Những tác động của dịch Covid-19 tới thị trường Việt Nam năm 2020

Thị trường ô tô|24/03/2020

Mặc dù doanh số toàn thị trường ô tô Việt trong tháng 2 vẫn tăng trưởng tốt nhưng những tác động tiêu cực của dịch Covid-19 tới thị trường ô tô nước ta ngày càng thể hiện rõ.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

1. Các nhà máy tạm đóng cửa

Những tác động của dịch Covid-19 tới thị trường Việt Nam năm 2020.

Nhà máy sản xuất của Ford tại Hải Dương sẽ tạm đóng cửa từ ngày 26/3.

Các nhà máy tạm đóng cửa trong nỗ lực nhằm giảm thiểu nguy cơ lây lan của dịch Covid-19. Tại thị trường châu Âu, Bắc Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, hàng loạt nhà máy của các thương hiệu lớn đã phải tạm thời đóng cửa. Tại Việt Nam, từ ngày 26/3 tới đây, nhà máy của Ford tại Hải Dương cũng sẽ bắt đầu tạm đóng cửa và chưa rõ thời gian mở trở lại.

Vấn đề về giải quyết tiền lương trong quá trình người lao động tạm nghỉ việc không được hãng công bố. Tuy nhiên, các doanh nghiệp hiện đang hướng đến giải pháp để nhân viên thực hiện công việc online, nhằm hạn chế tiếp xúc trực tiếp.

2. Sức mua giảm, doanh số toàn thị trường sụt giảm mạnh

Dịch bệnh bùng phát và người dân được khuyến khích tự cách ly ở nhà sẽ khiến sức mua sụt giảm, doanh số các hãng đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nếu tình hình không khởi sắc hơn thì nhiều người dự đoán, doanh số toàn thị trường ô tô có thể sụt giảm tới 60-70% trong thời gian tới.

3. Khó khăn trong nhập khẩu, nhập linh kiện sản xuất

Những tác động của dịch Covid-19 tới thị trường Việt Nam năm 2020 - Ảnh 1.

Khó khăn trong nhập khẩu, nhập linh kiện sản xuất ô tô vì dịch Covid-19.

Đối với hoạt động cung ứng linh kiện, vật tư và hoạt động sản xuất nói chung gặp khá nhiều khó khăn khi nhiều nhà máy sản xuất phải tạm thời đóng cửa để ngăn chặn virus lây lan. Nếu tình trạng này kéo dài, các doanh nghiệp sẽ thiếu linh kiện, phụ kiện để lắp ráp xe. Nhiều nước đã phong tỏa một hay nhiều khu vực, thậm chí cả quốc gia của họ để đối phó với dịch Covid-19 khiến việc nhập khẩu hay xuất khẩu đều gặp khó khăn.

Xem thêm: VAMA đề xuất giảm 50% thuế VAT và 50% phí trước bạ để giảm thiểu ảnh hưởng từ dịch Covid-19

4. Lệnh hạn chế xuất nhập cảnh khiến việc công tác, kiểm tra gặp khó khăn

Theo tin tức ô tô, nhằm giảm thiểu khả năng lây lan và phát tán virus, các quốc gia hiện đều đưa ra lệnh hạn chế xuất nhập cảnh, đặc biệt là những người đến từ các vùng dịch nghiêm trọng dẫn đến việc các cán bộ cấp cao, các kỹ sư không thể đi nước ngoài học hỏi hay các chuyên gia đến làm việc tại các cơ sở trong nước. Ngoài ra, các công ty còn không thể tổ chức các chuyến đi đánh giá điều kiện đảm bảo chất lượng sản phẩm. Những điều này đều ảnh hưởng đến quá trình sản xuất, nhập khẩu ô tô.

5. Sự ra đời và phát triển của phương thức bán hàng online trong lĩnh vực xe hơi

Những tác động của dịch Covid-19 tới thị trường Việt Nam năm 2020 - Ảnh 2.

Sự ra đời và phát triển của phương thức bán hàng online trong lĩnh vực xe hơi thay vì đến tận nơi xem xe.

Trong hoàn cảnh người người được khuyến cáo ở nhà hiện nay dẫn đến việc khách hàng khó có thể đến các showroom chọn lựa xe. Giữa tình hình này, nhiều công ty đã đưa ra các chương trình mua sắm xe trực tuyến, giao xe tận nhà, để đảm bảo an toàn nhất cho khách hàng. Thậm chí, Geely của Trung Quốc còn thiết lập hẳn một trang web online để khách hàng chọn lựa bất cứ mẫu xe yêu thích nào của hàng đi kèm cả các tùy chọn, chỉ với một cú click chuột, chiếc xe yêu thích của bạn sẽ được rao tận nhà. Tại Việt Nam, cũng có một số đại lý có dịch vụ giao xe ô tô tận nhà dù chưa có trang web riêng biệt.

Ảnh: Internet

 
loading