Liệu những start-up ô tô điện Trung Quốc sẽ nhấn chìm Tesla?

09/06/2019

Tesla - công ty xe điện tiên tiến được thành lập và lãnh đạo bởi tỷ phú công nghệ Elon Musk - chưa bao giờ thất bại trong việc thu hút sự chú ý của công chúng và khiến người tiêu dùng trên khắp thế giới chờ đợi xem điều gì sẽ xảy ra tiếp theo. Nhưng liệu kẻ tiên phong này có đứng vững trước một quân đoàn các công ty xe điện từ Trung Quốc, vốn có nguồn tiền dồi dào và sự hậu thuẫn của chính phủ?

Tesla, công ty xe điện tiên tiến được thành lập và lãnh đạo bởi tỷ phú công nghệ Elon Musk, chưa bao giờ thất bại trong việc thu hút sự chú ý của công chúng và khiến người tiêu dùng trên khắp thế giới chờ đợi xem điều gì sẽ xảy ra tiếp theo. Là công ty khởi nghiệp xe điện nổi bật nhất thế giới, Tesla kích thích những người đam mê ô tô, những người yêu thích công nghệ, các nhà môi trường và các nhà tương lai học.

Tesla logo

Liệu những start-up ô tô điện Trung Quốc sẽ nhấn chìm Tesla?

Trong hai năm qua, những nỗ lực của Tesla đã lên đến đỉnh điểm khi ra mắt Model 3, được coi là chiếc xe điện giá cả phải chăng được sản xuất hàng loạt đầu tiên trên thế giới.

Tuy nhiên, khi Tesla hoạt động để đưa Model 3 vào sản xuất hàng loạt, các công ty startup mới hy vọng sẽ cạnh tranh và giành được thị phần của họ trên thị trường ô tô điện đang phát triển nhanh chóng.

Nhiều công ty nổi bật nhất đang nổi lên tạo nên thách thức lớn đối với Tesla không phải đến từ Hoa Kỳ, mà từ Trung Quốc. Quốc gia Đông Á đông dân nhất thế giới này là nơi có thị trường ô tô tiêu dùng lớn nhất trên thế giới. Như vậy, các công ty khởi nghiệp Trung Quốc có khả năng cạnh tranh không chỉ với Tesla tại quốc gia của họ, mà còn có khả năng trên phạm vi toàn cầu.

Dưới đây là những gì bạn nên biết về tình trạng hiện tại của Tesla và nhóm các nhà sản xuất ô tô trẻ tuổi mong muốn soán ngôi vương của Tesla trong vương quốc xe điện.

Thành công của Tesla

Tesla Model 3

Tesla Model 3 - Mẫu xe điện bán chạy nhất tại Mỹ trong năm 2018

Trong suốt cuộc đời tương đối ngắn của mình, Tesla đã thành công khi trở thành một trong những nhà sản xuất ô tô có giá trị nhất trên thế giới bằng cách vốn hóa thị trường. Trong số các nhà sản xuất ô tô cùng quy mô, Tesla cũng là công ty duy nhất được đầu tư độc quyền để chế tạo xe điện.

Do đó, Tesla cực kỳ thuận lợi để tận dụng nhu cầu ngày càng tăng đối với ô tô điện. Tại Hoa Kỳ, doanh số bán xe điện đã tăng 30-40% mỗi năm trong năm năm qua. Với xu hướng tăng trưởng tương tự ở châu Âu, Tesla hy vọng có thể chiếm được một phần lớn doanh số bán ô tô trong những năm tới bằng cách trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất.

Bất chấp những khó khăn của Tesla với Model 3, công ty cũng đã gạt hái một số thành công lớn với hai sản phẩm gần đây nhất của mình, Model S và Model X. Model S, chiếc sedan thể thao hạng sang sở hữu động cơ điện có thể sản xuất 691 mã lực, được mệnh danh là chiếc xe tốt nhất theo Consumers Reports trong cả năm 2014 và 2015. Mẫu SUV X, tương tự, đã giành giải thưởng Xe xanh 2016 của AAA.

