Chính phủ đề nghị siết chặt ô tô nhập khẩu tại Việt Nam

Thị trường ô tô|28/03/2018

Vào 22/3 vừa qua, Chính phủ đã gửi công văn đến Bộ GTVT và Bộ KHCN, đề nghị dựng rào chắn kỹ thuật nhằm quản lý chất lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc tại Việt Nam.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Chính phủ đề nghị siết chặt ô tô nhập khẩu tại Việt Nam 1

Chính phủ đề nghị siết chặt ô tô nhập khẩu tại Việt Nam

Theo đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu cơ quan chức năng xây dựng, rà soát cũng như hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn Việt Nam nhằm quản lý ô tô nhập khẩu nhưng vẫn đảm bảo cam kết quốc tế.

Chỉ vài ngày sau khi Bộ GTVT xét duyệt giấy VTA (chứng nhận chất lượng kiểu loại) của Indonesia, Công văn chính thức được gửi đi và Bộ lập tức kiểm định lại các tiêu chuẩn, đồng thời có chỉnh sửa khi cần thiết.

Ở thời điểm hiện tại, cả Indonesia và Thái Lan đều đã vượt ải Nghị định 116 thành công. Vì vậy, ô tô nhập khẩu lại tiếp tục đổ bộ về Việt Nam chỉ trong vài tháng tới. 

Vụ trưởng Khoa học công nghệ Việt Nam - ông Hoàng Hà - cho biết, những tiêu chuẩn liên quan đến kỹ thuật hay vệ sinh môi trường ở nước ta đều tương đương với quốc tế, nếu không tiến hành ngay thì sẽ khó triển khai trong tương lai. Dựa trên Hiệp định tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng, các phương tiện tại Việt Nam không chỉ lưu thông trong nước mà phải bảo đảm tiêu chuẩn để lưu thông trên thế giới. Do đó, Bộ GTVT vẫn đang rà soát lại các tiêu chuẩn và khi cần thiết sẽ chỉnh sửa. Hiện công tác rà soát vẫn chưa hoàn tất. 

Chính phủ đề nghị siết chặt ô tô nhập khẩu tại Việt Nam 2

Đại diện Honda, Toyota Việt Nam nhận định, hàng rào kỹ thuật đã có từ vài năm nay, nhưng quy định mới có thể xem như bổ sung thêm cho Nghị định 116, gây khó khăn cho ô tô nhập khẩu. Phía Toyota cho rằng: "Việt Nam đi sau các nước về công nghiệp ô tô, vì vậy quy chuẩn khó lòng cao hơn họ, có lẽ khả thi hơn sẽ là mảng thủ tục giấy tờ". 

Được biết, hồ sơ kiểm định xe hơi nhập khẩu hiện tại gồm có Bản sao giấy chứng nhận kiểu loại linh kiện của đèn chiếu sáng phía trước, kính, gương chiếu hậu và lốp được cấp bởi cơ quan chức năng. Các doanh nghiệp đang băn khoăn không biết Chính phủ dựng hàng rào mới theo phương diện nào, chỉ biết rằng quy định mới sẽ khó vượt mặt nước ngoài với cam kết tiêu chuẩn quốc tế về việc cạnh tranh công bằng giữa xe lắp ráp và xe nhập khẩu.

Trước đó, ô tô nhập khẩu đã gặp nhiều bất lợi khi Chính phủ ban hành Thông tư 03, Nghị định 116 và Nghị định 125 nhằm ưu tiên cho xe lắp ráp trong nước. Sắp tới, nếu đề xuất miễn thuế TTĐB được thông qua thì xe nhập càng khó khăn trong cuộc cạnh tranh về lợi nhuận với xe lắp ráp. 

(Ảnh: vnexpress.net)

 
loading