Loạt chính sách mới năm 2018 ảnh hưởng như thế nào đến phân khúc bán tải tại Việt Nam?

Thị trường ô tô|22/10/2018

Năm 2018 có lẽ là một năm khó khăn đối với phân khúc xe bán tải tại Việt Nam khi nhiều chính sách mới ảnh hưởng lớn tới dòng xe này.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Thuế nhập khẩu ô tô từ  ASEAN về 0%

Loạt chính sách mới năm 2018 ảnh hưởng như thế nào đến phân khúc bán tải tại Việt Nam?.

Thuế nhập khẩu về 0% đối với các dòng ô tô đủ tiêu chuẩn từ khu vực ASEAN về Việt Nam từ ngày 1/1/2018 là tin tốt đối với nhiều mẫu xe thì với dòng xe bán tải lại không có quá nhiều niềm vui. Nguyên nhân bởi dòng xe này trước đó cũng chỉ chịu 5% thuế nhập khẩu – một con số rất nhỏ so với các dòng xe du lịch. Khi thuế nhập khẩu về 0%, ưu thế của dòng bán tải không còn. Bên cạnh đó, giá xe cũng không có quá nhiều thay đổi so với thời điểm trước đó.

Ưu điểm của dòng xe bán tải là gầm cao, động cơ mạnh mẽ phù hợp chở đồ và di chuyển trên các cung đường gồ ghề tại Việt Nam. Tuy nhiên, hiện nay đời sống của người dân ở những vùng nông thôn còn chưa cao, không phải gia đình nào cũng sở hữu được một chiếc xe bán tải. Trong khi đó, những gia đình có điều kiện sống tại các đô thị lại không chọn dòng xe này do kích thước lớn, khó di chuyển trên đường phố chật hẹp. Nhiều chính sách ưu tiên được áp dụng cho dòng xe này thời gian qua cũng giúp doanh số các mẫu xe bán tải khởi sắc hơn. Tuy nhiên, khi thuế nhập khẩu về 0%, mọi dòng xe đều được ưu đãi như nhau thì ưu điểm của dòng bán tải sẽ không còn nữa.

Nghị định 116/2017

Loạt chính sách mới năm 2018 ảnh hưởng như thế nào đến phân khúc bán tải tại Việt Nam? - Ảnh 1.

Sau sau khi thuế nhập khẩu về 0% bắt đầu có hiệu lực, Nghị định 116 cũng được áp dụng nhằm đảm bảo dòng xe nhập không về ồ ạt, đồng thời bảo hộ dòng xe lắp ráp trong nước. Hiện tại, gần như tất cả các mẫu bán tải bán chạy tại Việt Nam đều được nhập khẩu nguyên chiếc từ nước ngoài, đặc biệt là từ ‘láng giềng’ Thái Lan. Điều này vô hình chung khiến nguồn cung của các mẫu xe bán tải gặp rất nhiều khó khăn. Thậm chí trong suốt nửa đầu năm 2018, không có bất cứ mẫu xe bán tải nào về nước. Chevrolet Colorado chính là mẫu bán tải đầu tiên vượt Nghị định 116 để về nước, sau đó là Nissan Navara rồi đến Hilux, Triton và Ranger.

Dự thảo tăng lệ phí trước bạ đối với dòng bán tải

Loạt chính sách mới năm 2018 ảnh hưởng như thế nào đến phân khúc bán tải tại Việt Nam? - Ảnh 2.

Dự thảo tăng lệ phí trước bạ cho dòng bán tải chở hàng dưới 1,5 tấn và 5 chỗ trở xuống vừa được Bộ Tài chính đề xuất. Theo đó, đối với những mẫu bán tải đăng kí lệ phí trước bạ lần đầu tiên sẽ tăng lên bằng 60% lệ phí trước bạ của dòng xe con nằm trong khung 10 đến 15%. Sau đó nếu đăng kí từ lần 2 trở đi mức phí sẽ giảm xuống 2%.

Như vậy, người tiêu dùng Việt muốn mua một chiếc bán tải mới sẽ phải đóng lệ phí trước bạ lần đầu cao gấp 3-4 lần hiện tại. Cụ thể, khi mua một chiếc bán tải mới giá 650 triệu, thay vì phải nộp 13 triệu lệ phí trước bạ (tương đương 2%) như trước đây thì khách hàng sẽ phải bỏ ra 39 đến hơn 58 triệu đồng (tương đương 6 đến 9% / 60% phí dòng xe con dưới 9 chỗ).

Việc đề xuất tăng lệ phí trước bạ đối với dòng bán tải có thể lý giải là đem lại sự công bằng và rõ ràng hơn trong chính sách khi dòng xe này dần trở nên phổ biến, đồng thời cũng đã nhận được nhiều ưu đãi trong quá khứ. Trong khi đó, các mẫu bán tải tại nước ta hiện nay đa phần được nhập khẩu nguyên chiếc thay vì lắp ráp trong nước.

Xem thêm:

 
loading