Doanh số quý II/2019 của GM, Ford giảm tại Trung Quốc bởi nền kinh tế chững lại

Thị trường ô tô|14/07/2019

Doanh số quý II/2019 của GM, Ford đã chững lại, tăng trưởng âm. Hiện tại, đây là tình hình chung giữa các nhà sản xuất ô tô Hoa Kỳ do ảnh hưởng từ cuộc chiến thương mại Trung-Mỹ.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Doanh số quý II/2019 của GM, Ford giảm tại Trung Quốc bởi nền kinh tế chững lại

Doanh số quý II/2019 của GM, Ford giảm tại Trung Quốc bởi nền kinh tế chững lại

Theo tin tức ô tô, doanh số quý II/2019 của General Motors và Ford Motor Co. tại Trung Quốc công bố gần đây cho thấy dấu hiệu suy giảm nhẹ. Nguyên nhân là do các nhà sản xuất ô tô của Hoa Kỳ bị ảnh hưởng bởi nền kinh tế chững lại trong cuộc chiến thương mại Trung-Mỹ. Theo đó, doanh số của GM tại Trung Quốc trong quý II giảm 12%, trong khi số xe bán ra của Ford sụt giảm 22%. Được biết, GM đang phải chịu sự cạnh tranh ngày càng cao trong phân khúc crossover giá trung bình, trong khi Ford bị ảnh hưởng bởi các mẫu xe mới phiên bản giới hạn hoặc được thiết kế lại. Trước đó, trong quý I, doanh số của Ford tại Trung Quốc đã giảm 36%, trong khi GM giảm 18%.

Tuy nhiên, những con số từ GM, nhà sản xuất ô tô quốc tế lớn thứ hai ở Trung Quốc xét về doanh số và Ford cho thấy sự không chắc chắn đối với ngành công nghiệp mà đang cố gắng phục hồi từ sự suy giảm, khiến doanh số hàng năm giảm lần đầu tiên trong hơn hai thập kỷ qua. Được biết, GM đã bán được 1,57 triệu xe tại Trung Quốc trong 6 tháng đầu năm nay, trong khi Ford bán được 290.321 xe.

Hoạt động nhà máy của Trung Quốc đã giảm hơn mức dự kiến ​​trong tháng 6. Điều này cho thấy sự cần thiết của việc kích thích kinh tế nhiều hơn nữa trong bối cảnh thuế quan của Mỹ tăng và nhu cầu nội địa yếu hơn.

Doanh số quý II/2019 ảnh hưởng bởi các yếu tố nội bộ lẫn ngoại cảnh

Doanh số hàng năm tại Trung Quốc đã giảm lần đầu tiên vào năm ngoái kể từ những năm 1990 và con số này dự kiến ​​cũng sẽ giảm trong năm nay. Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) cho biết doanh số giảm 16% trong tháng 5 so với cùng kỳ năm trước. Điều đó đánh dấu tháng thứ 11 doanh số giảm liên tiếp, theo sau mức giảm 15% trong tháng 4 và 5,2% trong tháng 3.

Theo CAAM, thị phần của các hãng ô tô Hoa Kỳ trong tổng doanh số xe chở khách Trung Quốc đã giảm 9,6% trong 5 tháng đầu năm nay, giảm từ mức 11% trong cùng kỳ năm trước. Trong cùng thời gian, thị phần của các nhà sản xuất ô tô Đức đã tăng từ 21% lên thành 23% và các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản tăng từ 17% lên thành 21%.

Các nhà phân tích của ngành dự báo rằng các con số kinh doanh tháng 6 sẽ không được tốt mấy.

Các mẫu xe mới

Tại thị trường ô tô Trung Quốc, GM có công ty liên doanh với SAIC Motor Corp mà sản xuất các mẫu Buick, Chevrolet và Cadillac. Hãng cũng có một liên doanh khác, với SAIC và Tập đoàn ô tô Quảng Tây, mà hiện chế tạo những mẫu minivan và đã bắt đầu sản xuất những chiếc xe cao cấp hơn.

Doanh số của thương hiệu có giá cả phải chăng của GM, Baojun, đã giảm 32% trong quý gần nhất. Tuy nhiên, doanh số của thương hiệu hạng sang Cadillac đã tăng 37%. Được biết, GM đã bán được 3,64 triệu xe tại Trung Quốc trong năm ngoái, giảm từ 4,04 triệu xe trong năm 2017.

Doanh số xe Mỹ tại Trung Quốc có thể tăng trưởng lại thông qua hợp tác với các hãng nội địa

Ford sản xuất ô tô tại Trung Quốc thông qua liên doanh với Chongqing Changan Automobile Co. và Jiangling Motors Corp. Họ cho biết hãng sẽ hợp tác với Zotye Automobile Co. để bán những mẫu xe có giá thấp hơn. Nhà sản xuất ô tô này đã nỗ lực để phục hồi doanh số tại Trung Quốc, thị trường lớn thứ hai trên toàn cầu của hãng, sau khi hoạt động kinh doanh bắt đầu sụt giảm vào cuối năm 2017. Theo đó, doanh số của hãng giảm 37% trong năm 2018, sau khi giảm 6% vào năm 2017.

GM, Ford và các đối thủ đang tung ra các mẫu xe mới hoặc tái thiết kế những mẫu xe cũ để thu hút khách hàng. GM đã đặt ra kế hoạch giới thiệu khoảng 20 mẫu xe mới hoặc các biến thể của những mẫu xe cũ hơn trong năm nay. "Khoảng 2/3 trong số khoảng 20 mẫu xe mới và tái thiết kế sẽ có mặt trên thị trường vào nửa cuối năm với việc chú trọng vào những mẫu xe sang trọng và SUV cỡ trung và lớn,” phát ngôn viên của GM chia sẻ với Reuters. Người này cũng nói thêm rằng hơn một nửa số mẫu xe mới ra mắt sẽ là mẫu xe hoàn toàn mới.

Ford cho biết họ có kế hoạch nội địa hóa thương hiệu hạng sang Lincoln tại Trung Quốc và sẽ ra mắt hơn 30 mẫu xe mới tại đây trong vòng ba năm tới. Trong số đó, hơn một phần ba sẽ là xe điện. Ngoài ra, hãng đã ra mắt các mẫu xe mới như Focus và Territory để thúc đẩy doanh số tại Trung Quốc.

 
loading