Bộ Tài chính xem xét miễn thuế linh kiện cho ô tô lắp ráp tại Việt Nam

Thị trường ô tô|27/03/2018

Bộ Tài chính đang xem xét miễn thuế linh kiện dành cho ô tô sản xuất trong nước tại Việt Nam. Theo đó, giá thành của xe sẽ rẻ hơn nếu đề xuất này được thông qua.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Bộ Tài chính xem xét miễn thuế linh kiện cho ô tô lắp ráp tại Việt Nam 1

Bộ Tài chính xem xét miễn thuế linh kiện cho ô tô lắp ráp tại Việt Nam

Vừa qua, Bộ Tài chính đã nhận được văn bản đề xuất của Tập đoàn Thành Công cùng công văn của Bộ Công thương về việc miễn thuế TTĐB đối với linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước. Bộ đang phối hợp cùng các ban ngành liên quan để nghiên cứu và báo cáo với cấp trên về vấn đề này.

Có thể thấy, hành động trên hoàn toàn trái ngược với những gì Bộ đã đưa ra trong dự thảo sửa đổi luật thuế mới nhất vào đầu năm nay. Cụ thể, hai phương án Bộ đề cập đến bao gồm: giá tính thuế TTĐB là giá bán ra bởi cơ sở sản xuất, không trừ giá trị linh kiện, phụ tùng trong nước và giá đã trừ giá trị linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước.

Bộ Tài chính xem xét miễn thuế linh kiện cho ô tô lắp ráp tại Việt Nam 2

Ban đầu, Bộ Tài chính dự định tiến hành theo phương án 1, tức không miễn thuế linh kiện đối với giá trị sản xuất trong nước. Lý do là vì việc miễn thuế chưa phù hợp với GATT (Quy tắc đối xử quốc gia trong Hiệp định chung về Thuế quan và Thương mại) và có khả năng vi phạm cam kết WTO. Được biết, quy định này không cho phép các quốc gia có khoản thuế bảo hộ hoặc quy tắc phân chia tỷ lệ hàng nội địa.

Do đó, nếu đề xuất được thông qua thì giá ô tô sẽ giảm và tạo ưu thế cho xe lắp ráp trong nước cạnh tranh với xe nhập khẩu hưởng ưu đãi thuế 0%.

Hiện tại, lợi thế vẫn đang thuộc về thị trường ô tô ráp trong nước khi xe nhập gặp rào cản bởi Nghị định 116. Đồng thời, nhà máy Mazda quy mô lớn nhất ASEAN đã chính thức khánh thành và nhà máy Hyundai, Mitsubishi thứ hai cũng sắp sửa khởi công.

Bộ Tài chính xem xét miễn thuế linh kiện cho ô tô lắp ráp tại Việt Nam 3

Về phía xe nhập khẩu, ông Nguyễn Minh Hoàn - Giám đốc đại lý Mitsubishi - chia sẻ: "Nhiều ô tô nhập đã cập cảng nhưng vấn đề là chưa thể thông quan do chưa đáp ứng được thủ tục, giấy tờ. Chi phí để xe ở cảng mỗi ngày không hề nhỏ, trong khi chưa biết khi nào mới có thể về đại lý. Bây giờ vẫn là thời của xe CKD."

Trong khi đó, lô xe Honda hơn 2.000 chiếc nhập khẩu từ Thái Lan chỉ thông quan được một nửa. Các đại lý vẫn đang trong tình trạng khan hàng và người tiêu dùng phải chờ đến cuối tháng 4 mới nhận được xe.

Trường hợp ô tô tiếp tục nằm cảng kéo dài sẽ phát sinh thêm nhiều chi phí, khiến giá xe tăng đáng kể. Vì vậy, đây được xem là bất lợi lớn của ô tô nhập khẩu trong cuộc chiến với xe lắp ráp tại Việt Nam. 

 (Ảnh: autopro.com.vn)

 
loading