‘Ông lớn’ Nhật – Hàn và màn tranh tài gay cấn tại phân khúc xe giá rẻ

16/04/2019

Quyết không để con tạo tự ý xoay vần, các thương hiệu xe hơi Nhật Bản và Hàn Quốc đang ra sức làm chủ cuộc đua của mình tại phân khúc xe hatchback hạng A thị trường Việt Nam.

Kể từ cuối năm 2018, Toyota đã thể hiện ý đồ nhắm tới thị phần xe đô thị giá rẻ tại nước ta bằng việc đặt thêm ‘con tốt’ Toyota Wigo lên bàn cờ vốn đã có thương hiệu ‘đồng minh’ là Suzuki và đối thủ tầm cỡ là Hyundai và KIA.

Sự kiện này ngoài đe dọa mạnh mẽ tới các nhà kinh doanh xe Hàn Quốc còn ghi dấu việc Toyota lần đầu tiên có một mẫu ô tô với giá bán chỉ 350 triệu đồng thu hút đông đảo sự quan tâm của người dùng Việt.

‘Ông lớn’ Nhật – Hàn và màn tranh tài gay cấn tại phân khúc xe giá rẻ

Thực tế, ngay khi vừa góp mặt, Toyota Wigo đã tạo nên cú khuynh đảo lớn và nhanh chóng đánh đổ vị thế dẫn đầu của ‘đại cổ thụ’ Hyundai Grand i10 trên bảng xếp xe bán chạy tháng 10/2018. Sức bán sau đó dù đã giảm dần nhưng Toyota Wigo và Suzuki Celerio vẫn giữ lợi thế về xuất xứ xe nhập để đối chọi với hai đối thủ xe Hàn.

‘Ông lớn’ Nhật – Hàn và màn tranh tài gay cấn tại phân khúc xe giá rẻ

Tuy nhiên, dù được hưởng thuế suất 0% nhập khẩu về nước nhưng Wigo và Celerio vẫn có giá bán khởi điểm cao hơn Hyundai Grand i10 và KIA Morning. Mẫu hatchback hạng A của ‘ông lớn’ Nhật Bản niêm yết mức giá từ 345 triệu đồng và Celerio ở bản thấp nhất có giá bán từ 329 triệu đồng đều mang đến cho người tiêu dùng các trang bị tối thiểu như đèn xe Halogen, gương chiếu hậu chỉnh điện, hệ thống giải trí với đầu CD kết nối USB/AUX, âm thanh 4 loa, điều hòa chỉnh tay, ghế ngồi chỉnh tay… cùng hệ thống công nghệ hỗ trợ an toàn bao gồm 02 túi khí, hệ thống phanh ABS, Celerio có thêm hệ thống phân bổ lực phanh điện tử.

‘Ông lớn’ Nhật – Hàn và màn tranh tài gay cấn tại phân khúc xe giá rẻ

Trong khi đó, Hyundai Grand i10 và KIA Morning có chi phí khởi điểm lần lượt từ 315 và 290 triệu đồng cũng có các trang bị tiêu chuẩn tương tự nhưng các tùy chọn có giá bán tương đương hai đối thủ xe Nhật lại có tiện ích cao cấp hơn như chất liệu nội thất, đầu DVD, hệ thống khởi động bằng nút bấm… Chưa kể, mẫu Grand i10 còn có thêm biến thể sedan với giá chỉ 350 triệu đồng đẹp mắt và kích thước khoang lái rộng rãi. Chính vì được lắp ráp trong nước, Hyundai và KIA đều cung cấp cho khách hàng Việt nhiều lựa chọn hơn hai đối thủ xe Nhật về kiểu dáng cũng như bộ máy động cơ.

‘Ông lớn’ Nhật – Hàn và màn tranh tài gay cấn tại phân khúc xe giá rẻ

Hiện nay; cả Grand i10, Morning và Wigo đều có thành tích doanh số khá sát sao, tiêu biểu như kết quả bán hàng trong quý I/2019 vừa được công bố tại thị trường Việt Nam:

Hyundai Grand i10

Grand i10 cán mốc 1.112 chiếc đến tay người dùng trong tháng 3/2019, đóng góp vào doanh số cộng dồn quý I năm nay là 3.641 chiếc. Mẫu hatchback hạng A vẫn luôn nằm trong danh sách xe đô thị giá rẻ được ưa chuộng nhất tại nước ta và đều đặn góp mặt trong Top 10 mẫu xe bán chạy nhất tháng.

