Nghịch lý xe Trung Quốc: “Hot” ở Việt Nam nhưng ế ẩm tại quê nhà

Thị trường ô tô|05/08/2021

Nhiều mẫu xe Trung Quốc “hot" tại thị trường Việt Nam nhưng phần lớn lại không được đánh giá cao tại quê nhà. Các thương hiệu ngoại như Volkswagen, Toyota, Honda,…được khách bản địa ưa chuộng nhiều hơn.

Nghịch lý xe Trung Quốc: “Hot” ở Việt Nam nhưng ế ẩm tại quê nhà.

Nghịch lý xe Trung Quốc: “Hot” ở Việt Nam nhưng ế ẩm tại quê nhà. (Ảnh: Internet)

Trong những năm gần đây, ô tô Trung Quốc đã trở thành lựa chọn xe của rất nhiều người. Dù chất lượng xe vẫn còn là điều nhiều người hoài nghi nhưng trong các hội, nhóm người dùng xe Trung Quốc, tính thanh khoản của các mẫu xe này vẫn ở mức rất cao.

Có thể kể tới một số mẫu xe như Beijing X7 về nước cuối 2020, MG HS. Trước đó là Quốc Brilliance V7, BAIC X55, Zotye Z8…thu hút rất nhiều sự chú ý của người dùng. Những mẫu xe này khi đưa về thị trường đều có mức giá tốt so với những giá trị được quảng cáo, kể cả trang bị và vận hành, mức độ thực dụng. 

Tuy nhiên, theo trang CarSalesBase đã liên tục công bố báo cáo bán hàng của thị trường Trung Quốc trong nhiều năm gần đây, cho thấy mức độ phổ biến của các mẫu xe “hot” ở Việt Nam lại không được đánh giá cao tại quê nhà. 

Xe ngoại quốc lên ngôi, xe nội èo uột tại Trung Quốc

Nguồn tin tức mới nhất từ Carsalesbase đã cung cấp danh sách thống kê doanh số các mẫu ô tô đang bán ra tại thị trường Trung Quốc nửa đầu năm 2021. Đáng chú ý ở phân khúc xe gầm cao hạng C, mẫu xe Baic Beijing X7 vẫn chưa đạt được doanh số cao, thua xa các đối thủ ngoại quốc.

Trong khi đó, Honda CR-V dù tăng trưởng chỉ hơn 56% so với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn là mẫu xe crosssover được ưa chuộng hàng đầu tại Trung Quốc khi bán ra tới 127.250 xe. Hay Toyota RAV4 tăng trưởng chỉ 27% so với 6 tháng đầu năm 2020 nhưng doanh số lên tới 100.693 xe. Volkswagen Tiguan tăng trưởng 1,3% nhưng doanh số đạt được cao, bán ra 67.152 xe trong 6 tháng đầu năm 2021.

Doanh số Beijing X7 tụt dốc thảm hại tại quê nhà Trung Quốc.

Doanh số Beijing X7 tụt dốc thảm hại tại quê nhà Trung Quốc. (Ảnh: Internet)

Đáng chú ý, một số mẫu xe đồng hương khác như BAIC Beijing Senova X55 cũng chỉ đạt doanh số 1.011 xe, Hanteng V7 đạt 439 xe. Do đó, con số 8.244 xe bán ra trong 6 tháng đầu năm 2021 của Beijing X7 có thể xem là thất bại ngay tại quê nhà.

Đây là một nghịch lý khi chiếc xe SUV Beijing X7 này hiện được nhiều khách hàng tung hô tại Việt Nam về thiết kế, công nghệ và chất lượng. Thế nhưng lại không được người dùng quê nhà đánh giá cao, thay vào đó họ chọn những mẫu xe mang thương hiệu nước ngoài hoặc trong nước có ít công nghệ trang bị hơn.

Xem thêm: Các chương trình ưu đãi mua bán xe Baic Beijing X7 tại Việt Nam

Thực tế thấy rõ, ở Trung Quốc, trong những năm qua khách hàng vẫn lựa chọn những thương hiệu từ nước ngoài, có xuất xứ Nhật, Đức như Volkswagen, Toyota, Honda nhiều hơn. Trong khi đó, các thương hiệu nội như Geely, Dongfeng, Baic thường là lựa chọn sau, thậm chí nhiều mẫu không được khách hàng bản địa ưa chuộng.

Thứ hạng một số mẫu xe Trung Quốc nổi tiếng ở Việt Nam tại quê nhà

Với việc sử dụng các kênh truyền thông mạng xã hội, nhiều mẫu xe Trung Quốc đã tạo nên cơn sốt tại Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế các model này chỉ rầm rộ thời gian đầu nhưng sau đó “hạ nhiệt” rồi gần như mất tích.

Báo cáo từ CarSalesBase đưa tin cho thấy, các mẫu xe Trung Quốc gây “sốt” tại Việt Nam như Zotye Z8, Brilliance V7 hay BAIC Beijing X7 không được khách hàng bản địa lựa chọn nhiều và gần như đều xếp hạng rất thấp. 

