạy nhất" Việt Nam

 
loading