Hyundai rẽ sang lắp ráp - Honda rẽ sang nhập khẩu: Đâu mới là hướng đi đúng?

17/04/2019

Cụ thể, trong năm 2018, Honda chuyển CR-V sang nhập khẩu nguyên chiếc, đưa các mẫu xe mới về nước như Jazz, HR-V hay dự tính nhập khẩu Brio... Về phía Hyundai Thành Công, hãng đã chuyển sang lắp ráp nội địa Accent, Elantra Sport và ra mắt Kona mới…

Sau khi khi thuế nhập khẩu ô tô về 0% từ ngày 1/1/2018, thị trường ô tô đã có nhiều biến động. Cụ thể, các hãng xe lớn tại Việt Nam Nam có sự thay đổi lớn về định hướng phát triển, có hãng chuyển sang lắp ráp ô tô nội địa, trong khi đó có hãng chuyển sang nhập khẩu xe nguyên chiếc. Hai đại diện nổi bật về định hướng phát triển của thị trường ô tô Việt Nam là Honda và Hyundai. Trong khi Honda hướng đến việc nhập khẩu nguyên chiếc với nhiều mẫu xe mới được đưa về nước nhằm hưởng thuế 0%. Thì ở chiều ngược lại, Hyundai Thành Công lại thúc đẩy việc lắp ráp nội địa.

Việc chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc hay lắp ráp nội địa tại Việt Nam hiện nay đều có ưu nhược điểm riêng. Ưu điểm của dòng ô tô lắp ráp là có nguồn cung ổn định khi không chịu siết chặt từ Nghị định 116, duy trì doanh số ổn định, chiếm vững chắc thị phần. Bên cạnh đó, ưu đãi về thuế nhập khẩu linh kiện giúp giá xe mềm hơn. Trong khi đó, mặc dù được hưởng thuế nhập khẩu 0% nhưng dòng xe nhập khẩu lại gặp khó có khi phải đáp ứng hàng loạt yêu cầu nghiêm ngặt từ Nghị định 116.

Hyundai rẽ sang lắp ráp - Honda rẽ sang nhập khẩu: Đâu mới là hướng đi đúng?.

Các mẫu xe nhập khẩu của Honda

Việc các lô hàng được nhập khẩu về nhỏ giọt khiến nguồn cung của xe nhập khẩu không ổn định dẫn đến giá xe không những giảm mà còn có xu hướng tăng. Thậm chí nhiều đại lý còn chơi chiêu “mua bia kèm lạc” nếu khách có nhu cầu lấy xe sớm. Tuy nhiên, tâm lý “sính ngoại” vẫn còn ăn sâu vào tiềm thức của nhiều người nên rất nhiều khách hàng sẵn sàng chờ lâu để nhận xe hay mua xe nhập với giá cao hơn.

Có thể thấy kể từ khi chuyển sang lắp ráp trong nước doanh số các dòng xe Hyundai tăng trưởng mạnh mẽ, điển hình như mẫu Accent. Sau khi thế hệ mới chuyển sang lắp ráp và phân phối với 4 phiên bản từ tháng 4/2018, doanh số của Accent đã tăng cao, thậm chí nhiều vượt mặt đối thủ nặng kí Vios trong các bảng xếp hạng hàng tháng. Kết thúc năm 2018, thương hiệu xe Hàn Quốc bán được 63.526 xe tại Việt Nam, tăng trưởng 106% so với năm 2017. Thành công của Hyundai Thành Công trong năm 2018 có sự đóng góp lớn từ việc bổ sung thêm một số mẫu xe hấp dẫn, phù hợp thị hiếu và nhu cầu của người tiêu dùng trong nước. Cùng với đó là việc cắt bỏ một số mẫu xe nhập khẩu để tập trung đầu tư và phát triển những mẫu xe lắp ráp trong nước.

