Thị trường ô tô tại Trung Quốc và thế giới u ám trong căng thẳng Mỹ Trung

Thị trường ô tô|10/06/2019

Thị trường ô tô tại Trung Quốc và thế giới đối mặt với viễn cảnh u ám trong căng thẳng Mỹ Trung. Theo đó, doanh số xe dự kiến và các kế hoạch tài chính liên quan đến ngành công nghiệp ô tô đều cần phải được điều chỉnh thích hợp khi thị trường ô tô lớn nhất thế giới dần trở nên khó tiếp cận.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Thị trường ô tô tại Trung Quốc và thế giới u ám trong căng thẳng Mỹ Trung

Thị trường ô tô tại Trung Quốc và thế giới u ám trong căng thẳng Mỹ Trung

Theo tin tức ô tô, thị trường ô tô tại Trung Quốc và thế giới sẽ có nhiều biến động khi hàng loạt các áp lực kinh tế ập đến do căng thẳng giữa các thế lực lớn. Theo chuyên gia phân tích Adam Jonas của ngân hàng quốc tế Morgan Stanley (trụ sở chính tại Hoa Kỳ) cho biết “có thể thời gian các khoản vay của Trung Quốc sẽ bị điều chỉnh”.

Doanh số của các hãng xe Mỹ tại thị trường Trung Quốc trong vòng 12 tháng tính đến hết tháng 3/2019 đã giảm 28% so với cùng kỳ trước đó. Riêng mảng xe ô tô cá nhân giảm 12%. Phía General Motors Co. cho biết doanh thu của hãng tại đây trong quý I năm nay là 400 triệu USD, thấp hơn 200 triệu USD so với hồi đầu năm ngoái.

Nếu khách hàng Trung Quốc quyết định dùng ví tiền để góp sức vào cuộc chiến Mỹ - Trung lần này thì tổn thất mà GM và Ford phải đánh đổi chính là mất đi một nửa thị phần mà 2 hãng đang nắm giữ tại thị trường ô tô Trung Quốc.

Thị trường ô tô tại Trung Quốc biến động mạnh

Nhìn lại thiệt hại mà Hyundai từng chịu trong năm 2017 chính là chấp nhận mất 30% doanh số.

Nguy hại hơn nữa là năm 2012, trong tranh chấp với Nhật, đám đông người Trung Quốc đã đập phá tại một chi nhánh của Toyota, thậm chí phóng hỏa tại nhà máy của Panasonic.

Tình hình kinh tế chung

Một số công ty của Mỹ, bao gồm cả 3 ông lớn Detroit (Ford, GM và FCA), vốn coi thị trường Trung Quốc là tâm điểm mục tiêu trong kế hoạch phát triển kinh doanh của mình hiện đang e ngại vì cuộc chiến giữa chính quyền Washington và chính quyền Bắc Kinh sau khi Huawei bị cấm vận. Để đáp trả lại, Trung Quốc đã có động thái chống lại Mỹ từ lĩnh vực ô tô, đến khách sạn, quần áo, thậm chí là cả điện ảnh (các ấn phẩn liên quan đến Captain America – bộ phim hành động viễn tưởng dài kỳ nổi tiếng của Mỹ). Ngoài ra, truyền thông thế giới còn đang bàn tán xôn xao để dự đoán những biện pháp trả đũa mà Trung Quốc có thể áp dụng.

Thị trường ô tô tại Trung Quốc và thế giới còn phải đối mặt với nhiều biến động sắp tới

Trong đó có nhắc đến vụ việc năm 2017, khi Hàn Quốc áp dụng triển khai lá chắn tên lửa khi bị Triều Tiên đe dọa, thì phía Trung Quốc vì một vài nguyên nhân mà tạo sức ép để Hàn Quốc hủy bọ lá chắn này, bao gồm: hạn chế khách du lịch Trung Quốc đến Hàn Quốc khiến cho doanh thu của ngành công nghiệp mỹ phẩm vốn lệ thuộc nhiều vào khách du lịch Trung Quốc bị sụt giảm; thậm chí là nhiều tỉnh thành của Trung Quốc còn viện lý do an toàn phòng cháy chữa cháy mà buộc đóng của các trung tâm mua sắm của Lotte Shopping Co.

Khi đó, việc thị trường Trung Quốc tẩy chay hàng hóa Hàn Quốc đã khiến doanh số của Hyundai Motor Co. tại đây giảm nghiêm trọng. Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung lần này đẩy nhiều thương hiệu của hai nước đến tổn thất kinh tế.

 
loading