VinFast Fadil nên bán ra với giá bao nhiêu tại Việt Nam?

Thị trường ô tô|15/11/2018

Dù VinFast Fadil được dự đoán sẽ có giá khoảng 400 triệu nhưng những tính toán lại cho thấy mẫu xe hạng A chỉ nên bán với giá dưới 300 triệu nếu muốn thực sự thành công.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

VinFast Fadil nên bán ra với giá bao nhiêu tại Việt Nam?.

VinFast Fadil nên bán ra với giá bao nhiêu tại Việt Nam?

Cách đây vài ngày, VinFast đột ngột công bố thông tin sẽ đưa 1 mẫu xe đô thị cỡ nhỏ (hạng A) về Việt Nam và chuẩn bị ra mắt xe tại Công Viên Thống Nhất, Hà Nội vào ngày 20/11 sắp tới. Ngay lập tức, chiếc xe này được đem ra mổ xẻ với rất nhiều dự đoán về giá bán cũng như thiết kế chính xác.

Theo thông tin ban đầu, chiếc xe hạng A cỡ nhỏ của VinFast sẽ có tên là VinFast Fadil, lấy thiết kế từ mẫu Opel Karl Rocks - tức phiên bản Châu Âu của Chevrolet Spark. Mẫu xe ô tô mới dự kiến sử dụng động cơ 1.0L cho phiên bản taxi và phần cứng 1.4L, công suất 98 mã lực của Spark 2019 (bản Indonesia) cho biến thể thương mại.

VinFast Fadil sẽ chính thức được đưa tới đại lí của hãng từ quý III/2019 và giá bán chính thức của xe dự kiến sẽ được công bố tại sự kiện ngày 20/11 sắp tới. Cũng trong ngày, VinFast Fadil sẽ trình làng cặp đôi VinFast LUX S2.0 và LUX SA 2.0 từng xuất hiện tại Triển lãm ô tô Paris.

Hiện tại chưa rõ VinFast Fadil có thông số kĩ thuật như thế nào nhưng nhiều khả năng thì các chi tiết bên trong hay trang bị của Fadil cũng sẽ khá giống với Opel Karl Rocks. 

VinFast Fadil nên bán ra với giá bao nhiêu?

Điểm được người tiêu dùng Việt Nam quan tâm nhất đến VinFast Fadil chính là giá bán chính xác của chiếc xe. Theo thông tin ban đầu, VinFast Fadil sẽ được đặt ở phân khúc xe hạng A, tức là cạnh tranh trực tiếp với các mẫu xe đình đám như Hyundai Grand i10, Kia Morning hay tân binh Toyota Wigo. Có thể thấy rằng, xe hạng A tại Việt Nam đang có mức giá trung bình từ 300-400 triệu đồng, bởi vì 3 mẫu xe có thực lực nhất là Morning, i10 và Wigo hiện đều nằm trong tầm giá này. Vậy để VinFast Fadil có cơ hội chiến thắng trong cuộc đua này thì chiếc xe nên được định giá bao nhiêu tiền?

Nếu VinFast Fadil có giá cao hơn 500 triệu

Trong trường hợp VinFast Fadil chơi lớn, định giá xe trên 500 triệu đồng thì chắc chắn chiếc xe Việt này nên chuẩn bị để ế ẩm. Bởi lẽ trên 500 triệu thì VinFast Fadil sẽ phải đối đầu với cái tên thực sự đáng sợ là Toyota Vios và rõ ràng "ông hoàng sedan" sẽ đè bẹp Fadil ít nhất là về tính thương hiệu cũng như độ rộng rãi.

Trong trường hợp này, VinFast Fadil có lẽ nên chơi theo phong cách đánh vào tâm lí thích đồ "rẻ nhưng phải xịn" của người tiêu dùng, ví dụ như định giá gốc cực kì cao sau đó tiến hành giảm giá cực mạnh, tới vài trăm triệu thì may ra người tiêu dùng sẽ chú ý. Tuy nhiên, dĩ nhiên phương án này không nên thử nghiệm bởi không một hãng ô tô nào lại muốn khuyến mại quanh năm, khiến cho hình ảnh thương hiệu bị ảnh hưởng.

Lợi thế: Không có đối thủ thực sự thuộc phân khúc A

Bất lợi: Giá bán quá cao, không có khách hàng

Nếu VinFast Fadil có giá 400 - 500 triệu đồng

Hiện tại, có khá nhiều lời đồn rằng VinFast Fadil sẽ có giá từ 400-500 triệu đồng. Vì nằm trong phân khúc xe hạng A nên giá xe VinFast không nên vượt qua 500 triệu (trên 500 triệu sẽ phải đối đầu với các mẫu xe hạng B), tuy nhiên VinFast vốn là thương hiệu chuyên sản xuất xe sang nên giá xe có thể sẽ không dưới 400 triệu.

