Thị trường ô tô|10/04/2019
LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI
Theo tin tức ô tô, mới đây Tổng cục Hải quan đã có báo cáo sơ kết công tác quý I/2019 về tình hình thu thuế đối với các mặt hàng xuất nhập khẩu tại Việt Nam. So với cùng kỳ năm 2018, số tiền thuế thu được đã tăng trưởng rất mạnh.
Ông Lưu Mạnh Tưởng - Cục trưởng Cục Thuế xuất nhập khẩu (XNK) cho biết, số thuế thu được tăng là nhờ tổng kim ngạch xuất nhập khẩu chịu thuế cả nước trong quý I/2019 đạt hơn 115 tỷ USD, tăng hơn 6%. Trong đó, kim ngạch xuất nhập khẩu có thuế đạt gần 27 tỷ USD, tăng hơn 14% so với cùng kỳ năm trước.
Ngoài ra, ông Tưởng cũng cho biết thêm, số thuế thu được tăng mạnh chủ yếu nhờ công lao của nguồn thu tăng đột biến từ mặt hàng ô tô và dầu thô nhập khẩu. Cụ thể, số thuế thu từ hai mặt hàng này đạt 13.665 tỷ đồng, tăng 12.396 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2018 (tăng 977,68%). Các mặt hàng hoá khác thu về 69.585 tỷ đồng, tăng 2.127 tỷ đồng (tăng 3,15%) so với quý I/2018.
Được biết, từ đầu năm đến ngày 15/3/2019 đã có tới 31.555 xe ô tô nhập khẩu, đạt giá trị kim ngạch 691 triệu USD. Trong khi đó, cùng thời điểm ở năm 2018, lượng xe được nhập khẩu về nước chỉ đạt 2.953 chiếc với trị giá 89 triệu USD. Như vậy, lượng xe nhập khẩu trong gần 3 tháng đầu năm nay đã tăng đến 10,6 lần và cao gấp 7,7 lần giá trị kim ngạch so với thời điểm năm 2018.
Nguyên nhân khiến cho lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam trong năm 2018 thấp như vậy là do ảnh hưởng của Nghị định 116, các dòng xe ô tô nhập khẩu đều bị gây khó dễ. Do đó, nguồn thu thuế từ mặt hàng ô tô nhập khẩu bị giảm mạnh là điều dễ hiểu.
Đến khoảng gần cuối năm 2018, hầu hết các doanh nghiệp ô tô đều hoàn tất các thủ tục theo đúng Nghị định 116 để có thể đưa xe về Việt Nam trót lọt. Hầu hết xe được đưa về nước ta đều có xuất xứ từ Thái Lan và Indonesia, do nằm trong khu vực Đông Nam Á nên số lượng lớn xe này được hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi 0%. Đây cũng là yếu tố quan trọng khiến cho ngân sách thuế nhà nước bị ảnh hưởng.
Sang năm 2019, tình hình nhập khẩu của các mặt hàng này được thuận lợi hơn nên số lượng về cao. Thêm vào đó còn có nhiều xe được nhập từ các nước khác ngoài khu vực Đông Nam Á. Vì vậy ô tô nhập khẩu và dầu thô là hai mặt hàng đã có mức thuế tăng đột biến so với cùng kỳ năm 2018.
Xem thêm:
(Ảnh: cafeauto.vn)