Khuyến mại trước khi công bố giá xe niêm yết - "Đòn cân não" giữa khách hàng và nhà sản xuất

09/09/2019

Trong thời gian gần đây, các hãng xe Việt như Honda, Mazda hay Subaru liên tục tung ra chiêu khuyến mại trước khi công bố giá niêm yết một mẫu xe ô tô mới. Biện pháp này đem lại cả mặt thuận lợi và bất lợi cho cả 2 phía là khách hàng và nhà sản xuất.

Thông thường, mỗi khi thị trường Việt Nam xuất hiện một mẫu xe mới thì nhà sản xuất sẽ công bố phiên bản, giá bán hay thời điểm mở bán rồi mới nhận đặt cọc xe và đưa thêm các khuyến mại đi kèm, điển hình như mẫu xe Kia Soluto sắp ra mắt tới đây. Tuy nhiên, hiện tại một số thương hiệu Việt lại đi ngược lại với trình tự thông thường đó. Cụ thể, một số hãng xe lại tung chương trình ưu đãi cho những khách hàng đặt cọc xe trước khi công bố giá niêm yết chi tiết. Từ đầu năm đến nay xuất hiện một số cái tên “đi ngược dòng” nổi bật như Honda Brio, Mazda CX-8 hay Subaru Forester. Đây có thể xem như là một “đòn cân não” giữa khách hàng và nhà sản xuất. Theo đó, các chương trình khuyến mại trước khi công bố giá bán sẽ được dừng lại khi xe chính thức ra mắt.

Về phía nhà sản xuất, ưu điểm rõ ràng nhất chính là kích thích tiêu dùng, thu hút được một lượng đơn đặt hàng lớn trước khi mở bán. Mặc dù không công bố rõ chi tiết phiên bản và giá bán nhưng nhờ marketing tốt vẫn có rất nhiều khách hàng sẵn sàng mở hầu bao. Điểm không tốt đó chính là khi xe chính thức ra mắt nếu nhận lại phản hồi không tốt thì sẽ khiến nhiều khách hàng đặt xe thất vọng, gây ảnh hưởng xấu đến danh tiếng của thương hiệu, về lâu dài không có lợi.

Khuyến mại trước khi công bố giá xe niêm yết - "Đòn cân não" giữa khách hàng và nhà sản xuất.

Khuyến mại trước khi công bố giá xe niêm yết - "Đòn cân não" giữa khách hàng và nhà sản xuất

Về phía khách hàng, ưu điểm chính là mua được xe với nhiều ưu đãi hấp dẫn mà khi chiếc xe chính thức ra mắt không có. Tuy nhiên, đây cũng chính là nhược điểm. Khi xe chưa ra mắt vẫn chưa rõ trang bị, phiên bản, thiết kế cụ thể cho thị trường Việt Nam. Có thể chiếc xe còn nhiều điểm khiến khách hàng chưa được ưng ý, cụ thể như thiếu trang bị, giá niêm yết đắt hơn dự đoán khá nhiều. Mặc dù sau đó có thể rút tiền đặt cọc nhưng nhiều trường hợp khách hàng vẫn phải mất một khoản phí hoặc chấp nhận mua chiếc xe mình không quá ưng ý hay có giá thành cao hơn.

Hiện tại, sau khi ra mắt, những mẫu xe nhận đặt cọc trước khi mở bán như Honda Brio có giá đắt top đầu phần khúc, dao động từ 418 đến 454 triệu đồng; Mazda CX-8 bán ra thị trường với 4 phiên bản, giá dao động từ 1,149 đến 1,399 tỷ đồng; Subaru Forester có giá từ 990 đến 1666 triệu đồng.

Có thể thấy việc hãng tung ra khuyến mại trước khi công bố giá bán niêm yết và ra mắt xe dần trở nên phổ biến hơn. Thị trường ô tô tại nước ta đang có sự cạnh tranh lớn, các hãng xe không chỉ cần đa dạng hóa đội hình sản phẩm mà còn cần tung ra nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn, chương trình marketing tốt để thu hút người tiêu dùng tăng doanh số bán ra.

AN - Theo DDDN

Các tin khác

Nếu bạn cần hỗ trợ hãy chat với chúng tôi
Liên hệ ngay