Mitsubishi tham vọng gì ở loạt xe giá rẻ nhất phân khúc?

Thị trường ô tô|09/08/2018

Tung ra loạt sản phẩm xe giá rẻ nhất phân khúc và liên tục ưu đãi, Mitsubishi đang đi theo lối mòn của "ông lớn" Trường Hải Thaco để giành giật từng miếng bánh thị phần ngày càng bị chia nhỏ tại thị trường xe hơi Việt Nam?

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Thị phần Mitsubishi trong VAMA tháng 6/2018.

Thị phần Mitsubishi trong VAMA tháng 6/2018

Năm 2016, thị phần của Mitsubishi trong Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam chiếm 2,2% và tăng lên 2,7% trong năm 2017. Bước sang 6 tháng đầu năm 2018, thị phần của Mitsubishi giảm nhẹ xuống 2,6%. Đáng chú ý là 2 tháng gần đây nhất (tháng 5 + 6/2018), thị phần của Mitsubishi lao dốc thảm hại xuống còn 1,9% và 1,2%. Trong khi đó, hồi tháng 1 và 2/2018, Mitsubishi lại thực sự thăng hoa với các con số kỷ lục lần lượt là 4,4% và 3,1%. 

Điều này không quá khó hiểu khi danh mục sản phẩm của Mitsubishi Motors Việt Nam (MMV) có đến 5/6 xe là nhập khẩu và Nghị định 116 chính là nút thắt khiến xe không thể về nước. "Nguồn sống" duy nhất của MMV cho đến nay đều đến từ mẫu xe lắp ráp - Outlander. Tuy nhiên, tất cả xe nhập đã trở lại và cục diện sẽ sớm thay đổi. Vậy Mitsubishi đã có kế hoạch gì để giành giật từng miếng bánh thị phần ngày càng bị chia nhỏ tại thị trường xe hơi Việt Nam?

Mitsubishi và chiến lược về giá xe

Tháng 12/2018, hãng xe Nhật Bản lặng lẽ bổ sung thêm 02 phiên bản Eco MT và AT cho 2 mẫu xe Mirage và Attrage. Do cắt bắt trang bị nên cả 2 bản Eco mới đều có giá mềm, từ đó giúp khách Việt dễ dàng tiếp cận các sản phẩm của Mitsubishi. 

Bước sang năm 2018, MMV đã tận dụng lợi thế xe nhập miễn thuế từ ASEAN về Việt Nam để đồng loạt giảm giá tất cả các mẫu xe tại Việt Nam. Cụ thể, Mitsubishi Mirage và Attrage giảm dao động từ 15-30 triệu đồng và trở thành xe rẻ nhất trong phân khúc xe (hatchback và sedan) hạng B tại nước ta. Người anh em Triton giảm 20-21 triệu đồng, khởi điểm chỉ từ 555 triệu đồng và trở thành mẫu xe bán tải rẻ nhất Việt Nam cho đến thời điểm hiện tại. 

Mitsubishi và chiến lược về giá xe.

Xe Mitsubishi nhập đồng loạt giảm giá, cao nhất gần 200 triệu đồng

Ngoài việc bổ sung 02 bản cấp thấp giá rẻ, SUV 7 chỗ Mitsubishi Pajero Sport 2018 đã gây "sốc" khi giảm cao nhất gần 200 triệu đồng. Giá xe dao động từ 1.062 - 1.250 triệu đồng thuộc tầm trung trong phân khúc, loại bỏ tiếng "đắt" trước đó. Cái tên xe nhập cuối cùng cần nhắc đến là MPV Xpander lần đầu tiên ra mắt Việt Nam ngày 8/8 vừa qua. Hãng xe Nhật Bản ngay lập tức thu hút sự chú ý khi định giá Mitsubishi Xpander thấp nhất phân khúc MPV, dự kiến chỉ từ 550-650 triệu đồng. 

Trong bối cảnh các hãng chạy theo xu hướng chuyển từ lắp ráp sang nhập khẩu, hãng xe Nhật đã có một hướng đi táo tạo là chuyển từ nhập khẩu sang lắp ráp Outlander. Chiến lược về giá của MMV trong cuộc chiến giành thị phần càng thể hiện rõ khi Outlander lắp ráp giảm gần 200 triệu đồng so với nhập khẩu. Cộng thêm việc bổ sung hàng ghế thứ 3, Outlander trở thành sản phẩm chiến lược giúp Mitsubishi đi qua những ngày tháng đen tối mang tên "Nghị định 116". 

Liên tục tung ưu đãi hàng tháng 

MMV liên tục ưu đãi cho Mitsubishi Outlander kể từ đầu năm.

MMV liên tục ưu đãi cho Mitsubishi Outlander kể từ đầu năm

MMV có lẽ là một trong số ít các hãng xe vẫn đều đều tung ưu đãi cho khách hàng từ đầu năm 2018 cho đến nay mặc cho thị trường ngập trong khó khăn. Do xe nhập không còn hàng nên MMV buộc phải cắt tất cả các chương trình khuyến mại. Ngược lại đối với "con cưng" lắp ráp - Outlander, MMV liên tục tặng phụ kiện trị giá 15-20 triệu đồng kể từ khi mở bán. Hai tháng gần đây nhất, MMV thực hiện giảm giá tiền mặt cao nhất lên đến 51 triệu đồng. Nhờ đó, mẫu crossover 7 chỗ bước đầu thu về những thành công đầu tiên khi là trở thành top 03 crossover ăn khách nhất nửa đầu năm 2018. 

Theo nhận định của các nguồn tin tức ô tô, Mitsubishi đang "bắt chước ông lớn" Trường Hải Thaco trong việc mở rộng thị phần nhờ việc tung ra loạt sản phẩm xe giá rẻ nhất phân khúc và liên tục ưu đãi. Dẫu vậy, Thaco có được sự thành công ngày hôm nay là nhờ cộng gộp rất nhiều thương hiệu như Mazda, Kia, Peugoet..., trong khi Mitsubishi chỉ có độc nhất một thương hiệu. Cộng thêm sự lớn mạnh của các đối thủ từ việc nâng cấp cho đến đa dạng hóa sản phẩm, đây vẫn là một bài toán khó đối với thương hiệu 3 viên kim cương tại thị trường Việt Nam. 

Bạn đọc có thể quan tâm:

 
loading