Thị trường ô tô|12/07/2016
LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI
Theo số liệu từ báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô Việt Nam (VAMA), Trường Hải bán ra tổng cộng 4.913 xe Mazda 3 tính từ đầu năm 2016, qua đó tiếp tục là mẫu sedan hạng C ăn khách nhất thị trường ô tô Việt.
Việc mẫu sedan do Trường Hải phân phối dẫn đầu và vượt qua đối thủ Toyota Corolla Altis đã không còn là điều bất ngờ. Trước đó, Mazda 3 giữ ngôi vương tại phân khúc sedan hạng C tháng 5/2016, và dần nới rộng khoảng cách so với các đối thủ trong cuộc cạnh tranh thị phần. Nếu xét trong tổng số 11.675 chiếc sedan hạng C bán ra trong nửa đầu năm 2016 tại Việt Nam, Mazda 3 đã chiếm tới hơn 42% thị phần.
Giới chuyên tin tức ô tô nhận định, kịch bản này của Mazda 3 gần giống với cách mà Ford Ranger tạo chỗ đứng cao nhất tại phân khúc bán tải. Từ cuối năm 2014, mẫu bán tải thương hiệu Mỹ gần như đã chiếm một nửa thị phần để hiện nay, Ford Ranger cầm chắc kết quả “cứ 2 chiếc bán tải được bán ra thì có 1 mẫu Ford Ranger”. Mặc dù vẫn còn quá sớm để khẳng định Mazda 3 có thể lặp lại thành tích của Ranger hay không, nhưng việc Toyota Corolla Altis bị khách Việt "thất sủng" khi doanh số sụt giảm tới một nửa so với cùng kỳ năm ngoái và rơi xuống vị trí thứ 3, thêm vào đó "á quân" Kia Cerato (Kia K3 cũ) cũng ít có cơ hội "tiếm ngôi" khi lượng tiêu thụ trong 6 tháng chỉ đạt 2.876 xe, các mẫu xe còn lại dường như đã không còn "cửa" để cạnh tranh với Mazda 3.
Xét trong phân khúc, với giá bán từ 705-849 triệu Đồng, Mazda 3 hoàn toàn không có lợi thế. Chevrolet Cruze là mẫu sedan hạng C rẻ nhất thị trường (giá bán từ 572-686 triệu Đồng), trong khi Toyota Corolla Altis hiện đang là mẫu sedan đắt nhất ( từ747-933 triệu Đồng). Tuy nhiên, với nhiều chương trình khuyến mại, ưu đãi giá liên tục được Trường Hải tung ra là nước đi chiến lược tạo ra sức cạnh tranh cao cho Mazda 3 tại Việt Nam.
Ảnh: autopro.com.vn