Trung Quốc tập trung vào ô tô pin nhiêu liệu, Toyota "trúng mánh" lớn

07/07/2019

Trung Quốc là thị trường ô tô và đồng thời là thị trường xe điện lớn nhất thế giới. Trong thời gian tới, nước này sẽ chuyển ngân sách trợ cấp cho xe chạy điện chạy bằng pin (battery) sang phát triển xe nhiên liệu hydro (fuel-cell).

Xe bus chạy nhiên liệu hydro của Toyota.

Xe bus chạy nhiên liệu hydro của Toyota

Định hướng này mang lại rất nhiều lợi ích cho Toyota, nhà sản xuất xe luôn chú trọng phát triển bền vững nhiên liệu hydro. Toyota sẽ cung cấp công nghệ pin nhiên liệu này cho hai nhà sản xuất xe tải và xe bus chủ chốt của Trung Quốc là FAW và Higer Bus.

Theo tin tức ô tô, các linh kiện pin nhiên liệu sẽ được đưa đến công ty Re-Fire có trụ sở tại Thượng Hải. Re-Rire sẽ sử dụng chúng để lắp ráp thành các hệ truyền động cho xe buýt chạy bằng pin nhiên liệu.

Theo nhà phát ngôn của Toyota, Kayo Doi, động thái này là “ bước thứ 2 trong mục tiêu phổ biến xe nhiên liệu hydro tại thị trường ô tô Trung Quốc”.

Định hướng chuyển từ xe điện sang xe nhiên liệu hydro xuất phát từ chuyến thăm hữu nghị của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tới Nhật Bản năm 2018, nơi những tranh chấp trước đây ở Biển Đông lắng xuống trước cuộc chiến thương mại căng thẳng giữa Donald Trump và phần còn lại của thế giới, đặc biệt là Trung Quốc, Nhật Bản và Châu Âu. Trong chuyến đi, Ông Lý tham quan các nhà máy của Toyota và biết được rằng chiếc FCV Mirai chỉ mất vài phút nạp nhiên liệu để đi được quãng đường 650km.

Sau chuyến đi, làn sóng FCV được đẩy mạnh tới tất cả các bộ cơ quan Trung Quốc với tốc độ thần tốc. Vào tháng 4, Toyota đã bắt đầu cung cấp công nghệ pin nhiên liệu cho Tập đoàn Auto Bắc Kinh (BAIC). Toyota cũng đang cung cấp linh kiện pin nhiên liệu cho tập đoàn BAIC Beiqi Foton và nhà tiên phong nhiên liệu hydro SinoHytec Bắc Kinh.

Cũng trong tháng 4, Wan Gang, kiến trúc sư trưởng của chiến lược ô tô điện tại Trung Quốc đã nhấn mạnh tầm quan trọng của pin nhiên liệu. Ông phát biểu tại Triển lãm Ô tô Thượng Hải rằng “Pin nhiên liệu là định hướng phát triển trong tương lai”. Wan Gang là cựu kỹ sư của Audi, đồng thời là chủ tịch trường Đại học Tongji Thượng Hải. Ông giữ chức bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ từ năm 2007 và vừa nghỉ hưu vào năm ngoái.

N.L - Theo DDDN

Cùng chủ đề: Thị trường xe ô tô điện

Các tin khác

Nếu bạn cần hỗ trợ hãy chat với chúng tôi
Nếu bạn cần hỗ trợ hãy chat với chúng tôi