Thị trường ô tô quý I/2020 thê thảm vì Covid-19

Thị trường ô tô|15/04/2020

Kết quả kinh doanh quý I/2020 cho thấy thị trường ô tô lao dốc không phanh, chạm ngưỡng thấp nhất trong 5 năm trở lại đây do ảnh hưởng từ dịch Covid-19.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Suốt 3 tháng đầu năm, các thành viên của VAMA - Hiệp hội các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam chỉ giao đến tay người tiêu dùng 50.009 xe. Như vậy, doanh số quý I/2020 của VAMA giảm 33% so với cùng kỳ năm ngoái. Lần đầu tiên thị trường ô tô ghi nhận sự sụt giảm mạnh mẽ của quý I trong suốt 5 năm trở lại đây.

Tính riêng tháng 3/2020, doanh số của VAMA đạt 19.154 xe, tăng 10% so với tháng 2/2020 nhưng giảm tới 40% so với cùng kỳ 2019. Tương tự, TC Motor bán ra thị trường 5.086 xe, tăng nhẹ 17% so với tháng 2/2020 nhưng cũng giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường ô tô quý I/2020 thê thảm vì Covid-19 a1

Thị trường ô tô quý I/2020 thê thảm vì Covid-19. (Ảnh: Ngô Minh)

Mức tăng trưởng của tháng 3/2020 không đủ lực kéo thị trường đi lên bởi sau Tết Nguyên đán, thị trường ô tô đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt là khi dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát tại Trung Quốc và nhanh chóng lây lan sang các quốc gia khác, trong đó có Việt Nam.

Nếu tính thêm doanh số của TC Motor với 15.362 xe Hyundai bán ra thị trường từ đầu năm đến nay thì toàn thị trường tiêu thụ khoảng 65.371 xe trong quý I/2020, giảm 38% so với cùng kỳ năm 2019.

VAMA giao đến tay người tiêu dùng 50.009 xe trong quý I/2020 1

VAMA giao đến tay người tiêu dùng 50.009 xe trong quý I/2020, thấp nhất trong 5 năm trở lại đây. (Ảnh: Nguyễn Hiền)

Trước đó, nhiều chuyên gia dự đoán tiêu thụ ô tô sẽ chạm đáy giai đoạn sau Tết do đây là mùa thấp điểm nhất trong năm. Ngoài ra, sự bùng phát của dịch Covid-19 cũng tạo luồng không khí ảm đạm cho các hãng xe hơi.

Một nhân viên đại lý cho biết, lượng khách đến đại lý giảm mạnh do e ngại lây lan dịch bệnh. Nhu cầu đi lại bằng ô tô hay nhu cầu chạy xe dịch vụ tạm thời ngừng trệ khiến doanh số bán xe ô tô tháng 3 giảm và không đủ lực kéo quý I tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2019.

Thương hiệu nào bán chạy nhất quý I/2020?

Trong bối cảnh toàn thị trường sụt giảm doanh số, hầu hết các thương hiệu ô tô đều giảm nguồn thu. Duy chỉ có Isuzu tăng trưởng trong quý I/2020, tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, doanh số của Isuzu chủ yếu đến từ dòng xe thương mại do hiện tại hãng chỉ duy trì 2 mẫu xe con là Isuzu mu-X (SUV 7 chỗ) và Isuzu D-Max (xe bán tải).

Các thương hiệu ô tô được người Việt ưa chuộng như Toyota, Mazda, Ford, Kia, Peugeot, Mitsubishi,... đều giảm doanh số trong giai đoạn này. Cụ thể, Peugeot giảm 56%, Mazda giảm 49%, Ford giảm 48%, Honda giảm 39%, Toyota giảm 28%, Hyundai giảm 9,1%. Ngược lại, những doanh nghiệp bán xe thương mại "sống tốt" trong mùa dịch với mức tăng trưởng dương.

Toyota vẫn không thể vượt qua Hyundai để trở thành thương hiệu bán chạy nhất quý I/2020. Tổng doanh số 3 tháng đầu năm của Toyota đạt 13.748 xe, thấp hơn khá nhiều so với 15.362 xe của Hyundai.

Người Việt chuyển hướng sang xe gầm cao

Toyota Vios là mẫu xe bán chạy nhất quý I/2020 với 6.359 xe giao đến tay khách hàng. Vị trí tiếp theo thuộc về Hyundai Accent (4.440 xe), Hyundai Grand i10 (3.860 xe), Mitsubishi Xpander (3.001 xe),....

Toyota Vios là mẫu xe bán chạy nhất quý I/2020 với 6.359 xe giao đến tay khách hàng 1

Toyota Vios là mẫu xe bán chạy nhất quý I/2020 với 6.359 xe giao đến tay khách hàng. (Ảnh: Nguyễn Hiền)

Top 10 xe bán chạy xuất hiện tới 5 mẫu xe gầm cao thuộc phân khúc MPV, SUV và xe bán tải gồm: Xpander, Fortuner, SantaFe, Tucson, Ranger. Điều này cho thấy người Việt đang dành sự quan tâm đến xe gầm cao.

Thời gian tới, tình hình kinh doanh ô tô chưa thoát khỏi sự ảnh hưởng của dịch Covid-19 bởi các showroom ô tô đã đóng cửa tạm thời từ ngày 1/4-15/4 theo yêu cầu của Chính phủ. Một số hãng xe như Ford, Nissan, Toyota,... thực hiện theo chỉ thị 16 về "giãn cách xã hội" đã tạm dừng sản xuất. Dịch bệnh tại Việt Nam đang tiến triển theo hướng tích cực nhưng vẫn chưa thể khẳng định là kiểm soát hoàn toàn do đó khách hàng vẫn còn dè dặt nghĩ đến chuyện mua ô tô.

 
loading