Phân khúc hạng C năm 2019: Chỉ có thay đổi hoặc dừng "cuộc chơi"

03/10/2019

Năm 2019 chứng kiến sự "thay máu" của phân khúc xe hạng C tại Việt Nam, hầu hết các mẫu xe đều được phân phối phiên bản nâng cấp hoặc thế hệ mới, bằng không sẽ phải dừng "cuộc chơi".

Thị trường ô tô Việt Nam năm 2019 chứng kiến sự sôi động ở hầu khắp các phân khúc, tuy nhiên chỉ có xe hạng C là thay đổi mạnh mẽ nhất và các hãng rất ưu tiên lựa "miếng bánh" này. Theo đó, các mẫu xe ở phân khúc hạng C đã đồng loạt được giới thiệu thế hệ mới hoặc những phiên bản nâng cấp cho khách hàng Việt, còn cái tên nào kém cạnh tranh thì tự "biết thân biết phận" lùi sau ánh đèn sân khấu để không hao tiền tốn của.

Phân khúc hạng C năm 2019: Chỉ có thay đổi hoặc dừng "cuộc chơi" a1

Phân khúc hạng C đang "thay máu" hàng loạt

Đầu năm 2019, Kia Cerato thế hệ mới là mẫu xe đi đầu trong xu hướng thay đổi trong phân khúc khi Trường Hải (Thaco) đã lắp ráp và phân phối xe kể từ tháng 1. Theo đó, mẫu xe này có nội/ngoại thất thay đổi hoàn toàn và được hướng theo phong cách thể thao và trẻ trung hơn tương tự các đối thủ. 

Phân khúc hạng C năm 2019: Chỉ có thay đổi hoặc dừng "cuộc chơi" a1

Kia Cerato đi đầu cuộc cách mạng đổi mới

Kia Cerato 2019 dù thế hệ mới những vẫn được trang bị động cơ cũ gồm: Máy xăng Gamma 1.6L 4 xi-lanh thẳng hàng, 16 van DOHC cho công suất 128 mã lực và mô-men xoắn cực đại 157 Nm. Ngoài ra, bản cao cấp sử dụng động cơ Nu 2.0L 4 xi-lanh thẳng hàng, 16 van DOHC cho công suất 159 mã lực và mô-men xoắn cực đại 194 Nm. Hai động cơ trên kết hợp với hộp số sàn 6 cấp hoặc tự động 6 cấp.

Mẫu xe do Thaco phân phối được giới thiệu với 4 phiên bản gồm: Cerato 1.6 MT, 1.6 AT Deluxe, 1.6 AT Luxury và 2.0 AT Premium với giá bán lần lượt là 559 triệu, 589 triệu, 635 triệu và 675 triệu đồng. 

Honda Civic là cái tên thay đổi tiếp theo khi trong tháng 4, hãng xe Nhật Bản đã giới thiệu phiên bản nâng cấp với 1 số thay đổi nhẹ, giảm giá bán và thêm phiên bản thể thao "RS".

Phân khúc hạng C năm 2019: Chỉ có thay đổi hoặc dừng "cuộc chơi" a2

Cụ thể, Honda Civic 2019 bản 1.8E được công bố với giá 729 triệu đồng (màu trắng ngọc 734 triệu đồng), giảm 34 triệu đồng; bản 1.8G có giá 789 triệu đồng (màu trắng ngọc 794 triệu đồng), giảm 42 triệu đồng so với Civic đời 2018. Đặc biệt, Honda Civic 2019 bản RS có giá 929 triệu đồng rẻ hơn bản 1.5L trước đây đến 26 triệu đồng.

Honda Civic 2019 bản RS sử dụng động cơ tăng áp 1.5L VTEC TURBO cho công suất cực đại 170 mã lực và mô-men xoắn cực đại lên đến 220 Nm kết hợp với hộp số vô cấp CVT.

Phân khúc hạng C năm 2019: Chỉ có thay đổi hoặc dừng "cuộc chơi" a4

Tháng 5/2019, Hyundai Elantra facelift ra mắt với nội/ngoại thất hoàn toàn thay đổi nhưng "trái tim" xe vẫn là loại cũ. Với bản nâng cấp mới, Hyundai Elantra 2019 chính là mẫu xe có thiết kế thể thao bậc nhất phân khúc với ngôn ngữ thiết kế “Sensual Sportiness” ở ngoại thất và triết lý thiết kế HMI (Human Machine Interface) bên trong khoang nội thất với nhiều tiện nghi.

Phân khúc hạng C năm 2019: Chỉ có thay đổi hoặc dừng "cuộc chơi" a5

Để bắt kịp xu hướng "thay da đổi thịt", trong quý IV/2019, Mazda 3 thế hệ mới sẽ chính thức được ra mắt để thay thế cho bản hiện tại, nhưng vẫn chưa có thời gian và thông số cụ thể. Ngoài ra, một mẫu xe khác là Toyota Corolla Altis thế hệ thứ 12 dự kiến cũng ra mắt Việt Nam dịp cuối năm để tìm lại bản ngã và hãng xe Nhật Bản hy vọng sẽ cạnh tranh lại được với các đối thủ như Mazda 3, Kia Cerato hay Hyundai Elantra.

Ở chiều ngược lại, Ford Việt Nam cho biết sẽ ngừng lắp ráp và phân phối Ford Focus để tập trung phát triển những mẫu xe gầm cao như SUV/CUV hay bán tải. Đây được coi là bước đi đúng đắn của thương hiệu Mỹ bởi Ford Focus là xe bán ế nhất phân khúc hạng C bởi không chịu thay đổi và dù thế hệ mới đã trình làng quốc tế nhưng sự không phải là sự "lột xác" như các đối thủ.

Phân khúc hạng C năm 2019: Chỉ có thay đổi hoặc dừng "cuộc chơi" a6

Ford Focus không thay đổi và phải dừng "cuộc chơi"

Như vậy có thể thấy, Kia Cerato, Mazda 3, Hyundai Elantra... dù bán chạy vẫn phải có diện mạo mới đều hợp thời, Toyota Corolla Altis muốn tìm lại chính mình cũng không còn bảo thủ như xưa bởi phân khúc hạng C không dành cho những "ông già". Còn nếu không thay đổi thì phải biết chấp nhận quy luật tất yếu của cuộc chơi, dừng lại trước khi quá muộn.!

Bài viết được quan tâm:

video

So sánh xe Kia Cerato và Mazda 3

XK - Theo DDDN
Đánh giá
0/5 (0 vote)

Các tin khác

Nếu bạn cần hỗ trợ hãy chat với chúng tôi
Liên hệ ngay