Thaco hết át chủ bài nhường Toyota khuấy động thị trường Việt cuối năm 2018?

Thị trường ô tô|06/06/2018

Nếu năm 2017, thị trường ô tô Việt Nam là đất diễn của Trường Hải Thaco với hàng loạt các con át chủ bài Kia và Mazda thì đến năm 2018, Thaco lại rất im ắng và nhường lại sân chơi cho Toyota với vô vàn các mẫu xe mới chuẩn bị đổ bộ nước ta.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

2017 có lẽ là năm của "ông lớn" Trường Hải Thaco khi liên tục tung ra các sản phẩm "hot" , đồng thời thiết lập mặt bằng giá xe thấp nhất tại thị trường ô tô Việt Nam. Theo đó, hồi tháng 1/2017, Thaco giới thiệu bản nâng cấp Mazda 6. Cộng thêm nhiều ưu đãi về giá và quà tặng, Mazda 6 không ít lần qua mặt "ông hoàng" Toyota Camry trong phân khúc sedan hạng D.

Thaco tung hàng loạt át chủ bài trong năm 2017.

Thaco tung hàng loạt át chủ bài trong năm 2017

Đến tháng 5/2017, Thaco quyết định mở bán Mazda 3 bản nâng cấp và cho đến nay, Mazda 3 luôn là lựa chọn số 1 trong phân khúc sedan hạng C và thường xuyến góp mặt trong Top 10 xe ô tô bán chạy nhất Việt hàng tháng, hàng quý và hàng năm. 

Tháng 9/2017, Thaco gây chấn động khi chính thức trở thành nhà phân phối chính hãng xe sang BMW và Mini. Ngay lập tức, hàng ngàn xe BMW và Mini được nhập trở lại Việt Nam sau nhiều năm liền vắng bóng do bê bối gian lận của nhà phân phối cũ. Thị trường xe sang trở nên sôi động hơn bao giờ hết khi đối thủ Mercedes-Benz không còn "đơn phương độc mã" tại nước ta. 

Trường Hải Thaco thâu tóm 2 thương hiệu xe sang BMW và Mini,

Thaco trở thành nhà phân phối chính hãng xe sang BMW và Mini tại Việt Nam

Chưa hết, sau nhiều lần đại hạ giá thấp kỷ lục, vào tháng 11/2017, Thaco giới thiệu Mazda CX-5 thế hệ hoàn toàn mới lắp ráp trong nước - mẫu crossover bán chạy nhất thị trường Việt. Cũng trong tháng này, Thaco tiến hành bổ sung thêm phiên bản mới cho mẫu xe giá rẻ Morning với tên gọi Kia Morning S giá 394 triệu đồng. 

Tháng 12/2017, Thaco tiếp tục tung thêm bộ đôi xe lắp ráp "hot" Peugeot 3008 và 5008 hoàn toàn mới với giá bán lần lượt là 1,199 và 1,849 tỷ đồng. Theo các nguồn tin tức ô tô, năm 2017 đã khép lại bằng một ma trận giá mà chính Trường Hải là "ngòi nổ" khi liên tiếp giảm sốc hàng chục thậm chí hàng trăm triệu đồng và khiến hầu hết các thương hiệu xe tại Việt Nam đều bị cuốn vào. Đặc biệt, mặt bằng giá thấp kỷ lục đều là những cái tên thuộc về Trường Hải như SUV rẻ nhất phân khúc với Kia Sorento, sedan hạng D rẻ nhất Kia Optima (ngay sau là Mazda 6)...

Trong khi đó, Toyota Việt Nam (TMV) của năm 2017 chỉ tạo được dấu ấn duy nhất với Toyota Fortuner thế hệ mới với doanh số trung bình trên 1.100 xe/tháng và 2 bản nâng cấp nhẹ nhàng của Toyota Camry và Toyota Corolla Altis. 