Điểm yếu của Tesla

Tesla Model 3

Đáp ứng chỉ tiêu sản xuất luôn là nỗi đau đầu của Tesla

Mặc dù là một cái tên nổi tiếng nhất trong lĩnh vực xe điện, Tesla có những vấn đề khiến nó dễ bị đối thủ tấn công. Vấn đề cấp bách nhất là những khó khăn lịch sử của công ty trong việc đáp sản lượng sản phẩm và giao hàng.

Vào tháng 7 năm 2017, Musk đã thông báo trên Twitter rằng sản xuất Tesla Model 3 có thể đạt 20.000 mỗi tháng vào tháng 12. Trong thực tế, sản lượng đã giảm đáng kể so với mục tiêu đó, với chỉ 2.425 chiếc Model 3 được sản xuất trong toàn bộ quý IV. Cho đến tháng tháng 9 năm 2017, nhân viên của Tesla thậm chí còn lắp ráp xe bằng tay do thiếu công nghệ lắp ráp tự động trong nhà máy.

Tỷ lệ sản xuất thấp nói trên cũng đã dẫn đến tăng thời gian chờ đợi cho những khách hàng muốn mua xe Tesla. Với hơn 400.000 đơn đặt hàng chiếc Model 3, nghĩa vụ sản xuất hiện tại của công ty vượt xa những gì nó có thể đáp ứng cho đến nay.

Kết quả là thời gian chờ đợi có thể vượt quá một năm, mặc dù thời gian chờ thực tế trong tương lai phụ thuộc rất nhiều vào thời điểm và mức độ mà Tesla có thể đạt được sản xuất hàng loạt.

Ngoài những thách thức về sản xuất và thời gian chờ đợi của khách hàng cực kỳ dài, Tesla cũng đang phải đối mặt với những khó khăn tài chính. Ước tính gần đây cho thấy công ty mất khoảng nửa triệu đô la mỗi giờ, dẫn đến khoản lỗ lớn hàng năm.

Nếu không có dòng vốn mới, những khoản lỗ đó có thể làm cạn kiệt nguồn dự trữ tiền mặt hiện tại của Tesla. Mặc dù Elon Musk và Tesla chưa bao giờ gặp khó khăn trong việc thu hút các nhà đầu tư, nhưng sự cần thiết của việc tìm ra tiền để duy trì hoạt động sau giai đoạn đầy biến động như vậy trở thành một trở ngại khác cho thành công lâu dài của Tesla.

Đáng lo ngại hơn, sự thiếu lợi nhuận này sẽ không thể kết thúc sớm; các nhà phân tích độc lập ước tính rằng Tesla sẽ không có lợi nhuận trước năm 2020.

Mặc dù những vấn đề này không đủ để dự báo sự kết thúc của Tesla, nhưng chúng khiến hãng trở nên dễ bị tổn thương trước các đối thủ cạnh tranh. Chevrolet Bolt - một chiếc xe điện đối thủ - đã vượt qua Model S, Model X và Model 3 về mặt số lượng xe được giao tới tay khách hàng.

Nissan Leaf cũng đang trong giai đoạn giao hàng sớm nhất và có thể thách thức Model 3 trong những năm tới. Tuy nhiên, cả hai mối đe dọa này đối với sự thống trị của Tesla vẫn là nhỏ so với sự xuất hiện của các công ty xe điện Trung Quốc.

Tại sao start-up Trung Quốc có thể là thách thức lớn nhất của Tesla

Lý do quan trọng nhất để tin rằng đối thủ chính của Tesla là các start-up Trung Quốc thay vì các ông lớn sản xuất ô tô truyền thống là việc chính phủ nước này gần đây đã công bố các bước để thúc đẩy việc phát triển ô tô điện.

Vào năm 2019, ít nhất 10% doanh số bán xe mới ở Trung Quốc sẽ phải là xe điện. Trong khi hầu hết các công ty ô tô phải hoạt động với mức lợi nhuận ổn định và cho ra các mẫu xe phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng, nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung của Trung Quốc là một trong số rất ít có thể tránh được hoàn toàn các yêu cầu thị trường cơ bản này.

Điều này có nghĩa là các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc được khuyến khích mạnh mẽ để sản xuất xe điện ở quy mô lớn đồng thời tránh được một số rắc rối đã gây khó khăn cho Tesla.

