Nhìn lại những thay đổi nổi bật trên thị trường ô tô Việt theo từng năm

Thị trường ô tô|21/02/2020

Thị trường ô tô Việt Nam năm 2020 hứa hẹn sẽ có sự thay đổi lớn khi chuẩn bị đón Nghị định 17 mới với nhiều thay đổi trong yêu cầu thủ tục nhập khẩu ô tô.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Nhìn lại những thay đổi nổi bật do chính sách trên thị trường ô tô Việt theo từng năm.

Nhìn lại những thay đổi nổi bật trên thị trường ô tô Việt theo từng năm. (Ảnh: Thiết kế An Nhiên)

Trong vài năm trở lại đây, những quy định, chính sách mới ban hành ảnh hưởng không nhỏ đến toàn cảnh thị trường ô tô Việt. Năm 2020, thị trường nhìn chung hứa hẹn có nhiều thay đổi và sôi động hơn.

Năm 2017…

Nhìn lại những thay đổi nổi bật do chính sách trên thị trường ô tô Việt theo từng năm - Ảnh 1.

Thị trường ô tô Việt năm 2017 hỗn loạn giá bán. (Ảnh: Internet)

Mặc dù năm 2017 thuế nhập khẩu chưa về 0% nhưng chúng ta không thể không nhắc đến những ảnh hưởng của chính sách này đến thị trường ô tô trong nước nói chung. Theo lộ trình trong hiệp ước kinh tế Việt Nam đã kí trước đó, bắt đầu từ năm 2018, những mẫu xe nhập khẩu từ ASEAN khi đạt đủ tiêu chuẩn nội địa hóa sẽ hưởng mức thuế nhập khẩu 0% khi về Việt Nam.

Hàng loạt hãng xe chuẩn bị đón đầu quy định mới với ý định ra mắt thế hệ mới hay đón lô hàng mới không phải chịu thuế. Người tiêu dùng mong chờ giá xe trong năm tiếp theo sẽ giảm mạnh.

Các hãng xe thi nhau tung ra chương trình khuyến mại lớn về giá bán và tặng quà hấp dẫn để thu hút khách hàng, đẩy hàng tồn kho. Vào thời điểm năm 2017, sự ấn tượng lưu lại lớn nhất của thị trường ô tô Việt Nam chính là “giá xe vô cùng hỗn loạn”, có những mẫu xe chỉ trong vòng 1 tháng thay đổi giá ưu đãi liên tục.

Mẫu xe “ồn ào” nhất năm 2017 có lẽ thuộc về Honda CR-V khi chuyển từ lắp ráp trong nước sang nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan với thế hệ mới cấu hình 5+2 chỗ ngồi. Người người nhà nhà tìm mua mẫu xe này khiến Honda Việt Nam phải nhập tạm một lô xe về trước Tết, trước khi hưởng thuế ưu đãi để phân phối.

Năm 2018…

Nhìn lại những thay đổi nổi bật do chính sách trên thị trường ô tô Việt theo từng năm - Ảnh 2.

Lô xe ô tô nhập khẩu tại cảng Việt Nam năm 2018. (Ảnh: news.zing.vn)

Bước sang năm 2018, khi các hãng “hồ hởi” chờ nhập khẩu xe với mức thuế 0% và người tiêu dùng “hồ hởi” chờ giá xe nhập khẩu giảm thì Nghị định 116 ban hành và chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2018 đã kết thúc sự mong chờ này.

Yêu cầu về thủ tục giấy tờ nhập khẩu vô cùng khắt khe khiến hàng loạt mẫu xe nhập không thể về nước. Thị trường xe nhập nửa đầu năm 2018 gần như đóng băng và nửa cuối năm mới có một số lô hàng về nước để giải tỏa bớt cơn khát xe nhập.

Trong khi đó, những dòng xe lắp ráp lại ăn nên làm ra nhờ thị phần trống mà dòng xe nhập bỏ ngỏ. Nhiều mẫu xe lắp ráp nội địa đạt doanh số tốt và liên tục duy trì trong nhiều tháng.

Năm 2019…

Nhìn lại những thay đổi nổi bật do chính sách trên thị trường ô tô Việt theo từng năm - Ảnh 3.

Thị trường ô tô dần ổn định trong năm 2019. (Ảnh: Internet)

Năm 2019, về cơ bản các hãng nhập khẩu xe hơi từ khu vực ASEAN đã giải quyết được những vướng mắc về giấy tờ nhập khẩu do chính phủ các nước này tạo điều kiện như Thái Lan hay Indonesia. Tuy nhiên, những dòng xe sang nhập khẩu từ các thị trường xa hơn thì không được may mắn như thế.

Nhìn chung năm 2019 thị trường ô tô Việt Nam đã dần ổn định. Các dòng xe trong từng phân khúc lần lượt được các hãng giới thiệu phiên bản nâng cấp/thế hệ mới. Các phiên bản này gần như tương đương với phiên bản mới nhất được ra mắt trên thị trường quốc tế.

Năm 2020…

Nhìn lại những thay đổi nổi bật do chính sách trên thị trường ô tô Việt theo từng năm - Ảnh 4.

Năm 2020 hứa hẹn thị trường xe hơi có nhiều thay đổi và sôi động hơn. (Ảnh: Internet)

Năm 2020 mới bước qua chưa được 2 tháng nhưng một số chính sách mới dự báo một sự thay đổi lớn trên thị trường ô tô nước nhà. Cụ thể, vào ngày 22/3 tới đây Nghị định 17/2020/NĐ-CP chính thức loại bỏ giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu (VTA) trong Nghị định 116 cũ chính thức có hiệu lực.

Đây chính là một tin vui đối với các doanh nghiệp nhập khẩu bởi yêu cầu này đã từng là vướng mắc lớn trong thủ tục giấy tờ để xe nhập khẩu về Việt Nam. Dòng xe lắp ráp và nhập khẩu sẽ cạnh tranh nhau gay gắt hơn khi có một sân chơi công bằng. Các hãng phải tự tìm cách thu hút khách hàng và tự mình nâng cao chất lượng sản phẩm.

Hãy cùng chờ đón những thay đổi trên thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2020.

 
loading