Nửa cuối năm 2018 - Toyota bùng nổ

Bước sang năm 2018, Trường Hải khai xuân bằng màn hạ giá BMW gần 600 triệu đồng. Tuy nhiên, ở chiều  ngược lại, hãng lại điều chỉnh tăng giá từ 5-40 triệu đồng đối với xe Kia, Mazda và Peugeot hay cả trăm triệu đồng đối với xe sang Mini. Không chỉ vậy, do Nghị định 116 về siết chặt nhập khẩu ô tô, Thaco buộc phải dừng phân phối Kia Rio, Kia Cerato 5 cửa và Kia Cerato Koup hay Kia Soul để tập trung cho sản xuất trong nước. Từ tháng 4 đến nay, Thaco vẫn "án binh bất động" khi không có bất kỳ động thái điều chỉnh tăng/giảm giá hay giới thiệu xe mới. Nhìn lại danh mục sản phẩm của Thaco, cái tên khách hàng mong chờ nhất chỉ còn lại Kia Morning thế hệ mới. Kia Cerato thế hệ mới cuối năm mới lên kệ Mỹ nên khách Việt vẫn phải chờ đợi thêm.

Loạt xe lắp ráp chủ lực của Toyota Việt Nam...

Về phía TMV, mảng xe nhập gần như "chết lâm sàng" khi không có bất kỳ mẫu xe nào về nước kể từ tháng 10/2017. Tuy nhiên, TMV vẫn tăng trưởng đều đều nhờ bộ 3 xe lắp ráp ăn khách nhất thị trường đầu năm 2018 gồm: Toyota Vios, Toyota Innova và Toyota Corolla Altis. Trong khi các hãng rủ nhau tăng giá xe, TMV vẫn kiên định không điều chỉnh giá và thậm chí đại lý còn mạnh tay giảm giá hàng chục triệu đồng cho khách hàng mua xe.

Nửa cuối năm 2018, TMV chắc chắn sẽ bùng nổ và mang một diện mạo hoàn toàn khác khi hãng đã có được Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại từ Indonesia và Thái Lan để đưa xe nhập về nước vào cuối tháng 6 này. 

Thaco hết át chủ bài nhường Toyota khuấy động thị trường Việt cuối năm 2018 với loạt xe nhập mới a1

Thaco hết át chủ bài nhường Toyota khuấy động thị trường Việt cuối năm 2018 với loạt xe nhập mới a2 Thaco hết át chủ bài nhường Toyota khuấy động thị trường Việt cuối năm 2018 với loạt xe nhập mới 3

Thaco hết át chủ bài nhường Toyota khuấy động thị trường Việt cuối năm 2018 với loạt xe nhập mới

Xe nhập Indonesia "hot" nhất phải kể đến SUV 7 chỗ Toyota Fortuner. Gần nửa năm không có xe nhưng doanh số các xe đối thủ hiện nay không bằng số lẻ của Fortuner trước kia và Fortuner cũ đang được săn đón với giá đắt hơn xe mới hàng trăm triệu đồng. Do đó, SUV 7 chỗ đắt khách nhất thị trường Việt năm 2017 dự sẽ khuynh đảo các bảng xếp hạng nhờ thêm bản máy dầu số tự động và giá "mềm" hơn. Kế tiếp là mẫu xe giá rẻ Toyota Wigo đối đầu với Hyundai Grand i10 và Kia Morning trong phân khúc xe hạng A. Phân khúc MPV sẽ đón thêm 2 thành viên mới là Toyota Avanza và Toyota Rush. Cùng Innova, bộ 3 sẽ tạo nên một đế chế MPV Toyota không thể lật đổ. 

Xe nhập Thái sẽ có Toyota Yaris bản nâng cấp 2018, cạnh tranh cùng Honda Jazz đang tạm dẫn đầu phân khúc hatchback hạng B. Nhân tố cuối cùng giúp Toyota khuấy động thị trường Việt cuối năm 2018 chính là Toyota Vios thế hệ hoàn toàn mới. Theo một số nguồn tin rò rỉ, mẫu xe bán chạy nhất Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô VIệt Nam - Toyota Vios sẽ trình làng thế hệ mới nhất với nhiều thay đổi về thiết kế và bổ sung hàng loạt trang bị tiện ích và an toàn hơn. 

Các mẫu xe ô tô thương hiệu Toyota chưa bao giờ hết "hot" tại thị trường Việt Nam. Điều này sẽ giúp Toyota nhanh chóng mở rộng thị phần, tăng sức cạnh tranh với Thaco. Tuy nhiên, chặng đường lật đổ Thaco của TMV sẽ khá gian nan hoặc không thể làm được khi "ông lớn" này nắm giữ trong tay quá nhiều thương hiệu xe như: Kia, Mazda, BMW, Mini, Peugeot và cả xe thương mại.

 
loading