Volkswagen sắp phải đóng khoản phạt 'siêu to khổng lồ' hàng chục nghìn tỉ tại châu Âu

Thị trường ô tô|26/06/2019

Theo AlixPartners, Volkswagen và Fiat Chrysler có thể phải đối mặt với các án phạt lên tới 1,83 tỷ euro và 746 triệu euro nếu họ không đạt được các mục tiêu giảm khí thải của Liên minh châu Âu đặt ra cho năm 2021.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Volkswagen

Volkswagen sẽ phải rất nỗ lực cắt giảm khí thải để tránh các án phạt khổng lồ

Nghiên cứu mới được công bố cho thấy sự khó khăn mà các nhà sản xuất xe hơi gặp phải để đáp ứng được quy định của Châu Âu về cắt giảm lượng khí thải trung bình cho xe chở khách xuống 95 gr CO2/ km vào năm 2021. 

AlixPartners dự báo mức độ của các án phạt tiềm tàng này dựa trên lượng khí phát thải của ô tô Volkswagen và Fiat Chrysler vào cuối năm 2017. Lẽ dĩ nhiên, các hãng xe hơi này đã nỗ lực rất nhiều để giảm lượng khí CO2 bằng việc ra mắt nhiều hơn những mẫu xe điện và hybrid. 

Theo tin tức ô tô, volkswagen đã lên tiếng về các kế hoạch để tuân thủ những quy định này trong khi FiatChrysler nói họ sẽ áp dụng phương án có chi phí thấp nhất để đáp ứng quy định, có thể bao gồm việc trả tiền phạt. 

Volvo và Toyota là những tập đoàn lớn duy nhất không bị dính án phạt, và có thể bán hạn mức phát thải dư thừa cho những nhà sản xuất xe hơi khác, nghiên cứu của AlixPartners cho hay.

Tập đoàn Volkswagen sẽ phải nhận mức phạt cao nhất bởi họ là nhà sản xuất xe hơi lớn nhất của Châu Âu tính theo thị phần. Để đáp ứng được những tiêu chuẩn khí thải của Liên minh châu Âu, Volkswagen đã có kế hoạch sản xuất hàng loạt mẫu xe điện vào năm 2020. 

“Nếu chế tạo những chiếc xe lớn hơn và có thị phần lớn về động cơ diesel thì các hãng xe sẽ phải vất vả hơn nếu muốn giảm nhẹ những án phạt có thể sẽ phải chịu”, ông Elmar Kades, Giám đốc điều hành tại AlixPartners cho biết.

“Các khách hàng đang chuyển sang dùng xăng và điều này cần phải được bù trừ bằng việc điện hóa hoặc hybrid hóa các dòng xe.”

AlixPartners cho biết doanh số xe hơi sẽ bị chững lại hoặc sụt giảm trong ba năm tới, đánh trực tiếp vào lợi nhuận của các nhà phân phối và sản xuất xe hơi, đặc biệt là trong việc cân bằng doanh số bán xe điện và động cơ đốt trong.

  • Volkswagen tính chuyện bán Lamborghini, Bugatti, Bentley để tập trung mảng xe điện

Việc thiết kế và chế tạo đồng thời xe động cơ đốt trong và động cơ điện hoàn toàn sẽ tiêu tốn của các nhà sản xuất 2,3 tỷ USD cho mỗi nền tảng mỗi năm. 

“Một trong những thách thức lớn nhất hiện nay là nhu cầu thì đang chững lại hoặc sụt giảm, còn các khoản đầu tư thì luôn ở mức cao. Để việc kinh doanh tiếp tục có lãi thì các hãng xe lớn cần áp dụng các biện pháp cắt giảm chi phí trên diện rộng”, ông Kades cho hay. 

 
loading