Tăng trưởng âm năm thứ 2 liên tiếp, thị trường ô tô Trung Quốc không còn là miền đất hứa

13/01/2020

Các hãng xe hơi cần làm quen với mức “tăng trưởng tốc độ chậm” tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc khuyến nghị vào thứ Hai tuần này.

Thị trường ô tô Trung Quốc tăng trưởng âm năm thứ 2 liên tiếp.

Thị trường ô tô Trung Quốc tăng trưởng âm năm thứ 2 liên tiếp

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) vừa đưa ra dự đoán rằng thị trường nước này sẽ có mức tăng trưởng âm 2% trong năm mới 2020.

Để so sánh, thị trường xe hơi lớn nhất thế giới có mức tăng trưởng giảm 8,2% trong năm 2019 do chịu ảnh hưởng bởi các quy định khí thải mới cũng như tác động của chiến tranh thương mại với Hoa Kỳ.

CAAM cũng cho biết doanh số bán xe toàn thị trường đã giảm tháng thứ 18 liên tiếp vào tháng 12 vừa qua. Doanh số ô tô hàng năm tại Trung Quốc bắt đầu giảm vào năm 2018 (-2,8%), chấm dứt chuỗi tăng trưởng liên tục từ những năm 1990.

Các nhà quan sát thị trường tin rằng sự sụt giảm sẽ dừng lại nhờ vào doanh số từ các thành phố hạng 2 cũng như sự xuống thang chiến tranh thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.

“Chúng ta đã đi qua thời kỳ tăng trưởng nhanh chóng. Giờ đây, chúng ta cần phải đối mặt với giai đoạn tăng trưởng chậm”, Shi Jianhua, quan chức cấp cao tại CAAM tuyên bố, “Thị trường đã tăng trưởng không ngừng trong 28 năm liên tục, bây giờ là lúc tất cả cần bình tĩnh để nhìn lại tình hình”.

Theo tin tức ô tô, doanh số bán xe nhiên liệu mới (NEV) giảm 27,4% trong tháng 12, kéo theo doanh số cả năm giảm 4% xuống còn 1,24 triệu chiếc trong năm 2019.

Trước đó, doanh số phân khúc này tăng 62% trong năm 2018. Việc giảm mức trợ giá chính phủ đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới doanh số của loại xe này.

Khi được hỏi liệu thị trường có tiêu thụ được 2 triệu xe NEV trong năm nay hay không, vốn là một mục tiêu được đưa ra bởi bộ công nghiệp Trung Quốc vào năm 2017, trợ lý tổng thư ký CAAM Xu Haidong cho biết điều này là “không thể”.

Mức doanh số xe NEV trong năm 2020 có thể sẽ “đi ngang hoặc giảm nhẹ so với năm ngoái”, ông Xu nhận định.

Trung Quốc không còn là thị trường ô tô tăng trưởng không ngừng nữa.

Trung Quốc không còn là thị trường ô tô tăng trưởng không ngừng nữa

Các nhà sản xuất ô tô toàn cầu giờ đang rất thận trọng với các dự đoán doanh số sau khi cắt giảm sản lượng, đóng cửa nhà máy và sa thải nhân viên vào năm qua.

Các lãnh đạo ở Geely và Ford cùng với đối tác Chongqing Changan Automobile cho biết họ dự đoán cạnh tranh trong năm nay sẽ rất lớn vì mọi hãng xe đều muốn giành giật lượng khách hàng có hạn từ tay đối thủ khác.

Vừa qua, Ford cho biết doanh số của hãng tại thị trường Trung Quốc đã giảm gần 25% trong năm 2019, năm thứ 3 liên tục sụt giảm doanh số.

Tuy nhiên, đây vẫn là con số “chấp nhận được” so với mức giảm 37% trong năm 2018. Hãng xe cho biết họ đã giữ được thị phần ổn định trong phân khúc trung đến cao cấp.

“Chúng tôi dự kiến thị trường sẽ đi xuống trong năm 2020 và nhiều thách thức trong việc kinh doanh sẽ xuất hiện nhiều hơn nữa”, Matt Tsien, chủ tịch GM Trung Quốc tuyên bố sau khi hãng này báo cáo doanh số giảm 15% tại thị trường Trung Quốc trong năm 2019.

Volkswagen - nhờ vào sức hút của các mẫu xe SUV - đã có mức doanh số giảm chỉ 1,1% so với năm trước trong 11 tháng của năm 2019. Volkswagen nhận định rằng thị trường Trung Quốc sẽ tăng trưởng chậm trong ít nhất 5 năm tới.

Điểm sáng lé loi của thị trường ô tô Trung Quốc là các thương hiệu Toyota, Honda, cũng như hãng xe điện Tesla vừa mới xuất xưởng những chiếc Model 3 đầu tiên sản xuất tại nhà máy Thượng Hải.

Phan Ngạn - Theo Nhà quản lý

Cùng chủ đề: Thị trường xe ô tô Ford

Các tin khác