Vì sao xe bán tải là xương sống ngành công nghiệp ô tô Thái Lan còn Việt Nam thì không?

Thị trường ô tô|13/06/2017

Tại Thái Lan xe bán tải được coi là dòng xe chủ đạo trong ngành công nghiệp ô tô và chính phủ nước này luôn dành ưu đãi đặc biệt khác hẳn những gì đang diễn ra ở Việt Nam.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Ở Việt Nam, thị trường ô tô xe bán tải đang có những tháng ngày "đứng ngồi không yên" khi Bộ tài chính vừa có văn bản đề xuất áp dụng các loại thuế phí với xe bán tải (pick-up) tương tự xe con. Tăng thuế, xe bán tải nhập sẽ "đội" giá thêm hàng trăm triệu đồng trong thời gian tới. Chính sách này đang vấp phải nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận và có vẻ như đang đi ngược với xu hướng phát triển của các nức trong khu vực mà điển hình là Thái Lan, nước ưu tiên cho xe bán tải.

Đến Thái Lan, không khó để bắt gặp xe bán tải xuất hiện mọi lúc, mọi nơi trên mọi tuyến đường từ nông thôn đến thành thị. Mỗi gia đình ở quốc gia này đều có ít nhất một chiếc xe bán tải vừa chở người, chở hàng hoá một cách đa năng.

Tại sao Thái Lan nhiều xe bán tải?

Hầu hết, mọi gia đình dù là nông dân ở nông thôn hay người thành phố đều sở hữu ít nhất 1 xe bán tải. Thậm chí, nông dân ở đây còn dùng xe bán tải chỉ để chở rau ra chợ bán.

Vì sao xe bán tải là xương sống ngành công nghiệp ô tô Thái Lan còn Việt Nam thì không? 14q2

Những lý do khiến người Thái, đặc biệt là những người nghèo sống ở ngoại ô Bangkok tin xe bán tải có giá trị kinh tế hơn xe hơi:

Thứ nhất, xe bán tải là dòng xe đa năng khi vừa có thể chở người và hàng hóa với số lượng lớn mà không hề ảnh hưởng đến khoang lái.

Thứ hai, nhiên liệu cho xe bán tải là dầu diesel rẻ hơn so với xăng và chính phủ luôn trợ giá dầu diesel để giảm chi phí vận chuyển hàng hoá.

Thứ ba, những tiểu thương ở Thái Lan sẽ biến chiếc xe bán tải thành kiot bán hàng di động như rau, thịt lợn... để di chuyển từ nơi này đến nơi khác một cách dễ dàng.

Đó chính là những lợi ích mà xe bán tải mang lại cho người dân nơi đây, khi kinh tế khá giả hơn họ sẽ mua thêm những chiếc sedan hay SUV sang trọng để phục vụ nhu cầu đi chơi hay du lịch.

Nhưng cốt lõi vẫn là bởi chính phủ Thái Lan đánh thuế xe bán tải rất thấp để khuyến khích tiêu dùng, giúp người dân nghèo cũng có thể sắm cho mình những phương tiện chuyên chở cả người và hàng hóa.

Vì sao xe bán tải là xương sống ngành công nghiệp ô tô Thái Lan còn Việt Nam thì không? a2432

Hơn nữa, do những chiếc xe bán tải được sản xuất trong nước nên người dân Thái Lan sẽ không phải chịu thuế nhập khẩu mà chỉ nộp 3 loại thuế gồm: tiêu thụ đặc biệt, thuế nội địa và VAT. Điều đó khiến mỗi chiếc xe ở Thái rẻ hơn rất nhiều so với những thị trường khác như Việt Nam.

Cụ thể, xe bán tải thùng đơn có dung tích xy-lanh dưới 3.250 cc chỉ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt ở mức 3%, xe bán tải thùng kép và dung tích xy-lanh dưới 3.250 cc, thuế tiêu thụ đặc biệt ở mức 12%. Với xe có dung tích trên 3.250 cc chịu thuế 50%. Thuế suất thứ hai được áp trên xe bán tải là thuế nội địa, có giá trị bằng 10% thuế tiêu thụ đặc biệt. Và cuối cùng là thuế VAT 7%. 

Nhờ chính sách ưu đãi thuế và sản xuất nội địa, giá xe bán tải tại Thái Lan thuộc hàng thấp nhất thế giới.

Người Thái chuộng xe bán tải nào?

Thị trường ô tô xe bán tải ở Thái Lan cạnh tranh khốc liệt, ngày càng nhiều mẫu xe bán tải được sản xuất ở đây. Tuy nhiên, người dân ở đất nước Chùa Vàng yêu thích nhiều dòng xe điển hình như: Toyota Hilux, Isuzu D-Max, Mitsubishi Triton và Ford Ranger. Trong số này, Isuzu D-Max là dòng xe được yêu thích nhất nhờ sử dụng  động cơ diesel, có nhiều cấu hình, phù hợp với nhu cầu khác nhau. 

Vì sao xe bán tải là xương sống ngành công nghiệp ô tô Thái Lan còn Việt Nam thì không? h25345

Theo thông tin xe hơi từ Thái Lan, chỉ trong bốn tháng đầu năm 2017, nước này tiêu thụ 137.658 chiếc xe bán tải. Trong đó Isuzu D-Max bán được 49.325 xe với bản rẻ nhất có giá chỉ 518.000 baht (345 triệu đồng), chiếm 36 % thị phần. Đứng thứ hai là Toyota Hilux với doanh số 42.893 chiếc, chiếm 32 % thị phần. Ford Ranger xếp ở vị trí thứ ba với doanh số 15.799 chiếc, chiếm 11,5% thị phần. 

Hiện tại, mỗi năm Thái Lan sản xuất khoảng 1,6 triệu xe bán tải cỡ nhỏ phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu đi thị trường toàn cầu. 

Ảnh: New.zing.vn

 
loading