Chờ xả hàng tồn, nhập khẩu ô tô ở Việt Nam ngưng trệ

Thị trường ô tô|10/10/2017

Tháng 9/2017, Việt Nam đang nhập khẩu ô tô thấp nhất kể từ đầu năm với chỉ 918 xe dưới 9 chỗ ngồi. Điều này cho thấy những tín hiệu của việc các nhà nhập khẩu đang xả hàng tồn và chờ đến năm 2018 khi thuế nhập khẩu xe từ ASEAN về 0%.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Chờ xả hàng tồn, nhập khẩu ô tô ở Việt Nam ngưng trệ 1

Lượng ô tô nhập khẩu sụt giảm nghiêm trọng

Thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ ASEAN về 0% là nguyên nhân tác động đến mọi hoạt động nhập khẩu, kinh doanh ô tô ở Việt Nam từ đầu năm 2017. Những ngày đầu năm khi thuế giảm từ 40% còn 30% đối với ô tô nhập khẩu từ ASEAN đã chứng kiến cuộc đua giảm giá của các hãng nhằm kích cầu tiêu dùng, đến cuối năm thì chờ đợi xả hàng tồn khiến lượng ô tô nhập khẩu giảm rõ rệt.

Nhập khẩu ô tô ngưng trệ

Theo số liệu thống kế từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 9/2017, lượng ô tô nhập khẩu dưới 9 chỗ ngồi chỉ đạt 918 chiếc, giảm hơn 300% so với 3.700 chiếc của cùng kỳ tháng 8 năm nay. Cộng dồn 9 tháng năm 2017, cả nước đã nhập khẩu hơn 33.500 ô tô dưới 9 chỗ, tăng 1.200 chiếc so với cùng kỳ năm 2016 chỉ 32.300 xe.

Chờ xả hàng tồn, nhập khẩu ô tô ở Việt Nam ngưng trệ a2

Trong tháng 9 chỉ có 918 ô tô du lịch dưới 9 chỗ ngồi được nhập khẩu

Tính chung nhập khẩu ô tô các loại về Việt Nam trong 9 tháng năm 2017 là 71.559 chiếc, giảm 7,7% về lượng và giảm 13,1% về giá trị so với cùng kỳ năm 2016. 

Ô tô nhập khẩu Tháng 8/2017 Tháng 9/207 9 tháng đầu năm 2017  Lượng giảm
Xe ô tô dưới 9 chỗ 3.700 xe 918 xe 33.500 xe 1.200 xe

Lượng ô tô nhập khẩu giảm sút

Không chỉ nhập khẩu ô tô sụt giảm nghiêm trọng mà cả sức mua xe của người dân cũng giảm đáng kể trong tháng 9 vừa qua. Cụ thể, toàn thị trường ô tô Việt Nam đã bán ra 21.216 xe, giảm 4% so với tháng trước và so với năm ngoái đã giảm 20%. Trong đó, cả nước tiêu thụ được 11.637 xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi, giảm 7% so với cùng kỳ tháng 8.

Xả hàng tồn, chờ mẫu ô tô mới

Với chỉ 918 xe được nhập khẩu vào nước ta trong tháng 9/2017, có thể thấy việc nhập khẩu ô tô ngày càng cầm chừng đến từ nhiều lý do khác nhau.

Đầu tiên, việc chờ đợi đến năm 2018 để thuế nhập khẩu về 0% của người dân là rõ ràng, qua đó với hy vọng giá xe có thể giảm thêm đáng kể. Dù hiện tại, giá xe tại Việt Nam đang thiết lập những mức kỷ lục mới, có mẫu đã giảm đến hơn 300 triệu nhưng vẫn ế khách và thậm chí không bán được xe nào trong tháng vừa rồi. Tuy nhiên, đến lúc này chưa ai có thể khẳng định giá ô tô có thể giảm tiếp vào năm 2018 và mua ô tô ở Việt Nam thời điểm này hay sang đầu năm tới được nhiều chuyên gia cũng như người tiêu dùng coi như là một canh bạc. 

Chờ xả hàng tồn, nhập khẩu ô tô ở Việt Nam ngưng trệ a3

Nhiều chính sách tác động đến số lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam

Thứ 2, việc nhập khẩu ô tô ngưng trệ như hiện tại cũng đến từ việc ảnh hưởng của nhiều chính sách mà Bộ Tài Chính đề xuất lên Chính phủ chờ thông qua. Trong đó, đề xuất miễn thuế tiêu thụ đặc biệt cho linh kiện ô tô sản xuất trong nước đang được xem xét và nếu được thông qua sẽ là cản trở thực sự cho nhập khẩu ô tô vào nước ta. Việc miễn thuế tiêu thụ đặc biệt này khuyến khích các doanh nghiệp lắp ráp và sản xuất ô tô trong nước tạo ra linh kiện ô tô có tỷ lệ nội địa hóa cao.

Ngoài ra, việc tăng thuế đối với ô tô có dung tích xi-lanh từ 2.500 cm3, bổ sung các chính sách thuế đối với xe kích thước lớn do cơ sở hạ tầng giao thông ở Việt Nam còn kém cũng là một phần tác động đến việc nhập khẩu ô tô.

Hình ảnh Toyota Wigo màu cam chụp từ phía trước

Nhiều mẫu xe mới sẽ về Việt Nam trong thời gian tới, sớm nhất có thể là Toyota Wigo

Cuối cùng, có thể nói việc ô tô nhập khẩu giảm sút số lượng lớn đến từ nguyên nhân lượng ô tô tồn kho vẫn còn số nhiều nên các nhà nhập khẩu, phân phối đang phải lo xả hàng để chuẩn bị chào đón nhiều mẫu xe mới. Được biết, cuối năm nay và đầu năm 2018 sẽ có hàng loạt mẫu xe hơi mới được nhập khẩu từ ASEAN về Việt Nam để được hưởng thuế 0%. Trong đó, với thương hiệu Honda sẽ là 2 mẫu xe gồm Honda CR-V bản 7 chỗ cùng Honda Jazz, Toyota Việt Nam sẽ là Toyota Avanza và Toyota Wigo, còn với Suzuki sẽ là mẫu xe cỡ nhỏ giá rẻ Celerio. Hiện tại, các đại lý của những thương hiệu này đã bắt đầu nhận tiền đặt cọc của khách hàng, thậm chí nhiều đại lý còn khẳng định Toyota Wigo sẽ về Việt Nam ngay trong tháng 12 tới đây.

Như vậy, việc xả hàng tồn kho là tất yếu của các doanh nghiệp nhằm chào đón những đợt hàng mới về trong thời gian tới. Điều này đã tác động lớn đến số lượng ô tô nhập khẩu trong tháng 9 vừa qua. Theo dự đoán, từ nay đến cuối năm 2017, số lượng ô tô nhập khẩu về nước ta sẽ tiếp tục giảm, trừ khi những mẫu xe mới đồng loạt về nước trước Tết nguyên đán (tức là khoảng tháng 1/2018) để cải thiện số lượng xe nhập khẩu trong những tháng còn lại của năm nay./. 

Bài viết được quan tâm:

» Giá bán xe Toyota Wigo

» Đánh giá xe Toyota Wigo: Tiếp nối thành công của Toyota Vios?

» Giá bán xe Honda CR-V

» Đánh giá xe Honda CR-V 2018 bản 7 chỗ: "Cơn lốc" sắp đổ bộ thị trường Việt Nam

 
loading