Không “khua chiêng gõ mõ”, ô tô Trung Quốc vẫn hút khách Việt

11/03/2019

Mẫu mã đẹp mắt, công nghệ tiện ích vay mượn trên các dòng xe châu Âu cùng giá bán hấp dẫn đã khiến ô tô Trung Quốc đang dần “len lỏi” vào tâm thức người dùng Việt.

Ô tô Trung Quốc tại Việt Nam

Tuy không mới nhưng kể từ năm 2018, sự xuất hiện của các hãng xe đến từ Trung Quốc tại thị trường nước ta mới thực sự gây chú ý. Theo tin tức ô tô, thống kê của Tổng cục Hải quan trong một năm qua ước tính có khoảng 800 chiếc ô tô con mang thương hiệu Trung Quốc cập cảng Việt Nam, chủ yếu là dòng xe du lịch đa dụng SUV dưới 9 chỗ ngồi.

Con số này dù rất nhỏ so với tổng xe hơi nhập khẩu về nước ta, nhưng các chuyên gia vẫn khẳng định người dùng trong nước đã và đang dần quan tâm đến dòng sản phẩm này. Thói quen khắt khe khi tiêu dùng đối với hàng hóa có gắn mác Trung Quốc đang dần thay đổi ở khách hàng Việt. Thay vào đó là sự dễ tính và dễ thuyết phục hơn trước những sản phẩm ô tô có mẫu mã đẹp mắt, tính năng tiện ích tốt cùng giá bán hấp dẫn. 

Một số đại lý nhận định, “đẹp - bổ - rẻ” chính là ưu điểm của xe hơi Trung Quốc đối với nhiều khách hàng Việt không quá khó tính trong việc tìm kiếm chiếc xe phù hợp với túi tiền của mình. Điều đặc biệt, tất cả những sản phẩm này đều được sản xuất chính hãng tại Đức, Thụy Điển hay Nhật Bản… do đó có chất lượng máy móc, công nghệ khá ổn định. 

Hơn nữa, ông Fred Burke - Đại diện Phòng Thương mại Mỹ tại Việt Nam (AmCham) cho rằng, các hãng ô tô nội địa Trung Quốc hiện xem Việt Nam là thị trường tiềm năng bởi mức sống người dân tăng cao và nhu cầu mua sắm ô tô cũng tương tự. Việc các showroom ô tô Trung Quốc đang tích cực đổ bộ về nước ta chính là dẫn chứng cho thực tế này.

Ô tô Trung Quốc tại Việt Nam a2

Đại diện Max Motor, một nhà phân phối của Zotye và BAIC (2 hãng xe Trung Quốc) tại Việt Nam cho biết đã thu về doanh số bán hàng vượt ngoài mong đợi chỉ sau vài tháng có mặt tại thị trường nước ta. Mẫu sản phẩm nổi bật nhất của doanh nghiệp này là SUV Q7 và Z8 loại 5 chỗ ngồi với giá bán tương ứng từ 675 – 745 triệu đồng. Ngoài mức giá bình dân, 2 dòng xe này còn hấp dẫn khách hàng nhờ sở hữu thiết kế sang trọng học hỏi từ thương hiệu Range Rover hay Porsche. Và để kịp đáp ứng nhu cầu của người dùng, Max Motor hiện đang có kế hoạch mở rộng quy mô kinh doanh của mình tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, Auto DongFeng Vietnam – một đơn vị kinh doanh nhiều dòng sản phẩm của Joyear – thương hiệu ô tô đến từ Tập đoàn Ôtô Đông Phong (Trung Quốc) chia sẻ đã sớm đặt chân thị trường Việt kể từ năm 2017. Tính đến hết năm 2018, doanh nghiệp này đạt mức tiêu thụ vài chục xe. Vị đại diện dự kiến: "Trong tháng 3 này, chúng tôi tiếp tục thông quan hơn 30 ôtô dòng SUV 5 chỗ Joyear X5. Hiện tại, showroom vẫn còn một dòng xe sedan Joyear S50 có giá bán chỉ 179 triệu đồng, Joyear X5 giá bán 619 triệu đồng".

Như vậy, dù không cần đến quảng cáo rầm rộ, không “khua chiêng gõ mõ”, ô tô Trung Quốc vẫn đang dần chiếm được cảm tình của người dùng Việt Nam. Giới kinh doanh ô tô cũng vì đó mà cảnh báo, hãng xe láng giềng sẽ có khả năng uy hiếp các thương hiệu xe sản xuất tại nước ta. 

Mặc dù, một doanh nghiệp nhập khẩu ô tô Trung Quốc chia sẻ, họ mất rất nhiều thời gian để khách hàng biết đến và đặt niềm tin vào xe Trung Quốc. Phần lớn người Việt sẽ chọn mua chiếc xe hơi cũ đến từ thương hiệu châu Âu hay Nhật, Hàn chứ khó lòng quyết định mua xe mới xuất xứ Trung Quốc. Cuối cùng, đối tác này vẫn bày tỏ quan điểm “coi Việt Nam là thị trường ngách cho dòng xe nội địa nên rất muốn xây dựng chiến lược kinh doanh bài bản và lâu dài. Chúng tôi cũng phải phối hợp lên kế hoạch tiếp cận khách hàng, như cho mượn xe dùng thử, mua lại xe cũ, nghiên cứu thị hiếu để nhập phiên bản phù hợp, đề nghị công ty mẹ chia sẻ chi phí để duy trì giá bán cạnh tranh cũng như yêu cầu hãng nâng cao chất lượng".

Xem thêm:

Nguồn: cafeauto.vn
Đánh giá
0/5 (0 vote)

Các tin khác

Nếu bạn cần hỗ trợ hãy chat với chúng tôi
Liên hệ ngay