Toyota dự định bán 5,5 triệu ô tô điện trong vòng 5 năm tới

Thị trường ô tô|09/06/2019

Toyota đang tăng cường các kế hoạch triển khai xe điện, đẩy mạnh mục tiêu bán 5,5 triệu xe điện trong vòng 5 năm và đặt mục tiêu phát triển pin ở trạng thái rắn vào mùa hè tới để đón đầu sự nở rộ của phân khúc ô tô điện. Toyota hiện đặt mục tiêu bán khoảng 5,5 triệu xe hybrid xăng-điện truyền thống, xe lai sạc điện, EVs và xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro vào năm 2025. Gần 1 triệu trong số đó có thể là EV thuần túy.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Toyota Prius

Toyota Prius - một trong những mẫu xe hybrid ăn khách nhất của Toyota

Toyota hiện đặt mục tiêu bán khoảng 5,5 triệu xe hybrid xăng-điện truyền thống, xe plug-in hybrid, xe điện và xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro vào năm 2025. Gần 1 triệu trong số đó có thể là xe chạy điện hoàn toàn.

Phó chủ tịch điều hành Shigeki Terashi, đồng thời là giám đốc điều hành của Toyota, đã vạch ra lộ trình mới trong cuộc họp ngắn ngày 7 tháng 6 về kế hoạch sản xuất xe điện của công ty.

Terashi nói thêm rằng công ty muốn cho ra mắt pin trạng thái rắn cho các mẫu xe điện trước Thế vận hội mùa hè năm tới tại Tokyo. Công nghệ này hứa hẹn pin nhẹ hơn, mạnh hơn và an toàn hơn, có thể là một bước đột phá trong việc phổ biến xe điện.

Ông Terashi thừa nhận rằng sự phát triển mạnh mẽ của ô tô điện đã khiến Toyota phải đẩy nhanh kế hoạch của họ.

"Sự phát triển của thị trường đã vượt qua dự tính của chúng tôi," Terashi nói. "Chúng tôi cần một hướng đi mới."

Ảnh hưởng từ quy định khí thải

Toyota đang tăng cường các kế hoạch phát triển EV của mình, một phần để đáp ứng các yêu cầu phát thải ngày càng nghiêm ngặt ở Trung Quốc và châu Âu. Họ có kế hoạch sản xuất xe điện ở Trung Quốc vào năm tới nhằm trình làng ít nhất 10 mẫu xe sử dụng pin điện trên toàn thế giới vào đầu những năm 2020.

Toyota sẽ không từ bỏ công nghệ hybrid tiên phong trên chiếc Prius. Hãng cũng đặt mục tiêu sẽ cho ra đời phiên bản điện hoá của tất cả các mẫu xe trong dòng sản phẩm của Toyota và Lexus vào năm 2025.

Là một phần của kế hoạch mới, Toyota có kế hoạch giới thiệu một chiếc xe điện 2 chỗ siêu nhỏ tại Nhật Bản vào năm 2020. Chiếc xe có thể đi được trong vòng 100 km (62 dặm).

Toyota cũng đang hoàn thiện nền tảng xe điện chuyên dụng mang tên e-TNGA mà hãng đã phát triển cùng với các đối tác, bao gồm các tên tuổi lớn như Subaru, Mazda, Suzuki và Daihatsu.

Hợp tác cùng phát triển với Subaru

Một số mẫu xe concept chạy điện của Toyota.

Một số mẫu xe concept chạy điện của Toyota

Đầu tuần trước, Toyota cho biết họ đồng ý với Subaru để cùng phát triển một nền tảng hoàn toàn bằng điện cho ô tô hạng trung và cỡ lớn và cùng phát triển một chiếc crossover điện.

Mẫu xe này sẽ được bán riêng theo từng thương hiệu và sẽ ra mắt vào đầu những năm 2020 với Hoa Kỳ là thị trường mục tiêu chính, người phát ngôn của Toyota cho biết.

Terashi cho biết Toyota đang hợp tác với Suzuki và Daihatsu để cùng phát triển một chiếc xe điện cỡ nhỏ.

Nền tảng mới sẽ là cơ sở cho cả sáu biến thể - một chiếc SUV cỡ lớn, một chiếc SUV cỡ trung, một chiếc crossover cỡ vừa, một chiếc minivan cỡ trung, một chiếc sedan cỡ trung và một chiếc xe điện cỡ nhỏ.

Nhà máy ZEV

Để tập trung tốt hơn vào phát triển xe điện, Toyota đã xây dựng nhà máy Toyota ZEV vào tháng 11 năm ngoái. Đây là nơi phát triển sản phẩm EV nội bộ và lập kế hoạch kinh doanh với quân số 290 người.

Ông Terashi cảnh báo rằng phải rất lâu nữa xe điện mới mang về lợi nhuận. Nếu muốn quá trình sinh lời diễn ra sớm hơn thì các hãng xe phải có mô hình kinh doanh mới.

Ý tưởng là không chỉ sản xuất và bán những chiếc xe mà còn hợp tác với các đối tác để tăng cường doanh thu trong suốt vòng đời của sản phẩm. Các đối tác đó là các doanh nghiệp trong lĩnh vực bán hàng, cho thuê, chia sẻ, dịch vụ ngoại vi, bán xe đã qua sử dụng, tái sử dụng pin và tái chế.

 
loading