Tại sao các nền kinh tế châu Á đầu tư vào ô tô chạy bằng pin nhiên liệu?

Thị trường ô tô|19/09/2019

Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đã đặt ra các mục tiêu đầy tham vọng là đưa hàng triệu phương tiện chạy bằng hydro vào vận hành vào cuối thập kỷ tiếp theo với chi phí hàng tỷ đô la. Nhưng đến nay, xe fuel cell chạy bằng hydro (FCV) đang dần bị chiếm ưu thế bởi các dòng xe điện đang trở thành lựa chọn chủ yếu do thành công của dòng xe sang đến công ty Tesla cũng như là doanh số và chỉ tiêu sản xuất của Trung Quốc.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

MỤC TIÊU ĐẦY THAM VỌNG

Hyundai NEXO Fuel Cell.

Hyundai NEXO Fuel Cell

Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới với 28 triệu xe được bán ra hàng nằm, đang hướng tới mục tiêu là hơn 1 triệu xe FCV được đưa vào hoạt động vào năm 2030. So sánh với chỉ 1.500 xe ở hiện tại thì phần lớn là xe bus

Nhật Bản, một thị trường với hơn 5 triệu xe hàng năm, đang muốn nâng doanh số từ 3.400 xe FCV hiện tại đến 800.000 xe FCV vào thời điểm đó.

Hàn Quốc, với thị trường xe hơi chỉ bằng một phần ba so với thị trường Nhật Bản, đã đặt mục tiêu đưa 850.000 xe vào vẫn hành trong năm 2030. Nhưng đến cuối năm 2018 thì mới chỉ bán được hơn 900 xe.

TẠI SAO LẠI LÀ HYDRO?

Toyota Mirai.

Toyota Mirai có giá hơn 50.000 USD tại Hoa Kỳ

Những người đề xuất công nghệ hydro đã cho thấy độ sạch của nguồn năng lượng này vì nước và nhiệt là những sản phẩm phụ duy nhất và nó có thể được tạo ra từ các nguồn năng lượng khác như methane, than, nước và thậm chí cả rác thải. Một đất nước thiếu tài nguyên như Nhật Bản xem hydro như một cách để đảm bảo an ninh năng lượng.

Họ cũng lập luận rằng phạm vi lái và thời gian tiếp nhiên liệu cho FCV tương đương với xe chạy bằng xăng, trong khi đó thì xe điện (EV) cần hàng giờ để sạc pin và chỉ có thể đi được khoảng cách vài trăm km.

Có nhiều người ủng hộ ở Trung Quốc và Nhật Bản xem FCV như phần bổ sung cho EV thay vì thay thế chúng. Nhìn chung, hydro là một sự lựa chọn hiệu quả hơn cho các phương tiện hạng nặng đi đường dài, do vậy mà càng nhắm tới các xe bus trong thành phố.

Những tay chơi chính

Chỉ một số ít các nhà sản xuất ô tô đã đưa ô tô fuel cell ra thị trường.

Theo tin tức ô tô, Toyota Motor đã cho ra mắt mẫu xe Mirai vào cuối năm 2014, nhưng chỉ bán được dưới 10.000 chiếc trên toàn thế giới. Công ty xe hơi Hyundai đã cung cấp mẫu crossover Nexo từ tháng 3 năm ngoái và đã chỉ bán được chưa đến 2.900 chiếc trên toàn thế giới. Công ty trước đấy đã bán được khoảng 900 mẫu xe FCV, Huyndai Tucson.

Mẫu xe Clarity Fuel Cell của Honda chỉ được vận hành theo kiểu cho thuê, trong khi mẫu GLC F-CELL của Daimler AG đã được giao cho một số ít khách hàng của công ty.

xe bus fuel cell

Xe bus fuel cell đang là lựa chọn của quốc gia châu Á

Đang có nhiều nhu cầu về xe bus fuel cell hơn. Cả Toyota và Hyundai đều đưa ra lời đề nghị và đã bắt đầu bán linh kiện fuel cell cho các nhà sản xuất xe buýt, đặc biệt là ở Trung Quốc.

Một số nhà sản xuất tại Trung Quốc đã tự phát triển xe buýt của riêng mình, đáng chú ý là công ty nhà nước SAIC Motor, nhà sản xuất ô tô lớn nhất quốc gia, và tập đoàn ô tô Geely sở hữu các thương hiệu như Volvo và Lotus.

TẠI SAO XE FUEL CELL CHƯA TRỞ NÊN PHỔ BIẾN?

Nổ trạm nhiên liệu fuel cell

Một vụ nổ trạm nhiên liệu fuel cell vừa xảy ra tại Na Uy

Việc thiếu các trạm tiếp nhiên liệu, chi phí xây dựng tốn kém thường được coi là trở ngại lớn nhất đối với việc áp dụng FCV rộng rãi. Đồng thời, lý do chính cho việc thiếu trạm tiếp nhiên liệu là do không có đủ xe fuel cell để thu được lợi nhuận.

Nỗi lo của người tiêu dùng về nguy cơ cháy nổ cũng là một trở ngại lớn và người dân ở Nhật Bản và Hàn Quốc đã phản đối xây dựng các trạm hydro. Trong năm nay, một vụ nổ thùng chứa hydro ở Hàn Quốc đã khiến hai người thiệt mạng, sau đó là một vụ nổ tại trạm hydro tại Na Uy.

Sau đó là chi phí. Các khoản trợ cấp nặng nề cần để hạ giá xe hydro ngang với mức giá ô tô chạy bằng xăng. Toyota Mirai chỉ có giá hơn 5 triệu yên (46.200 USD) sau khi được trợ cấp 2,25 triệu yên. Mức giá đó vào khoảng 50% so với một chiếc Camry.

Các nhà sản xuất ô tô cho rằng một khi lượng tiêu thụ tăng lên, việc trợ cấp sẽ không còn cần thiết.

 
loading