Thị phần ô tô tháng 2/2019, Trường Hải tăng trưởng, Toyota hụt hơi

13/03/2019

Trong cuộc chiến doanh số bán ô tô tại Việt Nam, Toyota đang tỏ ra hụt hơi trong giai đoạn đầu năm 2019 còn Trường Hải tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ về thị phần ô tô.

Toyota Việt Nam (TMV) cùng Trường Hải (Thaco) là 2 nhà sản xuất, phân phối ô tô hàng đầu tại nước ta và cuộc chiến giữa 2 "ông lớn" này chưa bao giờ đến hồi kết. 

Thị phần ô tô tháng 2/2019, Trường Hải tăng trưởng, Toyota hụt hơi a1

Cuộc chiến không hồi kết giữa Thaco và Toyota Việt Nam

Theo đó, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã báo cáo doanh số tháng 2/2019 của các thành viên, toàn thị trường ô tô tiêu thụ 13.143 xe ô tô các loại, giảm đến 61% so với tháng trước đó nhưng đã tăng 6% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, xe du lịch bán được 9.157 chiếc; 3.810 xe thương mại và xe chuyên dụng chỉ 176 chiếc. Điều này khiến doanh số xe du lịch giảm 67%, xe thương mại giảm 34% và xe chuyên dụng giảm 47% so với tháng 1 trước đó. 

Bên cạnh đó, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 7.685 xe, giảm 59% so với tháng 1 và xe nhập khẩu là 5.458 chiếc đến tay người tiêu dùng, giảm đến 63% so với tháng đầu tiên của năm 2019.

Thị phần ô tô tháng 2/2019, Trường Hải tăng trưởng, Toyota hụt hơi a2

Người Việt tiêu thụ xe nhập khẩu tăng trưởng

Tính chung qua 2 tháng đầu năm, doanh số bán ô tô của các thành viên VAMA đạt 46.427 xe ô tô các loại, tăng 21% so với cùng kì năm 2018. Lượng xe ô tô du lịch bán ra tăng 34%, xe thương mại giảm 11% và xe chuyên dụng giảm 28% so với cùng kỳ năm 2018. Dù doanh số bán hàng xe lắp ráp trong nước giảm 16% nhưng đáng chú ý là sản lượng xe nhập khẩu đã tăng đến 179% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị phần ô tô tháng 2/2019, Trường Hải tăng trưởng, Toyota hụt hơi a3

Mặc dù tháng 2 rơi vào thời điểm Tết nguyên đán nhưng Thaco vẫn là đơn vị bán ô tô tốt nhất với 4.267 xe các loại chiếm 37,3% thị phần, tăng 5% so với tháng 1. Doanh số trên đạt được nhờ hầu hết các thương hiệu mà Thaco đang nắm giữ vẫn có kết quả kinh doanh ổn định.

Trong đó, Mazda là thương hiệu bán chạy nhất với 1.701 xe đến tay khách hàng với 2 cái tên đình đám luôn góp mặt trong Top 10 xe bán chạy là Mazda 3 đạt 701 xe, Mazda CX-5 có 610 chiếc đến tay khách hàng Việt. Kia xếp sau khi đạt tổng doanh số là 1.473 chiếc và cũng có 2 mẫu xe cực hấp dẫn tại Việt Nam gồm Kia Morning đạt 559 chiếc và Cerato có 536 xe xuất xưởng trong tháng 2 vừa qua.

Thị phần ô tô tháng 2/2019, Trường Hải tăng trưởng, Toyota hụt hơi a5

Toyota Vios không còn là chính mình

Trái ngược với Thaco, Toyota Việt Nam đang tỏ ra hụt hơi trong những tháng đầu năm khi hầu hết các mẫu xe của thương hiệu này đều "rụng như sung" khỏi Top những xe đắt khách nhất như Toyota Innova chỉ bán được 474 xe, Fortuner còn 488 chiếc bán ra trong tháng 2/2019. TMV hiện tại chỉ còn Toyota Vios nhưng doanh số của "vua" phân khúc trong năm 2018 cũng thấp thường và tụt hạng liên tục trong 2 tháng đầu năm nay. Mẫu xe hạng B của liên doanh sản xuất ô tô này chỉ có 636 chiếc được bán ra và chịu xếp thứ 5 trong 10 xe bán chạy tháng qua.

Doanh số của các mẫu xe dẫn đầu doanh số của Toyota đều liên tục giảm khiến thị phần của hãng xe Nhật Bản đã mất 3,8% từ 23,9% xuống còn 20,1% trong tháng 2/2019.

Thị phần ô tô tháng 2/2019, Trường Hải tăng trưởng, Toyota hụt hơi a6

Biểu đồ thị phần ô tô tháng 2/2019

Bên cạnh 2 "ông lớn" của thị trường xe hơi nước ta, Honda Việt Nam đang có những ngày tươi đẹp nhờ mẫu Honda CR-V đã dẫn đầu doanh số với 961 chiếc bán ra trong tháng này. Hãng xe Nhật tăng trưởng nhẹ từ 13,7% lên 14,2% trong tháng 2/2019.

Những cái tên xếp tiếp theo về thị phần ô tô Việt Nam gồm có Ford với 14% tương đương doanh số 1.598 xe, Mitsubishi có 3,7% so với 8,1% tháng trước tương đương 420 xe bán ra, Suzuki với 2,4%...

Xem thêm: Toyota Camry 2019 ra mắt tại sự kiện riêng của hãng

QA-DDDN

Cùng chủ đề: Thị trường ô tô tháng 2/2019

Các tin khác

Nếu bạn cần hỗ trợ hãy chat với chúng tôi
Nếu bạn cần hỗ trợ hãy chat với chúng tôi