Hyundai rẽ sang lắp ráp - Honda rẽ sang nhập khẩu: Đâu mới là hướng đi đúng? - Ảnh 1.

Hyundai Accent chuyển sang lắp ráp nội địa trong năm 2018

Về phía Honda, mặc dù gặp nhiều khó khăn trong năm 2018 nhưng kết quả chung của hãng vẫn tăng trưởng. Nguyên nhân lớn đến từ việc nhiều khách hàng yêu thích các dòng xe của thương hiệu. Tuy nhiên, doanh số của hãng có thể sẽ còn hơn thế nữa nếu nguồn cung được duy trì ổn định. Doanh số cộng dồn của Honda trong mảng ô tô năm 2018 đạt 27.099 xe bán ra, tăng 119% so với cùng kỳ năm trước. Theo đó, Honda City trong năm 2018 bán được 10.851 xe, chiếm 40% tổng doanh số và Honda CR-V với 8.819 xe bán ra, chiếm 33%. Ngoài ra, hãng xe Nhật còn giới thiệu ra thị trường mẫu SUV hạng B hoàn toàn mới HR-V, đóng góp không nhỏ vào thành công chung năm 2018.

Có thể thấy việc chuyển hướng sang lắp ráp ô tô trong nước hay nhập khẩu nguyên chiếc đều có mặt lợi và mặt hại. Vẫn còn quá sớm để nói hướng đi nào là chính xác.

Bảng giá xe Honda chi tiết mới nhất hiện nay:

Dòng xe Giá tháng
4/2019 (triệu đồng)
Brio -
City 559
City TOP 599
Civic 2019 RS 929
Civic G 789
Civic E 729
Accord 1203
New CR-V L 1093
New CR-V E 983
New CR-V G 1023
Jazz V 544
Jazz VX 594
Jazz RS 624
HR-V G 786
HR-V L 866
HR-V L 871

Bảng giá xe Hyundai chi tiết mới nhất hiện nay:

Dòng xe Giá tháng
4/2019 (triệu đồng)
Santa Fe 2.4L (Máy xăng) tiêu chuẩn 995
Santa Fe 2.2L (Máy dầu) tiêu chuẩn 1.055
Santa Fe 2.4L (Máy xăng) đặc biệt 1.135
Santa Fe 2.2L (Máy dầu) đặc biệt 1.195
Santa Fe 2.4L (Máy xăng) cao cấp 1.185
Santa Fe 2.2L (Máy dầu) cao cấp 1.245
Creta 5 Chỗ (Máy xăng) 806
Creta dầu 846
Sonata ---
Tucson thường 770
Tucson đặc biệt 838
Tucson Turbo 892
Tucson dầu đặc biệt 900
Starex 9 chỗ (Máy xăng) 863
Starex 9 chỗ (Máy dầu) 909
Elantra 555
Elantra 625
Elantra 665
Elantra Sport 729
Avante 532
Avante 575
Accent 1.4MT tiêu chuẩn 425
Accent 1.4 MT 479
Accent 1.4 AT 499
Accent 1.4 AT Đặc biệt 540
i30 758
i20 Active 619
Hyundai Grand i10 MT Base - 1.0L 315
Hyundai Grand i10 MT - 1.0L 355
Hyundai Grand i10 AT - 1.0L 380
Hyundai Grand i10 MT Base  - 1.2L 340
Hyundai Grand i10 MT - 1.2L 380
Hyundai Grand i10 AT - 1.2L 405
Hyundai Grand i10 Sedan MT Base - 1.2L 350
Hyundai Grand i10 MT Sedan - 1.2L 390
Hyundai Grand i10 Sedan AT - 1.2L 415
Solati 1038
Kona 615
Kona 675
Kona 725

>> Top xe hơi ăn khách nhất 8 phân khúc tại Việt Nam quý I/2019 

AN - Theo DDDN

Các tin khác

Nếu bạn cần hỗ trợ hãy chat với chúng tôi
Liên hệ ngay