Beijing X7: Xếp thứ 226

Mẫu xe của BAIC mới xuất hiện tại Trung Quốc từ giữa năm 2020. Ngay sau đó chiếc xe này đã được đưa về Việt Nam và nhanh chóng được giới yêu xe đánh giá cao.  Với mức giá cho phiên bản cao nhất ở Trung Quốc chưa tới 23.000 USD, chiếc xe được trang bị đủ mọi công nghệ cao trên một chiếc xe như tự lái cấp độ 3, hộp số ly hợp kép DCT 7 cấp, nhiều màn hình trong nội thất.

Beijing X7 được rất nhiều người yêu xe Trung Quốc tại Việt Nam ưa chuộng.

Beijing X7 được rất nhiều người yêu xe Trung Quốc tại Việt Nam ưa chuộng. (Ảnh: Internet)

Tuy nhiên, có vẻ như mẫu xe này hiện đang bị khách hàng nội đia quay lưng. Trong năm 2020, Beijing X7 đã bán được 22.701 xe nhưng trong 6 tháng đầu năm 2021, mẫu xe này chỉ bán được 8.244 xe. Con số này đã đẩy mẫu xe xuống vị trí thứ 226 trong bảng xếp hạng các mẫu xe đang bán trên thị trường ô tô nước này.

Baic X55: Xếp thứ 384

Vào đầu năm 2020, giới chơi xe Trung Quốc trong nước đã phát sốt với chiếc xe X55, một mẫu xe có kích thước tương đương CR-V nhưng giá đến Việt Nam chỉ hơn 500 triệu đồng.

Ngoại thất của xe bắt mắt như mọi chiếc xe Trung Quốc khác, trong khi đó nội thất của xe lại mang nhiều hơi hướng của Audi Q5 đời 2018. Đặc biệt, xe được trang bị khá nhiều từ cảnh báo áp suất lốp tới cân bằng điện tử, hỗ trợ phanh khẩn cấp, phân phối lực phanh điện tử.

Baic X55 có kích thước tương đương CR-V nhưng giá đến Việt Nam chỉ hơn 500 triệu đồng

Baic X55 có kích thước tương đương CR-V nhưng giá đến Việt Nam chỉ hơn 500 triệu đồng. (Ảnh: Khải Phạm)

Tuy nhiên, ở thị trường nội địa, năm ngoái, mẫu xe này đã bán được 1.059 xe và trong 6 tháng năm nay chỉ đạt 1.011 xe. Xếp hạng 384 thị trường. Với doanh số này có thể xếp Baic X55 vào nhóm doanh số thấp ở thị trường tỷ dân.

Dongfeng T5 EVO 2021: Xếp thứ 147

Trong tháng 6 vừa qua, mẫu xe này đã thu hút rất nhiều chú ý với những bức ảnh lô xe lớn, nhiều màu đẹp đang trên đường về Việt Nam. Dongfeng T5 EVO 2021 có kiểu dáng khá độc đáo, không bị pha nhiều nét thiết kế của xe nổi tiếng nước ngoài mà có phong cách riêng.

Vì đây là mẫu xe mới xuất hiện nên không có doanh số năm 2020. Nhưng trong 6 tháng qua xe bán được tới 17.862 chiếc, xếp hạng 147 toàn thị trường nội địa. 

Dongfeng T5 EVO 2021 có kiểu dáng khá độc đáo.

Dongfeng T5 EVO 2021 có kiểu dáng khá độc đáo. (Ảnh: Internet)

Zoyte Z8: Doanh số gần như bằng 0

Tại thị trường nội địa, chiếc xe này được gọi là Zoyte T700. Đây là một mẫu xe rất cũ, đó cũng là lý do khiến năm 2020, chiếc xe này thuộc nhóm xe ế trên thị trường. Nhưng trước đó, từ năm 2017, chiếc xe này đã từng có vị trí rất cao trong bảng xếp hạng doanh số với gần 59.000 xe, xếp thứ 54 thị trường khi đó.

Qua các năm vị trí của xe dần bị giảm và rất có thể trong năm 2021, sẽ không ai mua chiếc xe này sẽ còn tiếp tục khó bán. Còn tại Việt Nam, một số chiếc Zoyte Z8 2018 đã qua sử dụng đang có giá khoảng 475 - 500 triệu đồng.

Tại thị trường nội địa Zoyte 8 dường như không có doanh số.

Tại thị trường nội địa Zoyte 8 dường như không có doanh số. (Ảnh: Internet)

Ở thời điểm hiện tại, khi các thương hiệu xe lớn ở Việt Nam liên tục tung khuyến mại, giảm giá, xe Trung Quốc sẽ gặp nhiều khó khăn khi cạnh tranh hơn. Tuy nhiên, khi thị trường ổn định và giải quyết được các vấn đề trên, sẽ có nhiều cơ hội cho dòng xe này bởi thị trường Đông Nam Á đang được được cho là ngày càng cởi mở với xe Trung Quốc.

Xem thêm: Ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc về Việt Nam tăng cao đột biến, đạt gần 9,4 nghìn chiếc

Box tư vấn mua xe - biên tập viên không chỉnh sửa tại đây!

Đánh giá
0/5 (0 vote)
 
loading

×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận