Giá xe ô tô giảm mạnh đầu năm, liệu có còn giảm nữa hay không?

Thị trường ô tô|19/02/2019

Nắm được xu hướng mua xe sau Tết của người tiêu dùng sẽ giảm, hầu hết các đại lý đều giảm giá, khuyến mại lớn để kích cầu doanh số. Tuy nhiên, có vẻ còn rất nhiều người đang chờ giá xe tiếp tục giảm xuống mới xuất tiền mua xe.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2019 kéo dài, thị trường ô tô Việt quay lại với khá nhiều biến động chủ yếu xoay quanh vấn đề giá bán. 

Giá xe thi nhau giảm, cạnh tranh kịch liệt giữa các hãng

Việc áp dụng các chương trình ưu đãi, giảm giá lớn cho khách hàng mua xe của các hãng đã xuất hiện nhiều ở thời điểm trước Tết. Ngoại trừ các mẫu xe ăn khách như Hyundai Santa Fe, Honda CR-V,…là không những bị tăng giá mà còn “kèm lạc” rất nhiều. Tuy nhiên, nhu cầu mua sắm xe của người dân đã giảm đi rất nhiều sau Tết. Đó là lý do vì sao các đại lý đã liên tục tung ra chương trình giảm giá, tặng quà có giá trị cho khách khi mua xe ô tô mới để nâng cao doanh số.

Ford EcoSport

Đối với hãng xe Ford, Oto.com.vn ghi nhận được rất nhiều đại lý đã áp dụng mức giảm từ 15-40 triệu đồng cho các phiên bản EcoSport. “Người anh em” Focus trong gia đình Ford cũng được chào bán với giá thấp hơn 770 triệu đồng do nhà sản xuất đưa ra đến hơn 50 triệu đồng.

Hai mẫu xe Mitsubishi Outlander và Triton được giảm giá trực tiếp từ phía hãng với giá trị đến 50 triệu đồng. Riêng mẫu xe bán tải đa dụng Triton sẽ có quà tặng phụ kiện đi kèm cho khách hàng là một nắp thùng cao/thấp trị giá 20 – 23 triệu đồng cho bản cao cấp và bản số sàn nhận camera lùi trị giá 2,5 triệu đồng.

Xe Mazda

Các mẫu xe của Mazda cũng được hãng giảm từ 10-30 triệu đồng và tặng thêm phụ kiện tuỳ từng mẫu xe. Mức giảm thấp nhất 10 triệu đồng dành cho Mazda BT-50 nhưng khách hàng sẽ được sở hữu thêm lót thùng sau, túi cứu hộ và đầu DVC tích hợp GPS tùy bản. Mazda 3 và Mazda 6 cùng được nhận mức giảm 20 triệu đồng trong khi CX-5 được giảm đến 30 triệu trong tháng 2/2019.

Đối với xe lắp ráp trong nước của Toyota Việt Nam cũng được đại lý hạ giá sâu để cạnh tranh với các đối thủ. Trong đó có Toyota Camry được giảm 25-30 triệu đồng, Vios từ 10-15 triệu, Innova giảm 20-25 triệu và Corolla Altis giảm 20-30 triệu đồng tuỳ phiên bản. Riêng mẫu SUV Fortuner tuy không được giảm giá nhưng không bị “kèm lạc” như thời điểm trước Tết. Hơn nữa, phiên bản số sàn 1 cầu còn được tặng thêm một số phụ kiện theo xe.

Xe Honda

Honda City, Jazz là hai mẫu được các đại lý ưu đãi khá nhiều đến 30 triệu đồng, thậm chí có đại lý còn ra chính sách tặng xe máy cho khách hàng mua ô tô Honda. Với Honda CR-V đến nay cũng không bị kèm lạc hay bán giá chênh cao hơn mức đề xuất của hãng nữa. Thay vào đó là các đại lý đều quay trở về bán đúng giá niêm yết và còn tặng thêm phụ kiện trị giá 10 triệu đồng cho “thượng đế”.

Sẽ không thể thiếu Hãng xe “ế” Nissan Việt Nam cùng tham gia vào phong trào giảm giá. Các sản phẩm của hãng bao gồm cả xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu đều được giảm từ 10-15 triệu đồng và tặng thêm phụ kiện. Đây là hãng xe Nhật Bản tại Việt Nam nhưng có doanh số bán hàng không cao, thường xuyên bị xếp vào top xe bán ế nhất thị trường Việt dù hãng thường xuyên tung ra các chính sách ưu đãi hàng tháng.

