Phân khúc xe hạng A, 'miếng bánh dễ ăn' hay 'chiến địa khốc liệt'?

Thị trường ô tô|08/04/2019

Với mức giá bán rẻ nhất trên thị trường, phân khúc xe hạng A có thể được xem là "mảnh đất màu mỡ" đối với các hãng ô tô tại Việt Nam. Tuy nhiên, với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt, phân khúc xe hạng A có còn là "miếng bánh dễ ăn" hay không?

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Hiện tỉ lệ sở hữu ô tô tại Việt Nam đang ở mức rất thấp so với nhiều nước trong khu vực, chỉ đạt khoảng 23 xe/1000 dân. Trong khi đó, thu nhập bình quân đầu người đang không ngừng nâng cao, hiện ở mức khoảng 2.500 USD/người/năm. Theo dự báo của giới chuyên gia, tỉ lệ sở hữu ô tô sẽ đạt khoảng 50 xe/100 dân khi mức thu nhập bình quân đầu người tăng lên 3.000 USD. Người ta nói rằng, người Việt đang giàu lên và Việt Nam sắp bước vào giai đoạn xã hội hóa ô tô. 

Và ở đó, phân khúc xe có mức giá bán thấp nhất trên thị trường, phù hợp với đông đảo đối tượng khách hàng muốn có một chiếc xe hơi đủ dùng, che mưa, che nắng, giá cả hợp lý. Phân khúc xe hạng A sẽ là một trong những mảnh đất hết sức màu mỡ đối với các nhà sản xuất. 

Khoảng thời gian từ năm 2017 trở về trước, phân khúc xe hơi có kích thước nhỏ nhất trên thị trường dường như là "cuộc chơi" của hai tên tuổi đến từ Hàn Quốc gồm Kia Morning và Hyundai i10. 

Kia Morning và Hyundai i10...

Phân khúc hạng A từng là sân chơi riêng của hai mẫu xe Hàn Quốc

Tuy gia nhập thị trường sau các thương hiệu lớn đến từ Nhật Bản nhưng hai thương hiệu đến từ Hàn Quốc đã nhanh chóng tấn công vào điểm yếu nhất mà những Toyota, Honda, ... vẫn bỏ ngỏ trong một quãng thời gian dài là phân khúc xe hatchback cỡ nhỏ. Từ đó, Morning và i10 thi nhau phân chia thị trường xe hạng A tạo đòn bẩy và dần thiết lập chỗ đứng vững chắc cho hai thương hiệu xe Hàn tại Việt Nam. 

Theo số liệu tổng kết thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2018, "vua xe hạng A" Hyundai i10 đã bán ra tổng cộng 22.068 chiếc và chỉ đứng sau Toyota Vios trong top xe bán chạy nhất. Trong khi Kia Moring đạt doanh số 11.458 xe giao tới tay khách hàng và xếp ở vị trí thứ 8 trong top 10 xe dẫn đầu thị trường. 

Tuy nhiên, kể từ năm 2019, sóng gió thực sự trên thị trường đối với phân khúc xe hạng A mới nổi lên, khi lần lượt những ông lớn như Toyota hay Honda đã mang những quân bài chậm chân của họ về Việt Nam bao gồm Toyota Wigo và Honda Brio. Bên cạnh đó là sự xuất hiện của mẫu xe mang thương hiệu Việt mới được khai sinh VinFast Fadil

Với sức mạnh thương hiệu của hãng xe số một Nhật Bản, Toyota Wigo nhanh chóng tìm được chỗ đứng trên thị trường và phân chia "miếng bánh" xe hạng A cùng Morning và i10. 

Toyota Wigo 2019...

Toyota Wigo hiện đang phân chia "miếng bánh" xe hạng A cùng Morning và i10

Được bán ra từ tháng 9/2018, mẫu xe có kích thước nhỏ nhất của Toyota đã bán ra tổng cộng 4.506 xe tính đến hết năm 2018. 

Tuy chưa được bán ra chính thức tại Việt Nam nhưng sự xuất hiện của Honda Brio tại VMS 2018 cũng tạo ra nhiều sự hy vọng về một sự lựa chọn mới thuộc phân khúc xe cỡ nhỏ. Mẫu xe mới của Honda dự kiến sẽ được ra mắt chính thức đến khách hàng Việt trong tháng 4/2019 và mở bán ngay sau đó. 

Honda Brio 2019 được giới thiệu tại VMS 2018...

Honda Brio 2019 được giới thiệu tại VMS 2018

Một tên tuổi cũng đáng được chờ đợi đến ngày mở bán chính thức là VinFast Fadil, mẫu xe mang thương hiệu Việt lần đầu tiên xuất hiện tại sự kiện ra mắt xe VinFast tại Hà Nội vào cuối tháng 11/2018. Fadil được xem là mẫu xe có nhiều trang bị, công nghệ nhất trong phân khúc và đi kèm mức giá bán cũng có thể được xem là nhỉnh hơn so với các đối thủ. VinFast Fadil được dự kiến mở bán chính thức vào quý III năm 2019 cùng hai mẫu xe LUX. 

VinFast Fadil lần đầu xuất hiện vào tháng 11/2018...

VinFast Fadil lần đầu xuất hiện vào tháng 11/2018

Như vậy, đến thời điểm cuối năm 2019, khi hội tụ đầy đủ các anh tài, phân khúc xe hạng A tại Việt Nam sẽ là "chiến địa" của 5 tên tuổi đáng chú ý bao gồm: Kia Morning, Hyundai i10, Toyota Wigo, Honda Brio và VinFast Fadil. Vị thế của hai tên tuổi kỳ cựu đến từ Hàn Quốc sẽ có thể bị lung lay dữ dội khi các thương hiệu khác tập trung đánh chiếm phân khúc xe giá rẻ nhất thị trường. 

Xem thêm:

 
loading