Các công ty Trung Quốc cũng có kinh nghiệm trong việc sản xuất ô tô điện hướng tới sản xuất tiêu dùng bình dân, có khả năng đưa họ vào cuộc cạnh tranh trực tiếp với Model 3 của Tesla.

Chiếc Chery eQ, được sản xuất tại Trung Quốc, được bán với giá dưới 9.000 USD (210 triệu VNĐ) một khi trợ cấp của chính phủ hiện tại được áp dụng. Mặc dù các khoản trợ cấp này không có ở bên ngoài Trung Quốc nhưng cũng đủ khiến Tesla khó có thể cạnh tranh hiệu quả tại thị trường nước này.

Nguyên nhân cuối cùng khiến các công ty khởi nghiệp Trung Quốc trở thành mối đe dọa tiềm năng lớn nhất đối với Tesla là về mặt kỹ thuật, thay vì kinh tế. Tất cả các ắc quy xe điện đều sử dụng công nghệ lithium ion để giữ điện tích lớn hơn so với ắc quy niken-cadmium hoặc axit chì truyền thống.

Do đó, tài nguyên lithium có tầm quan trọng nhất đối với ngành công nghiệp ô tô điện đang phát triển. Gần đây, các công ty Trung Quốc đã tích cực đầu tư vào các dự án khai thác lithium trên toàn thế giới, để bù đắp cho việc quốc gia châu Á này không đủ dự trữ lithium cho các kế hoạch của chính phủ trong việc phổ biến rộng rãi xe điện.

Việc kiểm soát dự trữ lithium ngày càng tăng này có thể giúp các công ty ô tô điện Trung Quốc sẽ tiếp cận thị trường rộng hơn Tesla.

Những đối thủ start-up của Tesla

Hiện tại có rất nhiều start-up sản xuất xe điện ở Trung Quốc, và có khả năng sẽ xuất hiện nhiều hơn trong những năm tới.

Nio ES8.

Nio ES8

Một trong số các đối thủ cạnh tranh nhất với Tesla là Nio, một công ty chỉ mới ra mắt chiếc ô tô sản xuất đầu tiên của mình, được gọi là ES8. Mặc dù vẫn còn trong giai đoạn đầu, Nio cho thấy họ sẽ là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Tesla. Giống như các nhà sản xuất khác của Trung Quốc, xe của công ty này có giá thấp hơn đáng kể so với những chiếc tương đương do Tesla sản xuất.

Mặc dù vậy, giống như Tesla, ES8 của Nio là một chiếc xe hạng sang, khác biệt với những chiếc xe đơn giản được bán ở thị trường Trung Quốc. Nio cũng là công ty có thể được trang bị tốt nhất để cạnh tranh với Tesla về mặt tài chính, gần đây đã huy động được 1 tỷ USD vốn từ các nhà đầu tư.

Một đối thủ tiềm năng khác của Tesla là Xpeng, gần đây đã tiết lộ một chiếc SUV điện được gọi là G3. Ưu điểm chính của G3 là khả năng thích ứng với công nghệ tự lái sau này.

Xpeng G3.

Xpeng G3

Chiếc SUV được trang bị một loạt các camera để hỗ trợ đậu xe và các mục đích an toàn cơ bản khác. Xpeng, tuy nhiên, đã thiết kế chiếc xe có thể update các bản cập nhật phần mềm trong tương lai và một ngày nào đó có thể bao gồm một hệ thống tự lái đầy đủ.

Tính đến cuối tháng 1/2018, Xpeng đã đạt được 349 triệu USD tiền vốn.

Mặc dù Nio và Xpeng đều ​​cạnh tranh với Tesla tại thị trường Trung Quốc, một công ty khởi nghiệp khác của Trung Quốc thậm chí có thể thách thức công ty xe điện của Elon Musk trên thị trường quốc tế.

Công ty Byton có trụ sở tại Trung Quốc, đứng đầu là Carsten Brietfeld, người từng là một phần của đội ngũ điều hành của BMW. Xe điện đầu tiên của Byton, một chiếc SUV khá hoàn chỉnh nhưng chỉ được thiết kế để trưng bày, là một trong những điểm thu hút chính của Triển lãm Electronics Consumer 2018 và dự kiến ​​sẽ đi vào sản xuất vào năm 2019.