Ngoài các hãng xe trên còn có nhiều mẫu đến từ hãng khác như Peugeot, CHEVROLET, Hyundai,…cũng áp dụng mức giảm rất lớn cho sản phẩm của hãng. Đặc biệt là mẫu Hyundai Santa Fe 2019 từng bị bán kèm lạc đến 100 triệu đồng lúc trước Tết thì đến nay cũng đã được hạ nhiệt hơn khoảng 50 triệu đồng nhưng vẫn chưa hết lạc. 

Giá xe ô tô có tiếp tục giảm?

Giá xe ô tô giảm mạnh đầu năm, liệu có còn giảm nữa hay không?dsds

Năm 2018, rất nhiều khách hàng đã tạm hoãn nhu cầu mua xe chỉ vì chờ cơ hội giá xe giảm do ảnh hưởng của các chính sách, nghị định mới ban hành. Tuy nhiên, trên thực tế thì giá xe ôtô năm vừa qua đã không được như người dân mong đợi, thậm chí cũng nhiều mẫu xe còn có giá bán vượt sức tưởng tượng của người tiêu dùng.

Sang năm 2019 cũng vậy, chưa hết hai tháng đầu năm nhưng đã có khá nhiều thông tin xung quanh đã gây ra hiệu ứng “chờ giá xe giảm” rồi mua của người dân. Liệu “mơ ước” mua xe giá rẻ của người dân có được thực hiện trong năm Kỷ Hợi này hay không?

Đầu tiên, Bộ Tài chính đã gửi báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung thêm một số điều của Nghị định 108. Trong đó, Bộ Tài chính đề xuất mức thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe sản xuất trong nước giảm.

Cụ thể: “giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ô tô dưới 9 chỗ ngồi trở xuống sản xuất trong nước là giá do cơ sở sản xuất bán ra trừ đi giá trị linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước”. Nếu điều này được áp dụng trong Nghị định mới sửa đổi thì đây chính là điều kiện giúp cho giá xe lắp ráp trong nước được hạ nhiệt hơn.

Đồng thời, Bộ Công Thương cũng sẽ có các giải pháp khác để hỗ trợ, thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô. Điều này cũng giúp cho sản lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước cũng tăng lên. Khi đó, lượng cung nhiều chắc chắn giá xe sẽ giảm.

Bên cạnh đó, các loại xe nhập khẩu cũng được áp dụng các chính sách mới. Hồi tháng 9/2018, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định phê duyệt Kế hoạch hành động thúc đẩy cơ chế một cửa quốc gia, một cửa ASEAN và cải cách công tác kiểm tra chuyên ngành với hàng xuất, nhập khẩu. 

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải sẽ phải nghiên cứu, sửa đổi và bổ sung các quy trình kiểm tra ô tô nhập khẩu với một mẫu xe đại diện cho từng kiểu loại, kiểu xe trong lô hàng được nhập về thay vì kiểm tra theo lô như trước. Việc áp dụng quy chế này sẽ giúp cho việc nhập khẩu xe ô tô về Việt Nam được thông thoáng hơn, thủ tục nhanh hơn, lượng xe nhập về nhiều hơn và cả chi phí cũng sẽ được giảm bớt.

Giá xe ô tô giảm mạnh đầu năm, liệu có còn giảm nữa hay không?dfsdf

Bằng chứng là lượng xe dưới 9 chỗ ngồi được nhập khẩu vào Việt Nam ngày càng nhiều. Số liệu từ Tổng cục Hải quan cho biết, trong tháng 1/2019 vừa qua đã có hơn 10.000 chiếc xe các loại được thông quan, chủ yếu là xe dưới 9 chỗ. Dự kiến trong năm nay, lượng xe nhập khẩu trung bình về mỗi tháng sẽ không dưới 10.000 chiếc.

Các doanh nghiệp dự đoán, thị trường ô tô năm 2019 sẽ không tăng trưởng cao, thêm vào đó là sự lo ngại về các chính sách sẽ khiến lượng lớn khách hàng tạm ngừng mua xe để chờ giảm giá. Điều này có ảnh hưởng không nhỏ đến doanh số bán hàng của các hãng tại nước ta.

Còn theo các chuyên gia về ô tô, cuộc cạnh tranh giành thị phần của các hãng trong năm nay sẽ diễn ra rất mạnh mẽ. Chắc chắn các hãng sẽ phải cân nhắc nhiều đến việc áp dụng các chương trình ưu đãi riêng và giảm giá trực tiếp cho các mẫu xe hiện hành để thu hút khách, nâng cao doanh số. Đỉnh điểm nhất sẽ tập trung vào các phân khúc bình dân, giá xe chỉ dưới khoảng 700 triệu đồng đối với cả xe nhập khẩu và xe lắp ráp trong nước.

Xem thêm:

 

 
loading