Tổng quan toàn thị trường ô tô sau khi được giảm 50% phí trước bạ

Thị trường ô tô|30/07/2020

Thị trường ô tô Việt đã trải qua 1 tháng kể từ khi chính thức áp dụng chính sách giảm 50% phí trước bạ, thị trường đã có nhiều thay đổi.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Thị trường xe mới

Tổng quan toàn thị trường ô tô sau khi được giảm 50% phí trước bạ - Ảnh 1.

Thị trường xe lắp ráp tăng trưởng.

Đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước lần đầu tiên được Bộ Công thương đưa ra vào tháng 4 năm nay nhằm hỗ trợ người tiêu dùng và doanh nghiệp sau đại dịch Covid-19. Đến ngày 28/6, Nghị định 70/2020/NĐ-CP chính thức có hiệu lực, khách hàng có bắt đầu có thể mua xe với 50% phí trước bạ. Chính sách này sẽ kéo dài đến hết ngày 31/12/2020.

Chỉ sau 1 tháng áp dụng chính sách giảm 50% phí trước bạ đối với dòng xe lắp ráp trong nước, doanh số dòng xe lắp ráp đang tăng mạnh. Trái ngược với dự đoán trước đó, các hãng xe không hề cắt giảm khuyến mại mà còn tiếp tục tung ra chương trình ưu đãi khủng bên cạnh chính sách giảm phí trước bạ của Chính phủ.

Hàng loạt mẫu xe mới tiếp tục có khuyến mại khủng trong thời gian này như Mazda CX-5, CX-8, Mazda3 hay Kia Soluto, Cerato,...

Ngược lại, các hãng xe nhập khẩu phải tự cắt giảm lợi nhuận để giảm 50% phí trước bạ cho khách hàng mua xe. Nhiều mẫu xe nhập nhận được ưu đãi giảm 50% phí trước bạ từ hãng như Volkswagen Tiguan Allspace Luxury, Mitsubishi Outlander, Audi A4, MG HS hay MG ZS,...

Thị trường xe cũ

Tổng quan toàn thị trường ô tô sau khi được giảm 50% phí trước bạ - Ảnh 2.

Các showroom xe cũ đìu hiu.

Những mẫu xe cũ có tuổi đời càng gần đời mới càng bất lợi trong thời điểm hiện tại khi giá bán những mẫu xe mới khi cộng dồn ưu đãi lên tới cả trăm triệu đồng.

Ví dụ, Mazda CX-5 đời 2017, 2108 gần đây có mức giá niêm yết trung bình chỉ giảm từ 100-150 triệu đồng thì mức ưu đãi dành cho xe mới lên tới 115 triệu đồng (tùy phiên bản). Như vậy, khách hàng chắc chắn sẽ chọn mua một chiếc xe mới hoàn toàn thay vì phải mua xe cũ đã qua sử dụng.

Hiện tại, các showroom xe cũ gần như "đóng băng" và một số nơi chỉ thấy thấp thoáng bóng nhân viên bán hàng, hay có rất ít khách hàng tìm đến xem xe. Thực trạng hiện nay là nhiều điểm kinh doanh xe cũ chỉ nhận ký gửi, không có ý định "ôm" hàng vì sợ khó tìm khách.

Xu thế chung của thị trường

Tổng quan toàn thị trường ô tô sau khi được giảm 50% phí trước bạ.

Dịch bệnh khiến thị trường ô tô bị chững lại.

Nhìn chung, sau khi dịch Covid-19 bùng phát, tất cả các ngành nghề đều gặp khó khăn, kể cả ngành ô tô. Ngoài ra, sau khi thuế nhập khẩu ô tô từ thị trường Đông Nam Á về 0% thì Chính phủ cần có các động thái để bảo hộ thị trường xe lắp ráp trước "cơn sóng xe nhập".

Mới đây dịch Covid-19 lại bùng lên lần thứ 2 khiến Chính phủ phải khuyến cáo mọi người không tụ tập đông người, rửa tay thường xuyên để tránh dịch lây lan báo hiệu thị trường ô tô trong thời gian tới sẽ chững lại.

Ảnh: Internet

 
loading