Chiếc SUV này khác biệt với Tesla và các đối thủ khác bằng cách sử dụng một loạt các công nghệ khác nhau. Từ phần mềm nhận dạng khuôn mặt được sử dụng để mở khóa cửa đến kết nối internet 5G, mẫu SUV ý tưởng của Byton được quảng cáo là phương tiện của tương lai.

Byton cũng là một trong số ít các công ty xe điện của Trung Quốc có kế hoạch cạnh tranh mạnh mẽ với Tesla bên ngoài thị trường Trung Quốc. Mặc dù cơ sở sản xuất của công ty có trụ sở tại Nam Kinh và ban đầu họ dự định nhắm đến người mua Trung Quốc, nhưng họ cũng có tham vọng mở rộng ra cả Hoa Kỳ và Châu Âu - những thị trường mà xe hơi từ các thương hiệu Trung Quốc hiếm khi xuất hiện.

Nếu tất cả diễn ra theo kế hoạch của Byton, xe của công ty này có thể có mặt bên ngoài Trung Quốc vào đầu năm 2020.

Con đường phía trước cho các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đầy tham vọng

Mặc dù Nio, Xpeng và Byton đều là những công ty rất hứa hẹn, họ phải đối mặt với một chặng đường dài để có thể đánh bại Tesla để giành thị phần trong ngành sản xuất xe điện. Tesla đã là một công ty giao dịch công khai trong bảy năm, và vẫn đang phải đối mặt với một cuộc chiến khó khăn đối với sản xuất và lợi nhuận toàn diện.

Để bắt kịp Tesla, các công ty Trung Quốc sẽ phải đầu tư vào tăng trưởng sản xuất nhanh hơn để tránh những thách thức mà Tesla đã gặp phải với Model 3.

Một trong những cân nhắc mà Xpeng, Nio và Byton phải đối mặt mà Tesla đã không gặp phải trong những ngày đầu là sự cạnh tranh trong thị trường nội đia của họ.

Khi Elon Musk xây dựng Tesla, không có công ty xe nào khác trên thế giới giống như nó. Giờ đây, các công ty khởi nghiệp Trung Quốc sẽ phải cạnh tranh không chỉ với Tesla mà còn với nhau.

Tuy nhiên, nhờ vào quy mô của thị trường ô tô Trung Quốc và sự thúc đẩy lớn của chính phủ đối với xe điện, có khả năng một số công ty khởi nghiệp sẽ thành công ở Trung Quốc.

Chính Tesla đã tự tạo ra sự cạnh tranh cho mình?

Tesla open source

Tesla đã công bố mã nguồn các công nghệ của hãng

Một trong những nguyên nhân thú vị nhất về sự trỗi dậy của các nhà sản xuất ô tô điện mới ở Trung Quốc thực tế một phần được tạo ra từ chính Tesla. Kể từ năm 2014, công ty đã biến tất cả các bằng sáng chế của mình thành nguồn mở, có nghĩa là các cá nhân và công ty khác được tự do sử dụng hoặc cải thiện chúng.

Nguồn mở này được thực hiện như một phần trong cam kết của công ty đối với việc áp dụng nhanh chóng và cải tiến các công nghệ năng lượng bền vững.

Elon Musk đã ám chỉ vào đầu năm 2015 rằng ông tin rằng một số công ty đang sử dụng công nghệ của Tesla. Gần đây, mặc dù, người ta tiết lộ rằng Xpeng đang sử dụng công nghệ pin Tesla để cung cấp năng lượng cho xe điện của mình.

Cho dù các công ty khởi nghiệp khác của Trung Quốc vẫn chưa biết có đang làm điều tương tự hay không, nhưng ít nhất rất có khả năng nhiều người trong số họ đã lấy cảm hứng từ công nghệ Tesla mà trong những trường hợp bình thường hơn sẽ được bảo vệ một cách kiên quyết bởi luật sáng chế.

Tương lai của Tesla

Mặc dù có một số quan điểm bi quan cho tương lai của Tesla, công ty vẫn tiếp tục tiến lên với các dự án mới và đầy tham vọng mà họ hy vọng sẽ đưa Tesla đi trước bất kỳ đối thủ nào có thể xuất hiện. Nhìn xa hơn Model 3, Elon Musk hy vọng sẽ hồi sinh Tesla Roadster dưới hình thức mới và tốt hơn.

