Quý II/2018, lợi nhuận Mazda giảm 17% do tăng cường ưu đãi và đầu tư

02/08/2018

Nhà sản xuất ô tô Nhật báo cáo rằng lợi nhuận Mazda trong quý gần đây nhất của hãng đã giảm 17%, do các khoản ưu đãi tăng, mất mát từ tỷ giá hối đoái và tăng cường đầu tư vào cải cách mạng lưới bán lẻ của Mỹ.

Quý II/2018, lợi nhuận  Mazda giảm 17% do tăng cường ưu đãi và đầu tư - 1

Quý II/2018, lợi nhuận  Mazda giảm 17% do tăng cường ưu đãi và đầu tư

Theo tin tức ô tô, hãng báo cáo rằng lợi nhuận Mazda trong quý gần đây nhất của hãng đã giảm 17%, do các khoản ưu đãi tăng, mất mát từ tỷ giá hối đoái và tăng cường đầu tư vào cải cách mạng lưới bán lẻ của Mỹ. Lợi nhuận của hãng vẫn suy giảm, mặc dù doanh số của hãng cao hơn và hãng cũng tích cực cắt giảm chi phí. Theo đó, trong buổi công bố tình hình kinh doanh hàng quý của hãng, Giám đốc điều hành ông Tetsuya Fujimoto cho biết lợi nhuận hoạt động của hãng giảm xuống còn 33,08 tỷ Yên (298,9 triệu USD) trong quý I năm tài chính 2018 mà kết thúc vào ngày 30/6.

Trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6 vừa qua, thu nhập ròng của hãng cũng giảm 44% xuống còn 20,63 tỷ Yên (186,4 triệu USD). Trong khi đó, doanh thu của hãng tăng 8,9% lên thành 873,09 tỷ Yên (7,89 tỷ USD), trong khi doanh số bán lẻ trên toàn thế giới tăng 7% lên thành 403.000 xe trong 3 tháng này.

Theo ông Naoki Kamemura, Tổng giám đốc chịu trách nhiệm về kế hoạch tài chính, doanh số bán sỉ đã làm giảm lợi nhuận hoạt động khoảng 6,0 tỷ Yên (54,2 triệu USD), bởi Mazda tăng các khoản tiền ưu đãi khoảng 14 tỷ Yên (126,5 triệu USD) so với một năm trước đó. Bên cạnh đó, tỷ giá của đồng yên Nhật giảm so với USD và các loại tiền tệ khác là một yếu tố ảnh hưởng khác. Theo đó, tỷ giá hối đoái khiến lợi nhuận hoạt động của quý thâm hụt 2,5 tỷ Yên (22,6 triệu USD).

Các chi phí WLTP

Quý II/2018, lợi nhuận  Mazda giảm 17% do tăng cường ưu đãi và đầu tư - 2

Tăng cường tái cơ cấu mạng lưới bán hàng của Hoa Kỳ và tuân thủ các quy định về khí phát thải WLTP mới tại Liên minh châu Âu tiếp tục làm giảm lợi nhuận hoạt động của hãng trên toàn cầu trong ba tháng này. CEO mới ông Akira Marumoto cho biết ưu tiên cao nhất của ông là thúc đẩy tăng trưởng ở thị trường ô tô Mỹ, bởi đây là thị trường lớn nhất của hãng sản xuất ô tô này. Được biết, ông mới nhận chức vào tháng 6. Để làm được điều đó, ông muốn tập trung vào việc tăng cường mạng lưới đại lý của Mazda và tận dụng mối quan hệ hợp tác ngày càng chặt chẽ của hãng với Toyota.

Mazda hy vọng rằng doanh số tại Mỹ sẽ tăng sau khi hãng mở một nhà máy ở Alabama mà được xây dựng cùng với Toyota. Hiện tại, Mazda nhập khẩu tất cả các mẫu xe mà được bán ra tại thị trường Mỹ, khiến hãng dễ bị ảnh hưởng khi thuế nhập khẩu tăng và biến động tiền tệ.

Dự kiến mở cửa hoạt động vào năm 2021, nhà máy trị giá 1,6 tỷ USD này sẽ tăng thêm sản lượng 150.000 xe cho Mazda. 150.000 xe này dự kiến đều là sản lượng của mẫu crossover mới dành cho thị trường Mỹ. Mazda hy vọng rằng nhà máy này sẽ giúp hãng bán được 2 triệu xe trên toàn cầu, tăng từ mức dự kiến 1,7 triệu xe ​​trong năm nay. Trong quý I năm tài chính 2018, doanh số ở Bắc Mỹ tăng 8,9% lên thành 116.000 xe, trong khi lợi nhuận hoạt động khu vực tăng gần gấp đôi lên thành 13,1 tỷ Yên (118,4 triệu USD).

Lợi nhuận tại châu Âu

Quý II/2018, lợi nhuận  Mazda giảm 17% do tăng cường ưu đãi và đầu tư - 3

Từ tháng 4 đến tháng 6 năm nay, doanh số bán lẻ của hãng tại châu Âu tăng 5,2% lên thành 67.000 xe. Lợi nhuận hoạt động của Mazda trong khu vực này cũng tăng 25% lên thành 1,8 tỷ Yên (16,3 triệu USD). Mazda không thay đổi dự báo đối với năm tài chính hiện tại kết thúc ngày 31 tháng 3 năm 2019.

Hãng dự đoán rằng lợi nhuận hoạt động của hãng sẽ giảm 28% và lợi nhuận ròng giảm 29%, chủ yếu là do sự suy giảm của tỷ giá hối đoái. Bên cạnh đó, doanh thu toàn cầu dự kiến tăng 2% lên thành 1,7 triệu xe. Số xe bán ra tại Bắc Mỹ cũng được dự báo sẽ tăng 5% lên thành 457.000 xe, trong khi doanh số tại châu Âu giảm 1% còn 265.000 xe.

C.A - TBDNA

Các tin khác

Nếu bạn cần hỗ trợ hãy chat với chúng tôi
Liên hệ ngay