Thị trường ô tô|03/03/2019
LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI
Honda CR-V là mẫu xe rất được khách hàng ưa thích tại thị trường Việt Nam. Điều này thể hiện qua doanh số hàng tháng, đặc biệt là trong tháng 1/2019 vừa qua. Mẫu CUV nhà Honda lần đầu tiên lập nên kỳ tích với 2812 xe bán ra, đứng đầu danh sách 10 xe bán chạy nhất toàn thị trường. Mặc dù vậy, đây cũng là mẫu xe thị phi bậc nhất phân khúc. Quay ngược trở lại thời điểm thế hệ hiện hành mới ra mắt tại Việt Nam, nghĩa là khoảng cuối năm 2017. Thời điểm này khá gần Tết Nguyên đán 2018 nên Honda Việt Nam đã nhập trước một lô hàng với số lượng có hạn về phục vụ người dân. Tuy nhiên, với thế hệ mới cấu hình 7 chỗ, cầu nhiều hơn cung nên nhiều đại lý chơi chiêu "mua bia kèm lạc" mới giao xe sớm cho khách. Ngoài ra, thời điểm này Honda CR-V cấu hình 7 chỗ chỉ bán ra 2 phiên bản thay vì 3 như giới thiệu trước đó. Sau đó, qua năm 2018, Nghị định 116 siết chặt với nhiều quy định khắt khe khiến các mẫu xe nhập khẩu gần như không thể về nước. Phải đến tận tháng 3/2018, lô xe Honda CR-V đầu tiên hưởng thuế nhập khẩu 0% mới cập bến Việt Nam. Điều gây thất vọng là giá xe không có nhiều thay đổi so với kỳ vọng của người tiêu dùng. Đây cũng là thời điểm Honda Việt Nam đưa về nước cả 3 phiên bản G, L, E như công bố trước đó.
Chưa dừng tại đó, giá xe Honda CR-V không những không giảm mà còn tăng thêm 5 triệu/phiên bản từ tháng 7/2018, dao động ở mức 973 đến 1083 triệu đồng. Mặc dù giá xe được đánh giá là khá ‘chát’ nhưng sự yêu thích của người tiêu dùng Việt không hề giảm đối với mẫu xe nhập khẩu này. Cũng bởi số lượng nhập về hạn chế, cung không đáp ứng được cầu nên xuất hiện tình trạng những khách hàng muốn nhận xe sớm bị đại lý ép mua thêm phụ kiện với giá từ 40-80 triệu đồng, theo dạng "mua bia kèm lạc".
Ngoài ra, trong tháng 8/2018, một số khách hàng đã bày tỏ lo ngại về việc những mẫu xe Honda CR-V 2018 mới sau một thời gian ngắn sử dụng có hiện tượng gỉ sét. Sau đó, phía Honda Việt Nam đã đưa ra lời giải trình rằng hiện tượng này chỉ ảnh hưởng về mặt thẩm mỹ chứ không ảnh hưởng đến vấn đề an toàn, đồng thời Cục Đăng kiểm cũng đồng ý với kết luận trên. Tuy nhiên, sự việc xe Honda CR-V 2018 bị gỉ sét chưa kịp lắng xuống thì một lỗi khác xuất hiện là đèn pha của mẫu CUV 7 chỗ bị hấp hơi nước khiến khách hàng liên tục phản ánh. Về vấn đề này, câu trả lời mà phía Honda đưa ra là: "Đây là một hiện tượng tự nhiên bình thường khi chênh lệch nhiệt độ và không có cách xử lý nào" khiến khách hàng vô cùng bức xúc. Điều kỳ lạ là dù gặp khá nhiều vấn đề nhưng doanh số chung của Honda CR-V vẫn khá tốt. Tuy nhiên, Nghị định 116 cũng khiến mẫu CUV khá bấp bênh về nguồn cung.
Phiên bản | Giá xe T1/2018 | Giá xe T3/2018 | Giá xe T4/2018 | Giá xe T7/2018 | Giá xe T1/2019 |
Honda CR-V E | 1.136 | 958 | 963 | 973 | 983 |
Honda CR-V G | - | 998 | 1.003 | 1.013 | 1023 |
Honda CR-V L | 1.256 | 1.068 | 1.073 | 1.083 | 1093 |
Đợt tăng giá tiếp theo và gần đây nhất của Honda CR-V là từ ngày 1/1/2019 (tăng 10 triệu đồng/phiên bản). Như vậy, hiện tại giá xe dao động từ 983 - 1.093 triệu đồng và là mẫu xe có giá cao nhất phân khúc so với các đối thủ Hyundai Tucson, Mazda CX-5, Nissan X-Trai hay Mitsubishi Outlander…
Honda CR-V | Mazda CX-5 | Nissan X-Trai | Hyundai Tucson | Mitsubishi Outlander |
983-1093 | 899-1.027 | 956-1053 | 770-900 | 807,5-830,5 |
Như vậy, có thể nói từ thời điểm mới giới thiệu ra thị trường là cuối năm 2017 đến hết năm 2018, Honda CR-V luôn trong tình trạng "đắt khách" do đó tình trạng "mua bia kèm lạc" cũng duy trì suốt trong thời gian đó. Sang đến năm 2019, dường như mọi chuyện lại xoay 180 độ khi mẫu xe nhà Honda quay về với giá trị thật. Khách hàng muốn mua xe không cần phải mua thêm "lạc". Thậm chí tùy từng đại lý, từng phiên bản, khách hàng còn nhận được ưu đãi từ 10-20 triệu đồng. Điều này sẽ khiến Honda CR-V "được lòng người tiêu dùng hơn rất nhiều. Dự đoán, trong thời gian tới, doanh số của Honda CR-V sẽ tiếp tục "thăng hoa".