Ưu nhược điểm của việc tăng phí trước bạ xe bán tải

Thị trường ô tô|20/03/2019

Theo Nghị định 20, phí trước bạ dành cho dòng xe bán tải sẽ chính thức tăng từ gày 10/4 tới đây. Cụ thể, đối với những xe mua lần đầu, phí trước bạ sẽ tăng lên mức 6-7,2% tùy địa phương mua xe.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Việc tăng phía trước bạ đối mua lần đầu với dòng bán tải có cả mặt lợi và hại. Trước đó, dòng xe bán tải nhận được khá nhiều ưu đãi từ Chính phủ, không chỉ có mức thuế nhập khẩu khá thấp (chỉ 5%) mà còn chỉ phải trả phí trước bạ 2%. Tuy nhiên, hiện tại mức phí trước bạ tăng lên khá cao, ở mức 6-7,2% tùy từng địa phương đăng kí.

Mặt lợi khi tăng phí trước bạ dành cho dòng xe bán tải:

Ưu nhược điểm của việc tăng phí trước bạ xe bán tải.

  • Tăng nguồn thu thuế cho nhà nước

Sau khi xe nhập khẩu nguyên chiếc từ khu vực ASEAN về 0% thì ngân sách nhà nước đã bị mất đi một nguồn thu. Việc tăng phí trước bạ dành cho xe bán tải sẽ bù đắp phần nào vào sự thiếu hụt này.

  • Tạo sân chơi công bằng giữa các dòng xe

Trước đây dòng xe bán tải tại Việt Nam nhận được khá nhiều ưu đãi từ Chính phủ như thuế nhập khẩu chỉ là 5% (trong khi dòng xe con lên tới 60%) hay phí trước bạ chỉ là 2%. Nguyên nhân là để thúc đẩy sự phát triển của dòng xe này. Có thể thấy so với các dòng xe khác, các mẫu xe bán tải được ưu ái hơn hẳn. Do đó, việc tăng phí trước bạ sẽ đem đến sân chơi công bằng hơn giữa các dòng xe.

  • Doanh số xe bán tải dự đoán sẽ tăng trong tháng 3

Đến ngày 10/4/2019, phí trước bạ dành cho xe bán tải sẽ chính thức tăng lên 7,2% tại Hà Nội và 6% tại TP.HCM và các tỉnh thành khác. Sau khi phí trước bạ tăng, giá lăn bánh của tất cả các mẫu bán tải cũng sẽ tăng vài triệu đến cả chục triệu tùy phiên bản. Do đó, từ giờ đến thời điểm đó, nhiều khách hàng sẽ có tâm lý mua xe để “chạy thuế”, đỡ phải gánh thêm một khoản tiền nữa. Nhiều khả năng doanh số cả dòng xe bán tải trong tháng 3 sẽ có mức tăng đột biến.

  • Các hãng sẽ suy nghĩ đến chuyện lắp ráp nội địa

Hiện tại, các mẫu bán tải xuất hiện trên thị trường đều được nhập khẩu nguyên chiếc từ nước ngoài, chủ yếu là từ các nước thuộc khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Philippines… Việc tăng phí trước bạ và giảm bớt các ưu đãi dành cho dòng xe này sẽ có tác động nhất định đến phân khúc. Các hãng có thể suy nghĩ đến chuyện chuyển sang lắp ráp nội địa các mẫu xe bán như nhiều mẫu xe con khác.

Bất lợi khi tăng phí trước bạ dành cho dòng xe bán tải:

Ưu nhược điểm của việc tăng phí trước bạ xe bán tải - Ảnh 1.

  • Dòng ế càng thêm ế

Hiện tại, Ford Ranger hoàn toàn không có đối thủ trong phân khúc khi hoàn toàn lấn át về doanh số hàng tháng. Điều duy nhất có thể cản đường mẫu bán tải Mỹ là Nghị định 116 siết chặt nhập khẩu. Tuy nhiên, đến thời điểm này nguồn cung của Ranger đã đi vào ổn định. Việc tăng phí trước bạ có thể sẽ không ảnh hưởng nhiều đến các mẫu bán tải bán chạy vì đã có vị trí nhất định đối với người tiêu dùng Việt Nam. Tuy nhiên, những dòng ế ẩm nhiều khả năng sẽ ế càng thêm ế, khi giá lăn bánh xe tăng cao hơn trước.

  • Không còn mục tiêu phát triển dòng xe bán tải ban đầu

Thị trường Thái Lan cũng là một nước tiên phong khuyến khích người dân sử dụng xe bán tải nhằm đẩy việc vận chuyển hàng hóa, tăng sự phát triển chung của nền kinh tế. Việc tăng phí trước bạ không ít thì nhiều cũng sẽ khiến phân khúc này chịu sự xáo trộn, có thể là hơi chững lại. Điều này khiến mục tiêu phát triển dòng xe bán tải ban đầu mất đi.

>> Ông vua phân khúc bán tải tháng 2/2019 tiếp tục gọi tên Ford Ranger

 
loading