Vậy nếu VinFast Fadil có giá trên 400 triệu, chiếc xe sẽ phải đối đầu với những phiên bản cao cấp nhất của Toyota Wigo và Hyundai Grand i10, ngoài ra Fadil sẽ là chiếc xe hạng A có giá cao nhất thị trường. Đây không phải là 1 động thái khôn ngoan bởi hầu hết khách hàng chọn phân khúc xe hạng A chủ yếu là mua xe chạy dịch vụ, mức giá quá cao sẽ khiến tâm lí "ủng hộ hàng Việt" của người tiêu dùng sớm mai một. Ngoài ra, nếu như VinFast Fadil thực sự trang bị tương tự như nguyên bản chiếc Opel Karl thì tức là trang bị của chiếc xe không thực sự hấp dẫn, cho dù tổng thể không gian của xe rộng nhất phân khúc. 

Giá đắt và trang bị kém là 2 nhược điểm quá đủ để VinFast Fadil thua trận tại thị trường Việt Nam. 

Lợi thế: Có đủ chi phí để Fadil trang bị thêm các tính năng hấp dẫn

Bất lợi: Giá bán cao, không cạnh tranh nổi với các phiên bản cao cấp của Hyundai Grand i10 và Toyota Wigo

Nếu VinFast Fadil có giá 300 - 400 triệu đồng

VinFast Fadil nên bán ra với giá bao nhiêu tại Việt Nam?

Toyota Wigo đang là cường địch lớn nhất của phân khúc xe hạng A giá 300-400 triệu đồng

Nếu VinFast Fadil định giá từ 300-400 triệu đồng thì đây cũng không phải là một giải pháp hiệu quả. Thành thực xem xét có thể thấy phân khúc 300-400 triệu hiện đang là cuộc chiến gay gắt của Toyota Wigo - Hyundai Grand i10 - Kia Morning. Không nói đến Hyundai Grand i10 đã có quá nhiều kinh nghiệm chinh chiến thì Toyota Wigo nhờ giá bán rẻ hơn và mác danh "Toyota" mà đã lập được kỉ lục đứng đầu thị trường với doanh số 1.529 xe sau 2 tháng ra mắt.

Tên xe Giá xe (triệu đồng)
VinFast Fadil 300-400 (dự đoán)
Hyundai Grand i10 315 - 415
Kia Morning 290 - 393
Toyota Wigo 345 - 405
Suzuki Celerio 329 - 359 

Nếu thực sự tham gia vào tầm giá 300-400 triệu đồng, VinFast Fadil sẽ phải cạnh tranh với rất nhiều đối thủ mạnh

Đối đầu với quá nhiều đối thủ mạnh như Wigo hay i10 đòi hỏi VinFast Fadil phải thực sự xuất sắc. Trong điều kiện VinFast Fadil muốn liều thì họ chỉ có lợi thế duy nhất là xe sản xuất trong nước, tranh thủ tâm lí "người Việt ủng hộ hàng Việt". Dù vậy, VinFast Fadil chủ yếu nhập khẩu linh kiện từ nước ngoài (dù cơ bản vẫn lắp ráp trong nước) nên ưu thế của chiếc xe không đủ lớn.

Lợi thế: Xuất xứ Việt Nam, giảm chi phí sản xuất

Bất lợi: Quá nhiều đối thủ cùng phân khúc

Nếu VinFast Fadil có giá 200 - 300 triệu đồng

Tên xe Giá xe (triệu đồng)
VinFast Fadil 250 - 300 (dự đoán)
Morning MT 290
Morning EX 299
Chevrolet Spark Dou 259
Chevrolet Spark LS 299

Nếu hạ giá còn 200-300 triệu đồng, Fadil chỉ phải cạnh tranh với một số phiên bản giá thấp của Kia Morning và Chevrolet Spark

Mức giá 200-300 triệu thực sự là rất lí tưởng cho VinFast Fadil. Hiện tại, thị trường xe dưới 200 triệu chỉ có 1 cái tên mờ nhạt là Chevrolet Spark và mẫu xe này cũng hoàn toàn không có thực lực đáng nói.

Từ lâu, Spark đã bị loại hỏi cuộc đua của i10, Morning và Wigo, vậy nên nếu VinFast dùng hệ thống của Chevrolet để gia công cho Fadil, tạo cho chiếc xe phong cách "bình mới rượu cũ", kèm theo một số cải tiến để trông hợp mắt hơn thì cơ hội của VinFast Fadil thực sự khá hứa hẹn.

Theo như phản ứng của khách hàng khi thông tin VinFast Fadil được công bố thì mức giá 250-300 triệu được cho là nhận hưởng ứng tốt nhất.

Có thể nói, Chevrolet Spark 2018 không có doanh số tốt nhưng nếu sống dưới lốt Fadil, giảm khoảng 15% giá bán, tính kèm khấu hao, khuyến mại cộng với đường lối marketing của VinFast thực sự hiệu quả thì thực sự là lựa chọn đáng cân nhắc. Bên cạnh đó, vì đối tượng của VinFast Fadil hướng đến là người mua xe chạy dịch vụ cộng với việc VinFast vẫn còn là thương hiệu mới nên việc hãng tập trung vào một phân khúc có mức giá riêng như dưới 300 triệu lại trở thành bài toán dễ hiểu.

Lợi thế: Giá bán rẻ, thị trường rộng mở

Bất lợi: Chi phí sản xuất bị thu hẹp, dễ dẫn đến trang bị nghèo nàn như Chevrolet Spark

Xem thêm:

 
loading