Trên thực tế, Roadster mới đang được quảng cáo là chiếc xe sản xuất nhanh nhất từng được đưa ra thị trường, và nếu đúng, có thể giúp chuyển đổi những người đam mê xe cơ bắp và thể thao, những người trước đây đã nghi ngờ Tesla.

Mặc dù một tốc độ tối đa chính thức vẫn chưa được công bố, ông Musk đã tuyên bố rõ ràng rằng Roadster mới có khả năng đạt tốc độ vượt quá 402 km/h. Với giá chỉ từ 200.000 USD, Roadster mới cũng có thể hoạt động như một giải pháp thay thế cho những siêu xe thậm chí còn đắt hơn.

Ngoài ra trên bảng dự án ngắn hạn của Tesla là sự ra mắt của một xe bán tải điện. Được gọi đơn giản là Tesla Semi, những chiếc xe tải có tầm bắn ước tính 805 km trên một lần sạc pin đầy đủ và bao gồm một hệ thống lái tự động dựa trên mẫu xe tiêu dùng của Tesla.

Nhờ chi phí sạc lại và bảo trì thấp, Tesla Semi có thể là một công cụ tiết kiệm tiền đáng kể cho các công ty vận tải. Các xe tải đã thu hút sự quan tâm từ một trong những chủ hàng lớn nhất của Mỹ, UPS, nơi đặt mua 125 chiếc Tesla Semi ngay sau khi ra mắt.

Không giống như các đối thủ Trung Quốc, Tesla cũng có tầm nhìn đa dạng hóa ngoài ngành công nghiệp ô tô. Công ty phần cứng khổng lồ Mỹ Home Depot mới đây đã tuyên bố hợp tác với Tesla để bán các tấm pin mặt trời và hệ thống pin Powerwall tại khoảng 800 cửa hàng trên toàn quốc.

Tesla gần đây cũng đã hoàn thành một thỏa thuận với chính phủ tiểu bang Nam Úc để cài đặt các hệ thống tương tự trên 50.000 ngôi nhà ở đó từ nay đến năm 2022.

Tesla sẽ thua trong cuộc cạnh tranh ở Trung Quốc?

Ngay cả với rất nhiều đối thủ cạnh tranh đang nổi lên ở Trung Quốc, Tesla vẫn không nên bị đánh giá thấp. Lượng lớn đơn đặt hàng còn lại mang lại cho nó một nguồn vốn đáng kể trong tương lai khi việc sản xuất Model 3 tiếp tục tăng tốc và cho đến nay khách hàng sẵn sàng chấp nhận sự chậm trễ giao hàng.

Tên tuổi Tesla được công nhận rộng rãi ở thị trường Mỹ và châu Âu, cũng như danh tiếng tốt trong những người tiêu dùng trẻ tuổi. Để so sánh, các đối thủ cạnh tranh tại Trung Quốc của Tesla đang bắt đầu từ một vị trí gần như không có tên tuổi ở Mỹ và có thể sẽ phải đối mặt với nhiều rào cản tương tự trong việc tăng quy mô sản xuất mà Tesla đang trong quá trình giải quyết.

Một viễn cảnh có nhiều khả năng hơn sự sụp đổ của Tesla là một môi trường mà nó chia sẻ sự thống trị thị trường, đặc biệt là bên trong Trung Quốc, với các công ty khác.

Do đặc điểm về chính trị và kinh tế, Tesla khó có thể thành công ở Trung Quốc như các đối thủ cạnh tranh có trụ sở tại đó. Tuy nhiên, trên toàn cầu, vẫn còn rất nhiều thị trường cho ô tô Tesla trong phân khúc xe điện.

Với sự khởi đầu mạnh mẽ so với các đối thủ cạnh tranh Trung Quốc và một mô hình kinh doanh đang nhanh chóng mở rộng sang các lĩnh vực chuyên biệt hơn và thậm chí không phải ô tô, vị thế của Tesla sẽ khó có thể bị lung lay trong tương lai gần.

N.L - Theo DDDN

Cùng chủ đề: Thị trường xe Tesla

Các tin khác