“Chợ lớn” hết hấp dẫn, các thương hiệu ô tô quay về tìm “chợ bé”?

Thị trường ô tô|15/02/2019

Các hãng xe hơi đang dần lai vãng tại sự kiện triển lãm quốc tế thường niên và lựa chọn cách quảng bá sản phẩm của mình tại “sạp hàng” bé hơn.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Chợ lớn vắng bóng tên tuổi lớn

Paris Motor Show 2018

Lâu nay, các triển lãm xe hơi quốc tế vốn được xem là cơ hội hấp dẫn đối với những nhà sản xuất ô tô thế giới để giới thiệu sản phẩm mới một cách hiệu quả nhất. Tuy nhiên, nét truyền thống này đang dần nhạt màu khi những thương hiệu xe lớn không chỉ cắt giảm kinh phí dành cho hoạt động tham gia, mà còn quyết định vắng mặt tại một số sự kiện trưng bày quy mô, uy tín hàng đầu trong ngành công nghiệp.

VinFast LUX A2.0 tại Paris Motor Show 2018

Đơn cử như Paris Motor Show 2018 – triển lãm xe hơi tổ chức đầu tiên vào năm 1898 và có thâm niên lâu đời nhất thế giới. Tại đây, những mẫu ô tô mang thương hiệu Việt chính thức ra mắt công chúng toàn cầu và có quy mô lớn không kể đến. Dù vậy, ở kỳ 2018 vừa qua, hàng loạt các tên tuổi quen thuộc như Volkswagen, Volvo, Nissan, Fiat, Ford và Mazda đều không tham gia.

VinFast LUX SA2.0 tại Paris Motor Show 2018

Tiếp đến, triển lãm Detroit (hay NAIAS) là sự kiện mở màn cho “chợ lớn” xe hơi của năm 2019. Đặc biệt, kỳ này là lần cuối cùng Detroit được tổ chức vào tháng Giêng lạnh giá để chuẩn bị cho sự hồi sinh vào tháng 6 trong năm tới. Vậy nhưng, đây là cũng là lần đầu tiên triển lãm này chứng kiến sự vắng bóng của loạt thương hiệu đình đám tại châu Âu như Audi, Mercedes- Benz, BMW , Porsche, Land Rover, Volvo hay Jaguar. Duy nhất chỉ còn “điểm sáng” Volkswagen ở lại với Detroit. 

Nỗi buồn tương tự cũng xảy ra với triển lãm Chicago 2019 được tổ chức vào tháng 2 khi Mercedes-Benz hay BMW quyết định “quay lưng”. Điều này khá bất ngờ bởi trước nay Chicago Auto Show luôn không thể thiếu hai thương hiệu quen thuộc dành cho người tiêu dùng này.

Detroit 2019

Gần đây nhất, triển lãm Geneva diễn ra vào tháng 3 sắp tới đang ấp ủ kỳ vọng nhìn thấy “cảnh chợ” náo nhiệt trở lại. Tuy nhiên, nơi hội tụ của nhiều “cực phẩm” năm nay vẫn vắng mặt các “anh tài” như Ford, Volvo, Jaguar LandRover và Hyundai. Phần lớn những thương hiệu này cho biết không có sản phẩm mới xuất sắc để tham gia triển lãm hay tiết kiệm chi phí cho hoạt động khác. 

Chợ bé trở nên sôi động và tầm cỡ hơn 

chicago auto show 2019

Sau Geneva 2019, những sự kiện lớn khác cũng lần lượt được tổ chức như thường lệ vào tháng 3 (New York International Auto Show), tháng 4 (Auto Shanghai), hay tháng 9 (Frankfurt Auto Show). Trong khoảng thời gian 6 tháng chờ đợi này, các nhà sản xuất ô tô đã có kế hoạch tìm đến sự kiện nhỏ lẻ hơn để trình làng sản phẩm của mình. 

Ví như triển lãm Pebble Beach – nơi BMW ra mắt mẫu 8 Series và Z4 thế hệ mới, hay Stockholm (Thụy Điển) – nơi Volvo quảng bá chiếc V60, và triển lãm tại San Francisco – nơi Audi chọn để giới thiệu ô tô e-tron. BMW từng tiết lộ, thay vì mang đến Geneva và Frankfurt 2019 đội hình hùng hậu như nhiều năm trước, họ sẽ giảm sự phô trương tại 2 sự kiện này để chia nguồn lực cho việc đối phó với các vấn đề hậu quả từ cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung. Đồng thời BMW muốn tìm đến cách lộ diện hấp dẫn hơn.

Triển lãm điện tử hàng tiêu dùng CES 2018

Đáng chú ý, ở triển lãm điện tử hàng tiêu dùng CES những năm gần đây bỗng xuất hiện nhiều sản phẩm ô tô trong khi trước đó đây vốn là “thánh địa” của các mặt hàng công nghệ (máy tính, điện thoại, phần mềm…). 

Sự chuyển dịch cho thấy các sự kiện quy tụ xe hơi truyền thống đang dần mất đi sức hút. Dự đoán, xu hướng này sẽ dần lan rộng và phát triển hơn trong năm nay. Nguyên nhân chính chắc hẳn vẫn do các nhà sản xuất ô tô dần nhàm chán với cách quảng bá quen thuộc. Ở những “phiên chợ bé”, họ sẽ đạt hiệu quả tiếp cận người dùng cao hơn cũng như mang đến trải nghiệm chân thực hơn nhưng model mới.

Xem thêm:

(Ảnh: cafeauto.vn) 

 
loading