Trung Quốc và bài toán giảm khí thải nhưng vẫn bán được nhiều xe

20/06/2019

Tại triển lãm ô tô Thượng Hải diễn ra vào tháng 4/2019, hầu hết giám đốc điều hành các công ty xe hơi đều kỳ vọng rằng thị trường ô tô Trung Quốc có thể tăng trưởng trở lại vào nửa cuối năm 2019. Nhưng những kỳ vọng về sự phục hồi nhanh chóng của thị trường đang bị lung lay vì Bắc Kinh đang quyết tâm thực thi những quy định khí thải ngày càng nghiêm ngặt hơn.

Trung Quốc và bài toàn giảm khí thải nhưng vẫn bán được nhiều xe.

Trung Quốc và bài toàn giảm khí thải nhưng vẫn bán được nhiều xe

Nền kinh tế Trung Quốc bị chững lại bởi những chính sách thuế quan mới của Hoa Kỳ do Tổng thống Donald Trump đưa ra. Nhưng một nguyên nhân trực tiếp khác dẫn đến nhu cầu của người tiêu dùng giảm đó là do số lượng ngày càng tăng của các tỉnh bắt đầu áp dụng tiêu chuẩn khí thải xe hơi nghiêm ngặt trước thời hạn. Doanh số xe du lịch của Trung Quốc đã giảm 17% trong tháng Năm vừa qua, đánh dấu tháng sụt giảm thứ 11 liên tiếp.

Bốn thành phố lớn – Bắc Kinh, Thượng Hải, Trùng Khánh và Thiên Tân – và khoảng 2 phần 3 các tỉnh ở Trung Quốc đã cam kết tuân thủ tiêu chuẩn khí thải Quốc gia 6 – tương tự như quy chuẩn Euro 6 – vào ngày 1 tháng 7, một năm trước thời hạn được đặt ra bởi Bộ Bảo vệ Môi Trường.

Người tiêu dùng ở những vùng này sẽ không thể lấy được biển số cho những phương tiện không tuân thủ được tiêu chuẩn mới vào tháng 7, vậy nên họ phải trì hoãn việc mua xe mới khiến một số lượng lớn những xe chỉ có thể đáp ứng được Tiêu chuẩn khí thải Quốc gia 5 bị tồn kho ở các đại lý.

Sụ suy thoái kéo dài của thị trường đã không ngăn được Bắc Kinh gây sức ép lên các tỉnh thành còn lại áp dụng Tiêu chuẩn khí thải Quốc gia 5 một phần của Blue Sky Protection Initiative (Sáng kiến Bảo vệ Bầu trời Xanh) được công bố vào năm ngoái.

Những nhà lãnh đạo hiện tại đã chú trọng nhiều vào vấn đề bảo vệ môi trường hơn những nhà lãnh đạo trước đó.

Những nhà lập pháp hiện nay, không giống như trước, cũng đã bắt buộc phải triển khai những ưu đãi lớn hơn để thúc đẩy nền kinh tế phát triển, bao gồm cả thị trường xe hơi.

Để thúc đẩy ngành công nghiệp xe hơi, Bắc Kinh đã triển khai một số giải phát giúp phục hồi lại doanh số bán xe mới. Vào tháng này, Bắc Kinh sẽ kêu gọi các thành phố lớn nới lỏng những giới hạn trong việc đăng ký biển số cho xe mới, đặc biệt là xe điện khí hóa và đẩy mạnh doanh số bán xe ở những vùng nông thôn.

Thị trường ô tô Trung Quốc gặp khó..

Nhưng tác dụng của những chính sách, chủ trương của chính phủ trung ương vẫn còn rất giới hạn vì quyết định có áp dụng các chính sách trên lại nằm ở các lãnh đạo các tỉnh thành.

Trong khi đó, chính phủ trung ương đã quyết định không bơm vào thị trường một gói kích cầu tài chính theo khuyến nghị của các đạ lý, vốn đã chứng minh được hiệu quả trước đó.

Chính phủ Trung Quốc từng giảm một nửa thuế bán xe đối với những dòng xe có dung tích động cơ dưới 1,6 lít trong năm 2009 giữa giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu. Lãnh đạo nước này cũng đưa ra quyết định tương tự trong năm 2015 khi thị trường có dấu hiệu chững lại. Trong cả hai lần, thị trường ô tô Trung Quốc đều khởi sắc nhanh chóng.

Theo lịch trình, tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ gặp nhau vào tháng này tại Nhật Bản. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định rằng cuộc gặp này sẽ không thể giải quyết những mâu thuẫn phức tạp giữa nền kinh tế Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Bắc Kinh vẫn tiếp tục yêu cầu các tỉnh thành còn lại áp dụng quy chuẩn khí thải Quốc gia 6 như một phần của chiến dịch bảo vệ môi trường, song song với việc đưa ra các chính sách hỗ trợ bán xe mới. Tuần trước, tỉnh An Huy ở phía Đông Trung Quốc tuyên bố tỉnh này sẽ áp dụng những tiêu chuẩn khí thải xe mới vào ngày 1 tháng 7, bỏ qua việc các nhóm thương mại công nghiệp yêu cầu hãy chờ đợi thêm một thời gian nữa.

Dẫu vậy, nhiều người nhận định rằng thị trường xe hơi của Trung Quốc sẽ không thể lật ngược đà suy thoái trong thời gian gần.

T.L - Theo DDDN

Cùng chủ đề: Thị trường xe sedan

Các tin khác

Nếu bạn cần hỗ trợ hãy chat với chúng tôi
Liên hệ ngay