Xe Hàn lên ngôi, xe Nhật, Đức dính 'Sao Chổi' tháng cô hồn

Thị trường ô tô|14/08/2018

Chỉ mới bước qua những ngày đầu tháng 7 âm lịch (hay còn gọi là tháng cô hồn), nhưng hãng xe Nhật, Đức đã liên tiếp bị “tố” bê bối chất lượng. Ngược lại, thị trường ô tô lại chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc của xe Hàn qua top xe bán chạy.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Xe Hàn chiếm ưu thế trong top xe bán chạy nhất thị trường

Theo tin tức ô tô, trong top 10 xe bán chạy nhất thị trường, xe Hàn chiếm một nửa với những cái tên Hyundai Grand i10, Hyundai Accent, Hyundai Elantra, Kia Morning và Kia Cerato.

Trong đó, Hyundai Grand i10 tiếp tục cho thấy sức mạnh của mình khi đứng đầu bảng doanh số tháng 7/2018 với 1.820 chiếc. Mặc dù doanh số có giảm so với tháng trước, nhưng vẫn đủ để Grand i10 vượt mặt đối thủ Toyota Vios. 

Hyundai Grand i10 đứng đầu top xe bán chạy

Hyundai Grand i10 đứng đầu top xe bán chạy tháng 7/2018

Song, điểm sáng nhất của xe Hàn phải nhắc đến tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của Hyundai Accent khi đã bán được 1.405 chiếc trong tháng 7, tăng 2,9% so với tháng trước. Con số này giúp Accent duy trì vị trí trong top 10 xe bán chạy và hơn hẳn doanh số so với đối thủ Honda City. Dù tháng này City có mức tăng trưởng khá cao là 10,9% nhưng vẫn chỉ xếp thứ 9. Trong khi Accent có thứ bậc khá cao với vị trí thứ 4 trong top xe bán chạy.

Nếu cộng dồn từ thời điểm ra mắt đến nay (giữa tháng 4/2018), doanh số của Accent cũng tạo ra áp lực lớn cho các đối thủ khi đạt được 4.486 chiếc. Nhiều khả năng Hyundai Accent vẫn có thể giữ được sức hút với người tiêu dùng và cán đích năm 2018 với một vị trí trong top 10 xe bán chạy. 

Hyundai Accent

Hyundai Accent có tốc độ tăng trưởng vượt bậc

Với số lượng xe Nhật xuất hiện ở thị trường ô tô Việt Nam dày đặc như Toyota, Mazda hay Honda, bảng xe bán chạy hàng tháng có ưu thế nghiêng về xe Nhật là hoàn toàn dễ hiểu. Tuy nhiên, kết quả mới nhất trong tháng 7/2018 với một nửa xe Hàn góp mặt đã cho thấy cán cân ưa chuộng xe Nhật đang dần xoay chuyển trên thị trường. 

Theo đó, ngoài xe Hàn, các hãng xe Nhật gồm Toyota, Kia và Mazda có 2 mẫu xe mỗi hãng trong bảng top 10, riêng Honda chỉ có một đại diện. 

Xe Nhật, Đức lần lượt bị "Sao Chổi nhòm ngó” 

Không chỉ thua kém về doanh số so với xe Hàn, xe Nhật còn dính phải “Sao Chổi” trong tháng 7 âm lịch. Cụ thể, Honda CR-V 2018 được nhập khẩu từ Thái Lan đã bị khách hàng phàn nàn vì xuất hiện gỉ sét ở phần sắt xung quanh gioăng cao su chỉ sau vài tháng sử dụng. 

Honda CR-V 2018 bị gỉ sét

Honda CR-V 2018 bị gỉ sét dù mới sử dụng không lâu

Ngay cả Honda Civic cũng xảy ra tình trạng tương tự khiến cho người dùng khá lo lắng. Trên các diễn đàn đã xuất hiện những bình luận trái chiều về vụ việc này. Song, phần đông đều cho rằng hiện tượng gỉ sét với một chiếc xe mới chỉ sử dụng vài tháng là hoàn toàn bất thường.

Điều đáng nói là, tính đến thời điểm hiện tại, Honda Việt Nam vẫn chưa có một động thái nào cụ thể để giải quyết vấn đề như triệu hồi xe để khắc phục. Thậm chí, hãng này vẫn chưa có một lời xin lỗi đến khách hàng. 

Trong khi đó, đồng hương của Honda là Toyota cũng đã buộc phải triệu hồi loạt xe ăn khách gồm Corolla Altis, Vios và Yaris ngay trong tuần đầu tháng 7/2018. Toyota Việt Nam (TMV) cho biết, đợt triệu hồi mới nhất nhằm thay thế cụm bơm túi khí trên Corolla Altis, Vios và Yaris sản xuất từ 02/01/2013 – 31/12/2013. 

Ngoài ra, TMV cũng sẽ triệu hồi các xe Corolla Altis được xuất xưởng trong thời gian từ 16/12/2015 – 15/02/2016 để thay thế cụm cảm biến túi khí. Cả hai đợt triệu hồi đều nằm trong chương trình triệu hồi mở rộng liên quan đến túi khí của hãng Takata. 

Mercedes-Benz GLC gặp lỗi kỹ thuật

Mercedes-Benz GLC có nước lọt vào vi sai cầu trước

Cuối cùng là Mercedes, một đại diện của xe Đức mới đây đã bị “tố” có nước lọt vào vi sai cầu trước trên mẫu GLC. Chi phí khách hàng phải trả để khắc phục lỗi này lên đến hơn 100 triệu đồng. Mặc dù, Mercedes Việt Nam đã đưa ra phản hồi ngay sau đó, nhưng khách hàng vẫn chưa thực sự hài lòng. 

Cụ thể, Mercedes Việt Nam ban đầu chỉ khuyến cáo người dùng đọc kỹ sách hướng dẫn sử dụng, nhất là phần khả năng lội nước của GLC. Sau đó, hãng này khuyến nghị khách hàng đưa xe đến xưởng dịch vụ để nối dài van thông hơi bằng phụ tùng chính hãng. Đáng chú ý, phần chi phí sửa chữa sẽ do khách tự trả mặc dù Mercedes Việt Nam cam đoan mức giá sẽ hợp lý. 

Sau những sự cố kỹ thuật của xe Nhật hay xe Đức cùng doanh số vượt bậc của xe Hàn thời gian gần đây, có vẻ như người dùng Việt đã thay đổi xu hướng, chuyển niềm tin sang xe Hàn, hợp với thị hiếu của thế giới. 

Bảng xếp hạng chất lượng xe mới

Xe Hàn chiếm cả 3 vị trí đầu bảng xếp hạng chất lượng xe mới năm 2018

Được biết, trong cuộc nghiên cứu về chất lượng xe mới của J.D. Power tại Mỹ năm 2018, xe Hàn nắm giữ 3 vị trí đầu với thứ tự gồm Genesis, Kia và Hyundai. Đây là năm đầu tiên cả 3 hãng xe Hàn đứng đầu bảng xếp hạng và đẩy các hãng xe Nhật như Toyota và Honda xuống vị trí thấp, thậm chí thấp hơn mức trung bình toàn ngành năm 2018. 

Xem thêm:

 
loading