Lợi nhuận quý I của BMW đối mặt nguy cơ sụt giảm 1,6 tỷ USD vì án phạt

Thị trường ô tô|08/05/2019

Lợi nhuận quý I của BMW sụt giảm vì doanh số từ thị trường các nước trọng điểm giảm mạnh và hệ quả từ nguy cơ phải bồi thường 1,4 tỷ Euro (khoảng 1,6 tỷ USD) theo án phạt.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Lợi nhuận quý I của BMW đối mặt nguy cơ sụt giảm 1,6 tỷ USD vì án phạt

Lợi nhuận quý I của BMW đối mặt nguy cơ sụt giảm 1,6 tỷ USD vì án phạt

Theo tin tức ô tô, lợi nhuận quý I của BMW sụt giảm mạnh do các ảnh hưởng từ khu vực kinh tế trọng điểm kèm theo các hệ lụy từ việc có thể bị phạt bồi thường đến 1,4 tỷ Euro (khoảng 1,6 tỷ USD). Lợi nhuận trước thuế EBIT chỉ đạt 78% ở mức 589 triệu Euro so với cùng kỳ năm ngoái.

Tháng trước, BMW đã phải đền bù hơn 1 tỷ Euro để dàn xếp ổn thỏa vụ điều tra của Ủy ban châu Âu về việc chưa thành thật trong kết quả kiểm tra đối với mức độ sạch của khí thải từ xe BMW.

Tổng lợi nhuận của hãng cũng bị ảnh hưởng một phần từ việc giảm sút 36% lợi nhuận của lĩnh vực bất động sản, các nhà máy và kinh doanh thiết bị.

Trong gần 10 năm trở lại đây, đây là lần đầu tiên lĩnh vực kinh doanh ô tô của tập đoàn BMW bị sụt giảm doanh thu nghiêm trọng đến thế. Chỉ tính riêng lĩnh vực ô tô thì tập đoàn đã giảm đến 42% doanh thu tương ứng khoảng 1,1 tỷ Euro.

Lợi nhuận quý I của BMW không khả quan

Lợi nhuận quý I của BMW không khả quan

So với doanh thu của các hãng khác, Mercedes-Benz giảm 6,1%, thấp hơn 9% so với cùng kỳ năm ngoái; Volkswagen Group cũng giảm 6,5%.

Trong thông cáo mới đăng tải, BMW giải thích thêm về nguyên nhân doanh thu giảm còn do việc điều chỉnh giá xe cạnh tranh với đối thủ và đầu tư tiền để nghiên cứu, phát triển công nghệ.

Cũng thuộc tập đoàn BMW nhưng kết quả kinh doanh của Mini và Roll-Royce tăng 0,1% chạm mốc 605.333 xe cùng kỳ.

BMW đang phải trải qua thời kỳ khủng hoảng, phải đối mặt với áp lực giá cả thị trường, căn thẳng thương mại và rắc rối từ cuộc tổng điều tra chất lượng khí thải ô tô của Ủy ban châu Âu bắt đầu từ cuối năm ngoái.

Phía tập đoàn đã phải cắt giảm 14 tỷ Euro trích từ 1/3 (khoảng hơn 30%) nguồn dành cho các kế hoạch kinh doanh và cắt giảm số lượng mẫu xe mới. Ngoài ra, dự kiến tập đoàn sẽ còn phải cắt giảm thêm 50% kinh phí dành cho việc cải tiến động cơ và hộp số năm 2021.

Liệu nửa cuối năm tình hình có khá hơn?

BMW tin tưởng dàn sao của hãng có cơ hội cải thiện tình hình

BMW dự kiến tình hình kinh doanh nửa cuối năm của họ sẽ khá khẩm hơn nhờ loạt sedan 3-Series cũng như X7 crossover cỡ lớn. BMW cho biết lượng đặt hàng của X7 tại thị trường ô tô Mỹ đang đạt đúng dự kiến.

CEO của BMW, Harald Krueger cho biết: “Chúng tôi đang bị ảnh hưởng lớn từ các khoản chi bất ngờ dẫn đến chi phối lĩnh vực ô tô. Nhưng đến nửa cuối năm nay khi mọi thứ trở về đúng quỹ đạo thì doanh thu của tập đoàn sẽ tốt hơn.

Theo như kết quả thống kê từ các chuyên gia kinh tế thì giá cổ phiếu của tập đoàn BMW đã giảm 1%. Các chuyên gia tại Evercore ISI cho rằng BMW đang lạc quan quá bởi từ tình hình của thị trường chưa cho thấy bất cứ dấu hiệu phục hồi nào. Và BMW hiện đang có dấu hiệu suy yếu vì kết quả kinh doanh giảm.

BMW vẫn có thể khắc phục tình hình sau vụ bê bối khí thải?

BMW đặt ra mức tăng trưởng lợi nhuận dòng của năm nay là tăng 8-10% so với năm trước.

BMW cũng đề cập đến việc họ sẽ đấu tranh đến cùng với cáo buộc của Ủy ban châu Âu về việc hãng thông đồng với các đối tác để gian dối chất lượng lọc khí thải. Họ tin vào việc đội ngũ kỹ sư của hãng đã làm việc miệt mài để cải thiện chất lượng khí thải và hãng không thỏa thuận ngầm với bất cứ bên nào để khai sai lệch chất lượng khí thải.

Nói thêm về tình hình rắc rối của BMW, trong bài phát biểu hôm Chủ nhật vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề cập đến việc tăng thuế áp cho các sản phẩm xuất nhập khẩu với Trung Quốc. Động thái này sẽ gia tăng áp lực cho BMW bởi hãng xuất khẩu lượng lớn xe SUV sản xuất từ nhà máy tại Mỹ sang thị trường Trung Quốc.

 
loading