Triển lãm ô tô Thượng Hải và triển vọng xe điện Trung Quốc

Thị trường ô tô|18/04/2019

Triển lãm ô tô Thượng Hải năm nay chứng kiến cuộc đua của ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu về sản xuất ô tô điện, hướng đến các tài xế Trung Quốc khi chính quyền Bắc Kinh cắt giảm các khoản trợ giá thúc đẩy việc mua bán.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Bãi xe điện Trung Quốc

Các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc sẽ bị áp chỉ tiêu kinh doanh trong thời gian tới

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc đang chuyển gánh nặng sang cho các nhà sản xuất ô tô bằng cách áp đặt các mục tiêu doanh số bắt buộc đối với xe điện, tăng thêm áp lực tài chính trong bối cảnh doanh số sụt giảm trầm trọng. Doanh số tiêu thụ sedan và SUV hybrid và xe điện thuần của Trung Quốc đã tăng 60% trong năm ngoái lên 1,3 triệu xe – chiếm một nửa lượng tiêu thụ xe điện toàn cầu - nhưng tổng doanh số xe hơi nói chung lại giảm 4,1% xuống còn 23,7 triệu xe.

Những người mua xe điện đã bị hấp dẫn với khoản trợ cấp lên tới 50.000 nhân dân tệ (173 triệu đồng) mỗi xe, nhưng sự hỗ trợ này đã bị cắt giảm một nửa vào tháng 1 năm nay và sẽ kết thúc vào năm tới.

Nhà phân tích ngành công nghiệp Paul Gong của UBS cho biết “cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt hơn”.

Audi Q2 L E-Tron - đầu xe 2

Xe điện Audi Q2 L E-Tron

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã khuyến khích người dân sử dụng xe điện trong suốt 15 năm qua với hy vọng về một thành phố sạch khói bụi và trở thành nước dẫn đầu trong ngành công nghiệp đầy triển vọng này.

General Motors, Volkswagen, Nissan và các hãng sản xuất xe hơi lớn khác đang phát triển các mẫu xe để phù hợp với thị hiếu của thị trường Trung Quốc. Họ có tiền bạc và công nghệ, nhưng các đối thủ trong nước lại có kinh nghiệm: các thương hiệu bao gồm BYD Auto và BAIC Group đã bán xe điện giá rẻ trong suốt một thập kỷ qua.

Tại triển lãm Thượng Hải năm nay, các nhà sản xuất ô tô có kế hoạch trưng bày hàng chục mẫu xe điện, từ những chiếc SUV sang trọng đến những chiếc xe hơi mini có giá dưới 10.000 USD (232 triệu đồng). Họ nhắm đến việc cạnh tranh về hiệu suất, giá thành và ngoại hình với các dòng xe chạy xăng.

Đến cuối năm 2020, “các khách hàng sẽ khó mà từ chối xe điện”, ông Herbert Diess, CEO của Volkswagen AG nói.  

“Những chiếc xe này sẽ có không gian rộng rãi, sạc điện nhanh, và sẽ có diện mạo thú vị”, ông Diess nói trong chuyến thăm Bắc Kinh hồi tháng 1 vừa qua.

Các nhà sản xuất ô tô đang hướng đến Trung Quốc, thị trường lớn nhất toàn cầu của họ, để thúc đẩy tăng trưởng doanh thu tại thời điểm mà nhu cầu ở Mỹ và châu Âu không thay đổi hoặc sụt giảm. Điều này mang lại cho họ một động lực để hợp tác với chiến dịch của Bắc Kinh để quảng bá xe điện.

Tuần này, General Motors Co. sẽ tiết lộ mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên trong dòng Velite chỉ có ở Trung Quốc của Buick, bao gồm một chiếc hybrid dựa trên phiên bản Chevrolet Volt. Trong khi đó, Volkswagen sẽ trưng bày một mẫu concept SUV, nằm trong kế hoạch ra mắt 50 mẫu xe điện vào năm 2025.

Nissan Sentra 2020.

Nissan Sylphy 2020 (Nissan Sentra)

Nissan Motor Co. và đối tác phía Trung Quốc sẽ giới thiệu Sylphy Zero Emission, một mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện được thiết kế riêng cho thị trường Trung Quốc, dự kiến mở bán vào tháng 8 tới. Còn BYD Auto sẽ ra mắt một chiếc sedan chạy điện hoàn toàn với quảng cáo có thể chạy được 400 km cho một lần sạc đầy.

"Áp lực chuyển sang sử dụng xe điện là cơ hội lớn, hơn là một mối đe dọa đối với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc", ông Gong đến từ UBS cho biết.

