Khai tử Sedan, Ford vẫn 'sống' tốt

Thị trường ô tô|10/05/2018

Quyết định dừng bán hầu hết các dòng xe con của Ford là bước đi chiến lược hãng đánh giá có lợi đến sự phát triển tương lai.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Khai tử Sedan, Ford vẫn "sống" tốt - 1

Khai tử Sedan, Ford vẫn "sống" tốt​

Quyết định dừng bán hầu hết các dòng xe con của Ford không phải là không có lý do chính đáng.

Lý do đầu tiên: Xe con đang ế

Khai tử Sedan, Ford vẫn "sống" tốt​ - 2

Không có nhà sản xuất nào bán được nhiều xe sedan tại thị trường Mỹ. Ngay cả Honda Accord hoàn toàn mới và Toyota Camry mới cũng đang gặp khó khăn. Cả hai đều phải tiến hành chương trình ưu đãi nhằm thúc đẩy doanh số. Do những mẫu xe chủ chốt nhất trong phân khúc đang sa sút, thật khó để khiến Ford tiếp tục “ném tiền” vào một thị trường đang thu hẹp.

Lý do thứ hai: Xe con của Ford đã cũ kỹ

Khai tử Sedan, Ford vẫn "sống" tốt​ - 3

Theo tin tức ô tô, Ford chưa có một mẫu sedan hoặc hatchback hoàn toàn mới trong nhiều năm qua. Fusion vẫn là mẫu xe phong cách nhưng thế hệ này đã ra mắt vào năm 2012. Focus nhỏ hơn cũng có tuổi thọ tương đuong và Fiesta subcompact cũng đã ra mắt từ năm 2009. Ngoài ra, Taurus cỡ lớn có nguồn gốc lâu đời nhất, vào cuối những năm 1990. Những mẫu xe này không phải là tệ nhưng nặng hơn và kém hiệu quả hơn so với xe có thiết kế mới. Việc tái thiết kế một mẫu xe riêng lẻ sẽ rất là tốn kém. Do đó, Ford đang xem xét việc tái thiết kế ít nhất 3 mẫu xe cùng một lúc. Thực tế, Ford có 5 nền tảng hoàn toàn mới sắp ra mắt. Vì vậy, quyết định khai tử sedan tại Mỹ của hãng là điều dễ hiểu.

Lý do thứ ba: Lợi nhuận

Khai tử Sedan, Ford vẫn "sống" tốt​ - 4

Nhìn chung, Ford vẫn kiếm ra tiền nhưng lợi nhuận của các mẫu xe cá nhân bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố. Doanh số đóng một vai trò lớn bởi vì nếu không bán nhiều xe như mong muốn thì mỗi chiếc xe cần phải mang lại lợi nhuận cao hơn để bù đắp cho khoản đầu tư. Theo kinh nghiệm kinh doanh ô tôlợi nhuận thường cao hơn đối với xe bán tải và SUV/ crossover. Chính vì vậy, hãng sẽ chỉ tạo ra lợi nhuận ít hơn khi bán xe Ford dạng sedan, ngay cả khi hãng bán được rất nhiều loại xe này.

Lý do thứ tư: Crossover

Khai tử Sedan, Ford vẫn "sống" tốt​ - 5

Khách hàng trên thị trường ô tô thế giới đang đổ xô mua xe crossover. Loại xe này được ưa chuộng do có khoảng sáng khung gầm cao, dễ dàng ra vào xe và không gian khoang hành lý thoáng đãng, có thể mở rộng. Cơn sốt SUV bắt đầu từ những năm 1990 và bùng nổ do sự thay đổi tỷ lệ giá nhiên liệu vào đầu những năm 2000. Điều mấu chốt là các mẫu crossover hiện đại thực sự là SUV nhưng mang bộ phận của xe con. Xe crossover thường dựa trên dẫn động cầu trước và có phiên bản dẫn động 4 bánh khi cần thiết. Không gian nội thất và mức tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn là do những yếu tố cuốn hút người mua. Hơn nữa, các nhà sản xuất ô tô có cách để bán phụ tùng xe con dưới lốt xe bán tải. Mặc dù có thể trông khá khác biệt ở bên ngoài và thậm chí trên dây chuyền lắp ráp, crossover vẫn không mất đi những đặc trưng của xe sedan. Trao đổi với hãng, ông Jim Farley – chủ tịch của Ford – cho biết: "Những gì thay đổi ở đây chỉ là định dạng, hình dáng của các loại xe".

Kết luận

Ford vẫn có thể "sống tốt" dù không có xe sedan. Đây là thương hiệu từng tránh được sự phá sản giống như General Motors và Chrysler. Tuy nhiên, công ty vẫn phải chi trả cho chủ nợ và làm thỏa mãn cổ đông, chưa kể đến hàng ngàn công nhân đang xây dựng những mẫu xe sinh lời cho hãng. Để làm điều đó, doanh nghiệp kinh doanh cần tiếp tục vận hành. Thông tin Ford khai tử sedan tại Mỹ có thể gây sốc nhưng đó chỉ là bởi vì truyền thống quá bảo thủ. Ford vẫn có thể bán xe con có lợi nhuận như tại Trung Quốc và công ty sẽ tiếp tục làm như vậy.

Nếu xe con phổ biến trở lại, hãng vẫn có nhiều lựa chọn. Nền tảng ô tô hiện đại có độ thích ứng đáng kinh ngạc. Ford vừa công bố sắp giới thiệu một nền tảng dành cho mọi loại xe từ hatchback đến crossover. Đây chỉ là một trong năm nền tảng mới sắp ra mắt. Việc đầu tư tiền vào cấu trúc xe như vậy có nghĩa là Ford đang có động thái để đạt được lợi nhuận cao nhất từ những nỗ lực của mình. Nền tảng linh hoạt là cách hiện đại mà tất cả các nhà sản xuất ô tô đang thực hiện. Volkswagen sản xuất Jetta, Tiguan 2019 và thậm chí cả Atlas từ cùng một nền tảng MQB. Toyota cũng có nền tảng TNGA dùng chung cho CH-R, Prius, Camry và RAV-4. Điều này không giống như ngày xưa khi mỗi mẫu xe có nền tảng kỹ thuật riêng. Chính vì vậy, động thái khai tử sedan của Ford sẽ có ít rủi ro hơn.

Bên cạnh đó, Ford có thể nhập khẩu xe con tại một số thị trường khác nếu nhu cầu nổi lên. Điều đó mang lại khoản tiền trang trải trong khi công ty thiết lập dây chuyền sản xuất trong nước. Chúng ta phải chấm dứt suy nghĩ việc chế tạo xe con chỉ là nỗ lực mang tính chất khu vực. Quy mô toàn cầu đồng nghĩa rằng thực sự có thể đáp ứng các sản phẩm phù hợp với thị trường và Ford sẽ làm tốt điều này.

  • So sánh xe Hyundai i20 Active và Ford EcoSport: Kỳ phùng địch thủ phân khúc gầm cao 5 chỗ
 
loading