Lượng tiêu thụ ô tô tại Mỹ tăng đột biến trước sức ép tăng thuế từ ông Donald Trump

12/08/2018

Theo một số nguồn tin tức ô tô, cuối tháng 5/2018, thông tin nhà lãnh đạo tối cao của Mỹ sẽ đánh thuế ô tô ở mức 25% khiến các hãng xe lao đao.

Toyota khẳng định với mức thuế 25% đối với ô tô thì chi phí sản xuất sẽ tăng theo và người tiêu dùng tại quốc gia này chính là nạn nhân gánh chịu những hậu quả nặng nề.

Tuy nhiên, trong tháng 6/2018, đa số các hãng xe đều có lượng tiêu thụ vượt ngưỡng mong đợi. Ngay cả Nissan Motor - một thương hiệu đang ế ẩm tại Mỹ cũng giao cho khách lượng xe lớn hơn con số dự kiến. Diễn biến sự kiện ô tô này trái ngược hoàn toàn với những dự đoán của các nhà phân tích trước đó.

Ngyên nhân của việc tăng trưởng này là do khách hàng tại Mỹ lo sợ việc tăng thuế sẽ tăng giá nên đã đổ xô tìm mua trước các dòng xe chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ việc tăng thuế của Tổng thống Donald Trump, bỏ qua cả việc giá dầu đang leo thang cao nhất trong vòng 4 năm qua. Lương xe ô tô mới giao đến tay khách hàng tăng khoảng 2 % so với cùng kỳ năm 2017.

Lượng tiêu thụ ô tô tại Mỹ tăng đột biến trước sức ép tăng thuế từ ông Donald Trump 1

Lượng tiêu thụ ô tô tại Mỹ tăng đột biến trước sức ép tăng thuế từ ông Donald Trump

Với các hãng xe Nhật, lượng xe tải nhẹ (SUV, minivan và xe bán tải) tăng vọt lên 10,5%. Các xe chở khách lại giảm ở mức tương tự. Tại thị trường Mỹ, xe tải nhẹ đang chiếm 70% tổng số xe bán ra, thiết lập kỷ lục cao nhất.

Cách đây không lâu, Toyota Motor đã tiết lộ các con số liên quan đến dcoanh thu hành tháng và 6 tháng đầu năm đối với các dòng xe tải nhẹ gồm RAV4, Lexus LUV và Highlander. Cũng trong báo cáo này, Toyota Motor chú trọng nhấn mạnh vào dòng xe RAV (mẫu xe có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của họ, được sản xuất chủ yếu tại Nhật Bản và Canada).

Do đó, nếu như việc tăng thuế xảy ra, giá của mỗi chiếc xe bán ra sẽ tăng thêm 1.800 - 5.000 USD. Theo đó, Toyota Camry (mẫu sedan ăn khách nhất tại Mỹ) sẽ phải cộng thêm 1.800 USD vào chi phí sản xuất.

Toyota Camry là mẫu xe được xuất xưởng tại nhà máy ở Georgetown, Kentucky nhưng phần lớn linh kiện lắp ráp lại là hàng nhập khẩu cho nên mẫu xe này không tránh khỏi việc tăng giá.

Toyota chưa khẳng định hãng có cộng thêm chi phí gia tăng này vào giá xe hay không nhưng đây là một điều chắc chắn sẽ xảy đến. Nếu như thế, giá ô tô Camry tại thị trường Mỹ tăng từ trong khoảng 23.645 USD -25.445 USD.

Không chỉ có Toyota, một thương hiệu xe khác của Nhật là Mazda cũng phản ứng lại việc Tổng thống Donald Trump điều chỉnh tăng thuế.

Đại diện cho 32.000 lao động Mỹ hiện đang làm việc tại Mazda và hệ thống đại lý phân phối của Mazda tại nước Mỹ, chúng tôi đã gửi đến Bộ Thương mại Mỹ về cuộc điều tra đối với dòng xe nhập khẩu. Kết quả của cuộc điều tra này chính là việc áp đặt thuế suất nhập khẩu 25% lên mặt hàng ô tô và linh kiện, phụ tùng ô tô. Cuối cùng thì tiền thuế sẽ do chính khách hàng Mỹ chi trả. Nếu điều chỉnh tăng, nó sẽ làm tăng giá ô tô tại Mỹ, ngay cả khi nó được sản xuất tại các thị trường khác".

Hầu hết các dòng xe Mazda đang bán tại Mỹ đều là xe nhập khẩu. Nhưng thương hiệu xe hơi Nhật Bản này cho biết thêm, hãng xe Nhật đã cam kết chi khoảng 1,6 tỷ USD để cùng Toyota mở một nhà máy sản xuất liên doanh tại Alabama.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô toàn cầu tại Washington - đại diện cho các nhà sản xuất ô tô nước ngoài tại Mỹ nhận định, chính sách của ông Trump trở thành mối đe dọa lớn đối với ngành công nghiệp ô tô Mỹ hiện nay.

Một số nhà sản xuất xe hơi khác của Nhật sẽ phản ứng lại việc tăng thuế bằng cách tăng giá xe. Chẳng hạn, 48% xe Nissan bán tại thị trường Mỹ năm 2017 là xe nhập khẩu. Tương tự 1/3 xe Honda bán tại Mỹ năm ngoái là xe nhập khẩu.

Xem thêm:

Nguồn: vov.vn

Các tin khác

Nếu bạn cần hỗ trợ hãy chat với chúng tôi
Liên hệ ngay