Ô tô từ châu Âu về Việt Nam hưởng thuế nhập khẩu 0% sau Hiệp định EVFTA

30/06/2019

Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA) giữa Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam được ký kết, mở ra cơ hội nhập khẩu xe châu Âu với thuế 0%. 

Xe châu Âu chuẩn bị về Việt Nam với thuế 0% 

Tin tức ô tô cho biết, xe châu Âu xuất hiện tại thị trường Việt Nam chủ yếu là các thương hiệu xe sang với những tên tuổi quen thuộc như BMW, Mercedes-Benz, Audi, Volvo, Volkswagen, Land Rover, Maserati, Bentley… Ngoài ra còn các thương hiệu siêu xe hay xe siêu sang như Ferrari, Lamborghini, Rolls-Royce,… Trong đó phổ biến nhất vẫn là xe Đức. Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, có đến 1.197 xe Đức được đăng kiểm ở nước ta trong năm 2018. 

Xe châu Âu chuẩn bị về Việt Nam hưởng thuế nhập 0%

Xe châu Âu chuẩn bị về Việt Nam hưởng thuế nhập 0% theo Hiệp định EVFTA

Được biết, các mẫu xe châu Âu nhập khẩu vào Việt Nam đều chịu thuế suất 70%, khiến giá xe tăng lên rất nhiều. Tuy nhiên mới đây, Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA) giữa EU và Việt Nam đã được ký kết, giúp xe ô tô từ các nước EU vào nước ta hưởng thuế 0%, và ngược lại. Ưu đãi này chỉ dành cho các nước thành viên của Liên minh châu Âu, ngoại trừ Anh sắp ra khỏi EU. Như vậy, các thương hiệu như Bentley, Rolls-Royce,… có thể sẽ không được hưởng thuế 0%. 

Thuế nhập giảm xuống mức 0% mở ra cơ hội sở hữu những chiếc xe châu Âu với giá thấp hơn trước cho người tiêu dùng Việt. Có thể lấy ví dụ với chiếc BMW 320i, giá khởi điểm tại châu Âu khoảng 32.000 Euro, về Việt Nam phải cộng thêm thuế nhập khẩu 78%. Theo đó, sau khi EVFTA có hiệu lực, thuế nhập giảm còn 0%, giá xe sẽ giảm đi đáng kể. 

Hiệp định EVFTA sẽ theo “lối mòn” của ATIGA?

ATIGA hay cụ thể là Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN với nội dung giảm hoàn toàn thuế quan nhập khẩu về 0%, bao gồm cả xe ô tô, đã có hiệu lực từ 1/1/2018. Giai đoạn khi ATIGA chuẩn bị được ký kết, người tiêu dùng Việt và các công ty nhập khẩu kỳ vọng về mức giá sẽ giảm đáng kể cho các mẫu xe nhập từ ASEAN khi thuế nhập xuống còn 0%.

Hiệp định EVFTA

Hiệp định EVFTA sẽ theo lối mòn của ATIGA?

Tuy nhiên, thực tế đã không diễn ra như vậy. Các công ty bỡ ngỡ với những quy định nhập khẩu của Nghị định 116 và Thông tư 03, trong khi khách hàng chờ đợi xe về trong nhiều tháng. Phải đến nửa cuối năm 2018, xe nhập khẩu mới dần xuất hiện trên thị trường sau khi các hãng đáp ứng được giấy tờ nhập khẩu theo Nghị định 116. 

Trở lại với EVFTA, có vẻ còn quá sớm để khách hàng của các mẫu xe châu Âu vui mừng vào viễn cảnh giá xe sẽ giảm khi nhìn vào thực tế của ATIGA. 

Ngoài ra, mức thuế nhập khẩu theo Hiệp định EVFTA được thực hiện giảm theo lộ trình 7-10 năm nên khó xuất hiện tình trạng giá xe giảm mạnh trong một lần. Lộ trình cụ thể của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU như sau:

Loại Lộ trình cắt giảm thuế 0%
Ô tô  Diesel > 2.5L 9 năm
Xăng > 3.0L
Ô tô khác 10 năm
Phụ tùng ô tô 7 năm

Việc thuế xe nhập khẩu châu Âu giảm về 0% cũng tạo ra thách thức cho các doanh nghiệp lắp ráp trong nước như Thaco, Hyundai Thành Công, hay thậm chí là hãng xe Việt VinFast. Những dòng xe giá rẻ, phù hợp với thu nhập trung bình của người tiêu dùng thường sẽ đạt doanh số cao. Nếu xe châu Âu sắp tới giảm giá nhờ EVFTA, cộng thêm thiết kế và chất lượng cao cấp sẽ tạo ra một cuộc cạnh tranh giữa các hãng xe trên thị trường ô tô Việt Nam. 

Xem thêm:

H.D - Theo DDDN

Các tin khác

Nếu bạn cần hỗ trợ hãy chat với chúng tôi
Nếu bạn cần hỗ trợ hãy chat với chúng tôi