Thị trường ô tô|08/07/2019
LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI
Cụ thể, doanh số bán xe tại thị trường Mỹ giảm 2,4% trong nửa năm đầu 2019. Nhiều người dự đoán với mức giảm này, thị trường Mỹ sẽ chỉ đạt 16,9 triệu xe vào cuối năm 2019. Đây là lần đầu tiên doanh số của thị trường này ở mức dưới 17 triệu xe/1 năm.
Dẫu vậy, đây vẫn là kết quả tốt hơn nhiều so với dự báo của giới quan sát, đặc biệt là khi xét đến việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ FED cắt giảm tỉ lệ lãi suất trong năm nay.
Ông Elaine Buckberg – Chuyên gia Tài chính hàng đầu của General Motor cho biết: “Nền kinh tế Mỹ tiếp tục phát triển “khỏe mạnh”, thể hiện ở tỉ lệ có việc làm cao và chỉ số lạm phát khá thấp. Nhu cầu xe hơi tăng cao hơn dự báo 6 tháng đầu năm và chúng tôi hy vọng thị trường sẽ khởi sắc trong 6 tháng cuối năm. Nếu FED cắt giảm lãi suất như mong đợi, thì chi phí tài chính thấp sẽ mang đến nhiều hỗ trợ cho ngành công nghiệp xe hơi”.
Dưới đây là thông tin cụ thể về tình hình thị trường xe hơi Mỹ 6 tháng đầu năm 2019
Phân khúc nóng bỏng nhất nhiều năm qua đang trong giai đoạn thoái trào. Doanh số dòng crossover cỡ nhỏ giảm 4% trong tháng 6/2019. Đây vẫn là phân khúc lớn nhất ngành công nghiệp xe hơi tại Mỹ, nhưng nhiều nhà sản xuất đang vấp phải cuộc chiến khi nhiều khách hàng không có nhu cầu nữa. Tính 6 tháng đầu nam 2019, Nissan X-Trail, Ford Escape và Jeep Compass là các thương hiệu sụt giảm mạnh nhất phân khúc này.
Không có tín hiệu cho thấy đà tăng trưởng của dòng bán tải sẽ giảm xuống. 6 tháng qua, dòng bán tải full-size đã tăng 1,5%. Trong đó, Ram có mức tăng mạnh nhất. Ford Ranger và Jeep Gladiator đóng góp mức tăng 15% cho dòng bán tải cỡ trung.
Ram đưa ra chiến lược “hai xe bán tải” khi hãng vẫn lắp ráp và tiêu thụ phiên bản xe thế hệ trước nhằm thu hút khách hàng chú trọng vào chi phí, trong khi vẫn đạt lợi nhuận lớn từ phiên bản thế hệ mới giá cao. Chính vì thế, lần đầu tiên Ram đã vượt qua Chevrolet Silverado khi có doanh số gần gấp đôi Silverado trong tháng 6 vừa qua, tương đương 44.000 chiếc. Ford F-Series vẫn duy trì vững chắc vị trí số 1, nhưng sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn trong 6 tháng cuối năm khi đối thủ Chevrolet và Ram đang vùng lên mạnh mẽ.
Ông Mark LaNeve – Phó Chủ tịch phụ trách Kinh doanh, Marketing và Dịch vụ của Ford Mỹ cho biết: “Chúng tôi đang thành công trên con đường tiêu thụ 1 triệu xe bán tải thị thị trường Mỹ trong năm 2019. Chúng tôi sẽ cố gắng phá kỷ lục 1 triệu xe vào năm 2005”.
Mặc dù doanh số không lớn, nhưng Subaru đã kéo dài chuỗi lợi nhuận hằng năm lên con số 91 tháng. Ngoài ra, Subaru hiện nay là thương hiệu lớn nhất ngành vẫn đang tăng trưởng tại thị trường Mỹ, bởi 6 thương hiệu chiếm nhiều thị phần đang sụt giảm trong 6 tháng vừa qua. Cụ thể, doanh số của hãng đã tăng 5% kể từ đầu năm.
Doanh số của Ford, GM, FCA đã giảm 3% trong 6 tháng qua. Các thương hiệu xe Nhật cũng giảm 3,5% và nhiều hãng xe Châu Âu sụt 1%. Tuy nhiên, thương hiệu xe Hàn Quốc như Hyundai và Kia có doanh số tăng trong nhiều năm gần đây. Trong đó, Genesis – con cưng của Hyundai – là thương hiệu tăng trưởng nhanh nhất tại Mỹ: 38%. Kia Telluride 3 hàng ghế tăng trưởng nhanh chóng, trong khi Genesis G70 cũng có khởi đầu đáng mơ ước.
Tháng 6 đánh dấu tháng suy giảm doanh số thứ 12 liên tiếp của 2 thương hiệu: Chevrolet và Mazda. Cả hai có doanh số 6 tháng đầu năm thấp nhất kể từ năm 2011. Ngoài ra là các thương hiệu tăng trưởng âm trong hơn 1 năm qua là Mini, Fiat và Smart.
Một năm trước, Jeep từng là một trong những thương hiệu tăng trưởng nhanh nhất và hướng đến mục tiêu 1 triệu xe tại thị trường Mỹ. Tuy nhiên, giờ đây Jeep là thương hiệu giảm mạnh nhất trong top 10 thương hiệu lớn nhất – giảm 7,8% 6 tháng đầu năm. Trong tháng 6, Jeep đã giảm 12%, dẫn đầu là mức giảm 30% của Cherokee, Renegade và Compass.
Phân khúc xe cỡ nhỏ đang đi ngược xu thế giảm chung trên thị trường. Doanh số của Chevrolet Spark, Ford Fiesta và Kia Soul đang tăng trưởng đáng kể vào năm nay. Trong khi đó, doanh số sedan cỡ vừa giảm 7%, xe cỡ nhỡ giảm 16% và xe cỡ lớn giảm 21%. Tin vui cho các thương hiệu trong phân khúc này là nhiều phiên bản xe đang bị khai tử nên sẽ có ít đối thủ cạnh tranh hơn.
Ngoại trừ dòng xe Van thương mại, Mercedes-Benz tăng trưởng chỉ 5 chiếc xe trong tháng 6 vừa qua. Hai thương hiệu xe sang khác đã báo cáo doanh số cùng kỳ so với năm trước: Audi giảm 62 xe, trong khi Volvo tăng 66 xe. Về tổng quan, doanh số xe hạng sang tăng 1,5% tại thị trường Mỹ.