Trung Quốc chỉ đóng góp 10% trên tổng doanh số toàn cầu về xe chạy xăng, chủ yếu là những loại xe giá rẻ, nhưng lại chiếm 50% doanh số tiêu thụ xe điện toàn cầu. “Trong lĩnh vực xe điện, các công ty Trung Quốc đã bắt đầu sớm hơn và phản ứng nhanh hơn”, ông Gong nói.

Đảng Cộng sản cầm quyền đã chi hàng tỷ đô la cho các khoản tài trợ nghiên cứu và ưu đãi cho người mua. Các công ty điện lực nhà nước đã phủ kín Trung Quốc với 730.000 trạm sạc, một mạng lưới rộng lớn hơn bất kỳ quốc gia nào khác.

Trong khi đó, các nhà sản xuất ô tô đang vật lộn để hồi sinh doanh số của những chiếc SUV, minivan và xe mui trần truyền thống đã giảm lần đầu tiên vào năm ngoái sau ba thập kỷ.

Một cuộc chiến thuế quan với Washington và tăng trưởng kinh tế suy yếu khiến người tiêu dùng do dự không muốn đầu tư vào một sản phẩm đắt tiền. Điều này còn trở nên tồi tệ hơn trong năm nay. Doanh thu quý đầu tiên giảm 13,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mặc dù vậy, những người trong ngành nói rằng doanh số bán hàng của Trung Quốc có thể đạt 30 triệu xe mỗi năm vào năm 2025.

Ford đã khởi động lại hoạt động tại Trung Quốc trong năm nay sau khi doanh số năm 2018 giảm 37%. Công ty đã đổ lỗi cho một danh mục sản phẩm lỗi thời tại đây.

Các thương hiệu toàn cầu đang liên kết với các đối tác Trung Quốc có kinh nghiệm sản xuất chi phí thấp.

Ford có một liên doanh xe điện với Zotye Auto. GM và các đối tác Trung Quốc có kế hoạch ra mắt 10 mẫu xe điện vào năm tới. Mercedes Benz ra mắt thương hiệu Denza với BYD. Liên doanh xe điện của Volkswagen - SOL - đã bắt đầu bán xe SUV vào năm ngoái.

Theo hệ thống mới, các nhà sản xuất ô tô phải kiếm được tín dụng cho việc bán điện bằng ít nhất 10% lượng mua trong năm nay và 12% vào năm 2020. Các nhà sản xuất ô tô thiếu chỉ tiêu có thể mua tín dụng từ các đối thủ vượt chỉ tiêu. Cơ quan quản lý cho biết chỉ tiêu sẽ còn tiếp tục tăng.

Giá xe điện tại Trung Quốc vẫn cao hơn dòng xe chạy xăng. Nhưng chi phí sạc và bảo hành thì lại thấp hơn. Các nhà phân tích xe hơi cho biết những chủ xe di chuyển ít nhất 16.000 km một năm sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí trong dài hạn.

Great Walls Ola R1.

Great Walls Ola R1

Thương hiệu SUV lớn nhất Trung Quốc, Great Wall Motors, đã đón đầu chỉ tiêu bán hàng bằng cách ra mắt một thương hiệu xe điện có tên Ola. Mẫu Ola R1, trông giống như một món đồ chơi bên cạnh những chiếc SUV khổng lồ của Great Wall, đã được bán vào tháng 12 với giá thấp nhất là 59.800 nhân dân tệ (206 triệu đồng) sau khi được trợ cấp.

Trong một động thái để thúc đẩy cạnh tranh, Bắc Kinh đã dỡ bỏ các hạn chế quyền sở hữu đối với các nhà sản xuất ô tô điện vào năm ngoái.

Tesla đã nắm bắt cơ hội này bằng cách công bố kế hoạch xây dựng nhà máy đầu tiên của mình bên ngoài Hoa Kỳ tại Thượng Hải.

Tham vọng của các nhà lãnh đạo Trung Quốc dường như đối lập gay gắt với tình yêu của người dân nước này đối với xe SUV, vốn được xem là lựa chọn an toàn nhất cho những con đường đông đúc và điều kiện đường xấu. Nhưng thời thế đã bắt đầu thay đổi.

Một khảo sát của UBS cho thấy 71% người mua Trung Quốc sẵn sàng dùng thử xe điện, tăng từ mức 58% vào một năm trước. Tỷ lệ này ở Hoa Kỳ và Châu Âu là dưới 20%.

“Mức độ sẵn lòng của khách hàng Trung Quốc luôn cao hơn các thị trường khác”, ông Gong nói.

Có thể bạn quan tâm: Các thương hiệu xe điện Trung Quốc tìm kiếm cơ hội thành công tại thị trường Châu Âu

 
loading