‘Ông lớn’ Nhật – Hàn và màn tranh tài gay cấn tại phân khúc xe giá rẻ

Xe hiện có tới 9 phiên bản (cả hatchback và sedan) cùng 2 tùy chọn động cơ là loại 1.0L và 1.2L, đi kèm hộp số tự động 4 cấp hoặc số sàn 5 cấp. Giá bán xe dao động từ 315 - 415 triệu đồng.

KIA Morning

Morning có tổng cộng 1.018 chiếc rời đại lý trong tháng 3 vừa qua và 2,847 chiếc tiêu thụ trong quý I/2019. Morning bất ngờ rớt khỏi Top 10 mẫu ô tô bán nhiều nhất trong tháng trước, tuy nhiên vẫn đứng ở vị trí thứ 11 sau Honda City với khoảng cách chỉ 4 chiếc.

‘Ông lớn’ Nhật – Hàn và màn tranh tài gay cấn tại phân khúc xe giá rẻ

Thương hiệu Hàn Quốc đến nay chỉ cung cấp 3 phiên bản hatchback của Morning trong khi tháng 3 còn có tới 9 phiên bản khác nhau. Morning sử dụng động cơ 1.2L cùng hai lựa chọn hộp số sàn 5 cấp hoặc số tự động 4 cấp. Giá bán xe nằm trong khoảng từ 293 - 393 triệu đồng.

Toyota Wigo

Doanh số tháng 3 của Toyota Wigo đạt 1.152 chiếc, đứng đầu phân khúc xe đô thị tuy nhiên doanh số cộng dồn quý I năm nay chỉ đạt 2.128 xe. Với thành tích này, Hyundai Grand i10 sẽ phải dè chừng và nỗ lực nhiều hơn để giữ vững ngôi vị quán quân của mình.

Toyota Wigo bao gồm 02 phiên bản hatchback, trang bị động cơ 1.2L, kết hợp hộp số sàn 5 cáp hoặc tự động 4 cấp, cùng giá bán khởi điểm từ 345 - 404 triệu đồng.

Suzuki Celerio

Suzuki là hãng xe sở hữu thế mạnh về các mẫu ô tô nhỏ, di chuyển linh hoạt, mức giá rẻ và khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội. Tuy nhiên, thiết kế sản phẩm và giá trị thương hiệu chưa thực sự đem lại thành công cho hãng xe tại thị trường nước ta. Do đó phần nào gây ảnh hưởng đến kết quả bán hàng của Celerio.

Trong tháng 3/2019, Suzuki Celerio chỉ đạt 184 chiếc bán ra và doanh số cộng dồn quý I vỏn vẹn 448 chiếc. Xe hiện có 02 phiên bản sử dụng chung khối động cơ 1.0L, đi kèm lựa chọn số sàn 5 cấp hoặc hộp số tự động vô cấp CVT. Giá xe dao động từ 329 - 359 triệu đồng.

‘Ông lớn’ Nhật – Hàn và màn tranh tài gay cấn tại phân khúc xe giá rẻ

Ngoài ra, theo tin tức ô tô, phân khúc xe đô thị cỡ nhỏ giá rẻ tại nước ta sắp tới sẽ có thêm Honda Brio tham chiến với giá bán dự kiến khoảng hơn 400 triệu đồng. Nhiều tư vấn bán hàng cho biết Honda Brio về Việt Nam sẽ chỉ có một bản hộp số CVT, động cơ 1.2L, cho ra công suất 90 mã lực.

Xem thêm:

Nguồn: vietnamnet.vn

Cùng chủ đề: Thị trường xe hatchback

Các tin khác

Kính gửi Quý khách hàng,

Công ty Cổ phần Nextgen xin trân trọng thông báo:

Hội chợ oto.com.vn lần thứ nhất sự kiện mua bán xe và lái thử xe lớn nhất miền nam trong năm 2019

9 AM – 17:30 PM ngày 20-21/04/2019
Sân vận động Quân khu 7, TP.HCM

Trân trọng kính mời Quý khách hàng tham dự, trưng bày, giao lưu và mua bán xe trực tiếp tại đây!

Nếu có bất kỳ giải đáp thắc mắc gì, Quý khách hàng vui lòng liên hệ Hotline để được hỗ trợ:

024.3212.3830 | 0904.573.739